Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung
Ngày 9/8, liên quan đến thực trạng dự án Liên kết vùng miền Trung qua địa bàn 5 xã của TP Đà Nẵng, đại diện Ban Quản lý dự án ĐTXD các CTGT Quảng Nam cho biết dự án sẽ hết tiến độ thi công theo hợp đồng vào tháng 11/2025.
![]() |
Nhà thầu để lại hệ thống điện phục vụ thi công nằm ngổn ngang gần chân cầu Trường Giang, xã Thăng Trường (Ảnh: V.Q) |
Đơn vị thi công đã rời khỏi công trường?
Theo đại diện chủ đầu tư, do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khó khăn và tùy theo tình hình thực tế thi công của nhà thầu, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam sẽ có văn bản về việc đề xuất gia hạn tiến độ dự án.
Về thực trạng triển khai dự án qua địa bàn xã Thăng Trường, theo lãnh đạo địa phương, hiện nay, đơn vị liên quan đang vào cuộc giải quyết công tác vận động người dân nhằm GPMB, giúp dự án sớm được triển khai thi công kịp tiến độ.
![]() |
Cầu Trường Giang do Tổng Công ty Thăng Long thi công (Ảnh: V.Q) |
Theo lãnh đạo xã Thăng Trường, do vướng GPMB của một số hộ dân tại địa phương để làm đường dẫn lên cầu Trường Giang, hiện nay việc thi công hạng mục đường dẫn vẫn chưa thể tiếp tục thực hiện.
Đối với hiện trạng cầu Trường Giang, vị lãnh đạo xã cho biết nhà thầu Thăng Long cho dừng thi công và rời khỏi công trường suốt thời gian qua, tuy nhiên chưa có biện pháp bảo vệ an toàn công trình đối với công trình thi công dang dở, nguy cơ gây ảnh hưởng đến người dân địa phương.
Còn theo đại diện chủ đầu tư, hiện nay cầu Trường Giang đã dừng thi công do chưa có mặt bằng sạch, nhất là đường dẫn hai phía cầu tại xã Thăng Trường.
Theo ghi nhận của phóng viên tại cầu Trường Giang, hiện nhà thầu đã dừng thi công. Thiết bị máy móc, công nhân không còn ở công trường cầu.
![]() |
Hiện trạng cầu Trường Giang được thi công chưa hoàn thiện một số hạng mục (Ảnh: V.Q) |
Khu vực đường dẫn vào cầu Trường Giang tại đường Thanh Niên, xã Thăng Trường hiện nay chưa được nhà thầu làm rào chắn. Hệ thống dây dẫn điện phục vụ thi công chưa được nhà thầu xử lý dứt điểm nhằm tránh sự cố xảy ra khi người dân ra vào công trình.
Riêng trên cầu chưa thi công đường dẫn hai phía được nhà thầu cắm bảng cảnh báo: "Khu vực công trình đang thi công. Không phận sự cấm vào".
Có hoàn thành theo tiến độ hợp đồng?
Dự án Liên kết vùng miền Trung được Thủ tướng chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1143 ngày 27/6/2016 và được UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) phê duyệt dự án tại Quyết định số 1246 ngày 17/4/2017.
Tuy nhiên, đến tháng 7/2023, dự án mới được chính thức khởi công với tổng vốn đầu tư 768 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc và nguồn vốn đối ứng.
Hiện nay, sau hơn 24 tháng triển khai thi công, nhà thầu Thăng Long vẫn đang thi công ì ạch các hạng mục liên quan tại các vị trí có mặt bằng sạch.
![]() |
![]() |
Thực trạng thi công dự án Liên kết vùng miền Trung qua Quốc lộ 40B (Ảnh: V.Q) |
Theo thống kê sơ bộ, đến nay, các đơn vị liên quan đã GPMB được khoảng 50% trong tổng số 31,8km toàn tuyến thuộc các xã Trà My, Thạnh Bình, Tiên Phước, Lãnh Ngọc, Chiên Đàn, Tây Hồ và Thiên Trường của TP Đà Nẵng.
Dự án Liên kết vùng miền Trung có mục tiêu hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung; kết nối Cửa khẩu quốc tế Bờ Y với Cảng biển Kỳ Hà, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất.
Đồng thời, dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội khu vực như tiếp cận thị trường; phát triển phi nông nghiệp; phát triển công nghiệp trên cơ sở hợp lý hóa việc sử dụng đất và giảm chi phí đi lại.
![]() |
Nhà thầu khai thác đất tại đèo Liêu không đảm bảo an toàn (Ảnh: V.Q) |
Dự kiến vào tháng 11/2025, dự án sẽ hoàn thành toàn tuyến và đưa vào sử dụng. Như vậy, dự án chỉ còn khoảng 3 tháng để hoàn thành theo tiến độ hợp đồng, trong khi công tác GPMB đang gặp khó khăn.
Có thể thấy, dự án liên kết vùng đã chỉ rõ mục tiêu trong việc kết nối giao thông, phát triển kinh tế cho TP Đà Nẵng và vùng giáp ranh. Dự án cũng đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 768 tỷ đồng lên khoảng 1.059 tỷ đồng.
Liên kết vùng miền Trung là một dự án lớn có nguồn vốn đầu tư được vay từ nước ngoài và nguồn vốn đối ứng. Dự án có quy mô đầu tư kéo dài qua nhiều địa phương của TP Đà Nẵng đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, diện tích đất đai lớn nhưng đến nay mới được bàn giao mặt bằng khoảng 50% sau hơn 24 tháng triển khai.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông
