Cầu Phong Thử - "nút thắt cổ chai" trên tỉnh lộ 609
Vừa qua, vụ tai nạn giao thông thương tâm làm một người tử vong xảy ra tại Km8 tỉnh lộ 609 qua địa bàn xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã khiến người dân tiếp tục lo lắng về thực trạng giao thông quanh khu vực cầu Phong Thử.
![]() |
Cầu Phong Thử tại Km8 tỉnh lộ 609 qua địa bàn xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn đang nhỏ hẹp (Ảnh: V.Q) |
Nút "thắt cổ chai" tiềm ẩn mất an toàn giao thông
Hiện nay, tỉnh lộ 609 đoạn từ Km0 - Km15+250 phường Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn) đến thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) dài 15,2km đã được UBND tỉnh đầu tư nâng cấp mở rộng, với mặt đường rộng từ 11 - 15m, nền rộng từ 12 - 27m.
Tuy nhiên, cầu Phong Thử tại Km8+790 tỉnh lộ 609 dài 63m (với 3 nhịp 21m) hiện vẫn chỉ có bề rộng 8,5m.
Cầu Phong Thử hiện trạng có phần xe chạy rộng 6m, phần bộ hành rộng và dài 2x1,25m, trong khi cầu đang được tổ chức cắm biển hạn chế tải trọng 24-39-45 T.
Hiện nay, đường dẫn vào cầu Phong Thử mỗi bên dài khoảng 100m có nền đường nhỏ hẹp, tạo thành nút "thắt cổ chai", gây mất an toàn giao thông và hạn chế khả năng lưu thông cho người dân và phương tiện tham gia giao thông.
![]() |
Cầu Phong Thử đang gồng gánh xe tải vận chuyển khoáng sản qua tỉnh lộ 609 (Ảnh: V.Q) |
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, mặt cầu và các hạng mục tại cầu Phong Thử đang xuống cấp, có dấu hiệu hư hỏng.
Hằng ngày, cầu Phong Thử đang phải gồng gánh hàng loạt xe tải vận chuyển khoáng sản, vận chuyển hàng hóa các loại có dấu hiệu quá tải lưu thông qua tỉnh lộ 609.
Để đảm bảo an toàn giao thông, vừa qua UBND tỉnh đã đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp xe kéo rơ-moóc, xe sơ mi rơ-moóc, xe vượt quá tải trọng cho phép khi lưu thông qua cầu Phong Thử.
Sẽ triển khai dự án cầu Phong Thử trong năm 2025
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 293 năm 2018, tỉnh lộ 609 đoạn từ phường Vĩnh Điện đến thị trấn Ái Nghĩa được quy hoạch đường cấp II, quy mô 4 làn xe chạy.
Quy hoạch chung đô thị Điện Bàn được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 518 năm 2013, đoạn tỉnh lộ 609 đi qua khu vực cầu Phong Thử được quy hoạch với mặt cắt ngang 27m.
Hiện nay, đoạn tuyến hai đầu cầu (trừ phạm vi đường dẫn vào cầu) đã nâng cấp, mở rộng với mặt cắt ngang rộng 16,5m.
Có thể thấy, việc nâng cấp, mở rộng cầu Phong Thử để khai thác đồng bộ với các đường đang khai thác nhằm kết nối với Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Quốc lộ 1 và dự án cầu Văn Ly nối tỉnh lộ 610B đến tỉnh lộ 609, tỉnh lộ 605 là vấn đề rất cấp thiết.
![]() |
Cầu Phong Thử hiện trạng có phần xe chạy rộng 6m, phần bộ hành rộng và dài 2x1,25m, trong khi cầu đang cắm biển hạn chế tải trọng 24-39-45 T (Ảnh: V.Q) |
Đánh giá của cơ quan chức năng, việc nâng cấp, mở rộng cầu Phong Thử nhằm đồng bộ tải trọng và bề rộng với phần đường nhằm giải quyết tình trạng "thắt cổ chai", tăng khả năng lưu thông và đảm bảo an toàn giao thông là cần thiết.
Tìm hiểu của phóng viên, vào cuối năm 2022, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Phong Thử trên tỉnh lộ 609 (hạng mục nâng cấp, mở rộng) với tổng mức đầu tư 125 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án nâng cấp, mở rộng cầu Phong Thử sẽ có thiết kế cầu dài 74m, rộng 18,9m, quy mô xây dựng cầu vĩnh cửu đến 100 năm.
Trong đó, gói thầu xây lắp thuộc dự án có giá trị khoảng 52 tỷ đồng; riêng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 60 tỷ đồng. Dự án có thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2022 - 2025.
![]() |
Đường dẫn vào cầu Phong Thử mỗi bên dài khoảng 100m có nền đường nhỏ hẹp, tạo thành nút "thắt cổ chai", gây mất an toàn giao thông (Ảnh: V.Q) |
UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, dự án cầu Phong Thử trên tỉnh lộ 609 sau khi được đầu tư sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông trong khu vực được thông suốt, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc và các vùng lân cận. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai do nhiều nguyên nhân, nhất là nguồn vốn đâu tư công đang bị hụt.
Đầu năm 2025 vừa qua, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt quyết định về việc chấp thuận bổ sung danh mục chuẩn bị đầu tư và kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2025, công trình sửa chữa đột xuất cầu Phong Thử trên tỉnh lộ 609.
Tổng mức đầu tư của công trình ước tính là 1,4 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong năm 2025.
Tổ chức đấu thầu, thi công dự án ngay trong năm 2025Liên quan đến việc chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục cho dự án Cầu Phong Thử trên tỉnh lộ 609, vừa qua UBND tỉnh đã yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn khẩn trương triển khai công tác đo đạc tại khu vực thuộc phạm vi dự án, chuẩn bị sẵn sàng các thủ tục liên quan đến việc phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đối với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị này chủ động thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan để trình cấp thẩm quyền phê duyệt; tổ chức đấu thầu thi công ngay khi dự án được bố trí kế hoạch vốn trong năm 2025. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Gia Lai: Xe khách chở 20 học sinh lật trên Quốc lộ 19

"Thần tốc, táo bạo" phát triển giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4

TP Hồ Chí Minh: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp 30/4

Khẩn trương chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long

Chính thức khai thác hai tuyến đường ven biển Bình Thuận

Bình Phước: Khởi công 2 dự án thành phần thuộc cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
