Tag
Vực dậy văn hóa ứng xử nơi công cộng sau mùa dịch

Bài 1: Sự hồn nhiên trở lại...

Người Hà Nội 02/06/2022 10:29
aa
TTTĐ - Khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, các hoạt động nơi công cộng được mở cửa trở lại. Người dân rất đỗi vui mừng ùa vào nhịp sống bình thường, bù đắp tinh thần sau những ngày phòng chốn dịch bệnh căng thẳng. Vui quá đà, một vài hành động hồn nhiên tái diễn khiến lối ứng xử của một số người trở nên khó coi. Chúng ta cần tích cực tuyên truyền, phản biện, giám sát trở lại để trả lại hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong công cuộc xây dựng giá trị con người như Hội nghị Văn hóa toàn quốc đã chỉ ra.
Đổi mới giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học Văn hóa xe buýt: Thêm một góc nhìn từ hành động nhỏ Văn hoá “ứng xử” khi sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông

Tại các nơi công cộng như rạp chiếu phim, trường học, nhà vệ sinh khách sạn, bệnh viện… các trường hợp vô duyên, ứng xử kém khiến người nhìn thấy rất phiền lòng. Dù chỉ là một vài trường hợp nhưng “con sâu làm rầu nồi canh”, trong không khí phấn khởi, trong nhịp sống bình thường mới thiết lập trở lại, chúng ta ngay lập tức phải nghĩ đến việc chấn chỉnh các hành vi này trước khi quá muộn.

Không cần biết có ai xung quanh

Vào buổi chiều trong ngày gần cuối cùng của năm học, các bậc phụ huynh tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội đang vội vã vào sân đón con thì bỗng có “cảnh tượng lạ” không thể không đưa mắt nhìn. Một người phụ nữ trẻ mặc chiếc váy bó sát, gợi cảm, phô diễn hết các đường cong cơ thể và khe ngực sâu, rảo bước thoăn thoắt từ xe ô tô, tiến vào sân trường đông nghịt học sinh và phụ huynh, đi vòng quanh các dãy lớp.

Bài 1: Sự hồn nhiên trở lại...
"Cảnh tượng lạ" tại trường học

Chắc hẳn, người phụ nữ này đi đón con hoặc cháu, song trang phục kia, đôi giày cao gót kia khiến người ta có cảm giác cô… đi lạc. Chứng kiến hình ảnh này, nhiều người lắc đầu, chép miệng. Không hiểu cô vừa từ sân khấu, chốn vui chơi, vũ trường, quán bar nào ra nhưng đã đến sân trường, đến môi trường giáo dục thì nên có sự chuẩn bị để sao cho kín đáo, lịch sự hơn.

Sân trường mùa hè nóng tưng bừng, trẻ con tan học túa ra, chạy nhảy tứ tung, mồ hôi mồ kê nhễ nhại, nhìn sang người phụ nữ kia phụ huynh càng thấy… ngột ngạt hơn. Các cháu học sinh tiểu học tuy còn nhỏ nhưng cũng đã bắt đầu tò mò, chỉ trỏ. Tin rằng, con, cháu, hoặc em của người phụ nữ này chắc cũng sẽ cảm nhận được ánh mắt khác lạ mà những người xung quanh dành cho mình khi đi cùng người ăn mặc như vậy.

Nhìn ra xung quanh, chúng ta dễ dàng bắt gặp khá nhiều hình ảnh những bậc ông bà, cha mẹ, anh chị đến đón học sinh tại sân trường mà trang phục vẫn hồn nhiên như đi chơi, như ở nhà. Nếu không phải là những bộ ngủ nhàu nát thì là quần đùi ngắn khoe gần trọn vẹn đôi chân. Vẫn biết, mùa hè nóng bức, quần áo mỗi người chọn mặc đều phải mát mẻ nhưng thiết nghĩ, tại sân trường, việc đón học sinh cũng chỉ diễn ra trong vòng 5 - 20 phút mà thôi, thì việc chọn mặc cái gì cũng nên đặt yếu tố kín đáo, trang trọng lên hàng đầu.

Phụ huynh nên chú ý cách ăn mặc hơn khi đến trường đón con
Phụ huynh nên chú ý cách ăn mặc hơn khi đến trường đón con

Chị Mai Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) thì kể về câu chuyện khá buồn lòng khi đi đón con ngày cuối năm học. Trong khi mẹ con chị và nhiều người xung quanh vui vẻ, hào hứng mở giấy khen của con ra xem, thích thú với kì nghỉ bắt đầu sau cả một năm học online và trực tiếp thì bỗng đâu có tiếng mắng sa sả rất chói tai vọng đến. Mọi người quay ra thấy một người mẹ kia đang mồm nói tay vung trút tất cả tức giận lên một đứa bé chỉ biết cúi đầu khóc rấm rứt.

“Cho mày ăn ngon mặc đẹp để mày học hành thế à? Con nhà mất dạy. Đồ ngu đần. Đồ ăn hại đái nát…”. Rất nhiều từ ngữ khó nghe người mẹ thốt ra trước mặt con và mọi người. Bạn bè của thằng bé xúm xít lại chỉ trỏ làm con chị càng chỉ biết bưng mặt xấu hổ khóc to hơn. Càng chửi chị càng như “bốc hỏa” cho đến khi một bác lớn tuổi ôn tồn nhẹ giọng khuyên: “Có gì thì về nhà nói nhẹ nhàng với con. Sao cháu lại mắng con chỗ đông người thế này”?

Người phụ nữ chẳng những không thấy ngại mà còn tỏ ra khó chịu, vùng vằng quát con: “Lên xe, còn đứng ì thần xác ra đấy làm gì”. Tiếng nổ máy dằn dỗi của hai mẹ con đi xa dần, những người chứng kiến cảnh đó còn đứng nhìn theo đầy ái ngại.

Những giải pháp “bó đũa chọn cột cờ”

Như thế mới biết, giải pháp “áo chống nắng toàn thân” trùm kín từ đầu đến chân như… “Ninja” mà chị em phụ nữ gần đây hay dùngvẫn là một trong những phương án “bó đũa chọn cột cờ”, xem ra còn có thể chấp nhận được.

Đồng tình với phương án này, chị Minh Thu (Thanh Xuân, Hà Nội) hiến kế: “Ai cũng biết, mùa hè miền Bắc nắng vô cùng dữ dội. Chiếc áo chống nắng toàn thân vừa là giải pháp chống nắng, chống rát, hạn chế đen da, sạm da, ung thư da, ngăn chặn tia cực tím vừa giúp phụ huynh “che những thứ cần che” trước giờ tan học có hàng nghìn phụ huynh khác, thầy cô giáo và các em học sinh. Bởi lẽ, do công việc, do hoàn cảnh, không phải ai, không phải lúc nào chúng ta cũng chỉn chu, trang trọng được, mà để tránh những “sự nhỡ nhàng” thì kín tất còn hơn… hở đúng chỗ không nên hở”.

Trở lại trường hợp người phụ nữ với trang phục “đi lạc” ở trên, chị M (một phụ nữ cũng đi đón con tại đây) bày tỏ: “Trong tình huống này, lẽ ra cô ấy nên có một chiếc áo khoác để phủ bên ngoài thì sẽ hợp lý hơn, tránh ánh mắt tò mò, khó chịu của những người xung quanh. Nếu giả sử không mang theo áo khoác, cô cũng có thể tạt vào bên đường mua tạm một chiếc áo chống nắng, dù dài dù ngắn, dù xấu dù hơi khó coi thì cũng là để “chữa cháy”, còn hơn “phơi bày” ra chỗ đông người thế kia. Đành rằng cô ấy đẹp thật nhưng… không thể chấp nhận được”.

Bài 1: Sự hồn nhiên trở lại...

Không thể đổ lỗi tại vội hay quên, bởi lúc đó trời còn khá sớm, các lớp vẫn chưa tan hết. Mọi lý do đều chỉ là lý do trong khi kết quả là chính là vẻ ngoài của những người đó thu hút sự chú ý. “Ăn không tùy nơi, chơi không tùy chốn” vừa thiếu tôn trọng bản thân vừa không tôn trọng người khác. Chúng ta sẽ dạy con cháu mình ra sao khi mà mình không làm gương, trở thành khó coi trong mắt những người xung quanh. Vì thế, trong môi trường giáo dục, trước ánh mắt trẻ thơ, mỗi chúng ta cần chú ý sửa mình hơn”, bác Ngô Thị Cúc (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ về việc này.

Trong khi đó, chị Hoàng Mai Nhung (Hoàng Mai, Hà Nội) thì tâm sự: “Đã có rất nhiều ý kiến về việc phụ huynh mặc áo chống nắng trùm kín mít đến trường đón con, vừa tạo nên tình trạng lôi thôi, vừa không được lịch sự. Buổi chiều trời không còn nắng gắt nữa, thêm vào đó các trường học đa phần đều có cây cối che. Chỉ phải phơi nắng tầm 10 phút để đón con chắc cũng không xấu, không đen đi bao nhiêu, các bà các chị nên chú ý hình ảnh của mình.

Hãy coi việc đón con, đón cháu không phải là tranh thủ mà là một việc quan trọng. Từ đó, trang phục, cử chỉ, lời ăn tiếng nói của chúng ta giữa chốn đông người cần phải thận trọng, đồng thời cũng là phương tiện, tấm gương để giáo dục con cháu. Nếu bạn không trân trọng trang phục, cử chỉ của mình như thế là bạn đã xem nhẹ việc giáo dục con em mình”.

Hiện nay, năm học 2021 - 2022 đã kết thúc, phụ huynh và học sinh đều mừng rỡ khi các con được học trực tiếp, được bế giảng tại trường. Nên chăng, để việc học hành của các con hiệu quả và ngành giáo dục đạt được những kết quả tốt thì vào năm học mới tới đây, chính phụ huynh cũng nâng cao ý thức, tạo môi trường giáo dục tốt đẹp cho con mình bằng từng hành động nhỏ, tránh để xảy ra một vài ví dụ không đáng có như trong bài đã nêu ra.

(Còn nữa)

Cao điểm SEA Games 31: Để mỗi người dân quận Hoàn Kiếm là một đại sứ hòa bình... Cao điểm SEA Games 31: Để mỗi người dân quận Hoàn Kiếm là một đại sứ hòa bình...
Người Hà Nội thể hiện tinh thần “fair play” đóng góp cho SEA Games 31 thành công rực rỡ Người Hà Nội thể hiện tinh thần “fair play” đóng góp cho SEA Games 31 thành công rực rỡ
Người Hà Nội “ăn SEA Games, ngủ SEA Games” Người Hà Nội “ăn SEA Games, ngủ SEA Games”

Đọc thêm

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”... Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...

TTTĐ - Cũng như bao đô thị khác, người Hà Nội cũng phải “chiến đấu” với những làn sóng lúc dịu êm, lúc vô cùng dữ dội. Đó là guồng quay hối hả của nhịp sống công nghiệp, làn sóng điện thoại khiến con người bị cuốn vào thế giới ảo, làn sóng của văn hóa ngoại lai, lối sống thực dụng và không ngoại trừ việc những người từ các nơi khác đổ về khiến văn hóa người Hà Nội ít nhiều bị ảnh hưởng.
Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Xem thêm