Tag
Đà Nẵng

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

Giao thông 08/08/2025 09:25
aa
TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Quảng Nam: Chuẩn bị nạo vét, xây loạt cầu qua sông Trường Giang Dự án ngàn tỷ đồng ven sông Trường Giang liệu có khả thi? Báo chí đồng hành doanh nghiệp xây dựng sức mạnh mềm quốc gia "Trăng trên sông" đoạt giải phương án kiến trúc cầu Tam Thanh
Nhà thầu
Cầu Trường Giang qua xã Thăng Trường do Tổng Công ty Thăng Long - CTCP thi công (Ảnh: V.Q)

Ngày 7/8, liên quan đến thực trạng dự án Liên kết vùng miền Trung qua 5 xã của TP Đà Nẵng, đơn vị thi công hiện nay là Tổng Công ty Thăng Long - CTCP hiện nay đã dừng thi công một số hạng mục thuộc dự án do vướng mặt bằng và nguồn vật liệu san lấp.

Tại hạng mục thi công cầu Trường Giang bắc qua sông Trường Giang thuộc địa phận xã Bình Nam (nay là xã Thăng Trường), Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã cho lực lượng, phương tiện máy móc rời khỏi hiện trường dự án sau thời gian tổ chức hợp long phần cầu.

Hiện nay, khu vực hai đường dẫn lên cầu vẫn chưa được nhà thầu thi công do vướng mặt bằng. Khu vực đường Thanh Niên dẫn vào cầu Trường Giang vẫn đang ngổn ngang mặt bằng.

Mặc dù nhà thầu đã cho rút toàn bộ lực lượng cùng phương tiện, máy móc nhưng hiện trường dự án vẫn được tổ chức cắm bảng công trình đang thi công.

Nhà thầu tháo chạy khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công
Nhà thầu treo bảng đang thi công trên cầu Trường Giang nhưng thực chất đã "tháo chạy" khỏi hiện trường suốt thời gian qua (Ảnh: V.Q)

Tại hạng mục thi công nút giao Quốc lộ 1 với đường ĐT 615 (xã Tây Hồ) thuộc dự án Liên kết vùng miền Trung, nhà thầu đang cho công nhân thực hiện lu nền đường cầm chừng do nguồn đất đắp nền đang khan hiếm.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm thi công, khu vực này mới được nhà thầu triển khai thi công được khoảng 1km do vướng mặt bằng.

Nhà thầu tháo chạy khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công
Dự án Liên kết vùng miền Trung qua xã Chiên Đàn kết nối với Quốc lộ 1 (Ảnh: V.Q)

Tại khu vực 1,5km đèo Liêu qua địa bàn xã Thạnh Bình và xã Lãnh Ngọc, nhà thầu đang cho máy móc, công nhân thực hiện lấy đất đắp nền để thực hiện việc điều phối.

Tuy nhiên, do việc san gạt, lấy đất đắp nền có nguy cơ bị thất thoát nên chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu kiểm tra, siết chặt lại hoạt động vận chuyển.

Nhà thầu tháo chạy khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công
Nhà thầu tháo chạy khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công
Đường dẫn lên hai phía đầu cầu Trường Giang vẫn chưa được nhà thầu thi công (Ảnh: V.Q)

Đối với các phản ảnh của người dân tại xã Trà My liên quan đến thực trạng nhà thầu thi công dự án Liên kết vùng miền Trung gây ô nhiễm trong quá trình san lấp nền, làm đường, phía đơn chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thực hiện việc tưới nước dọc Quốc lộ 40B để đảm bảo môi trường.

Theo thống kê sơ bộ, kể từ khi khởi công vào tháng 7/2023, đến nay dự án Liên kết vùng miền Trung qua TP Đà Nẵng mới chỉ GPMB được gần 50% trong tổng số hơn 31,8km toàn tuyến thuộc các xã Trà My, Thạnh Bình, Tiên Phước, Lãnh Ngọc, Chiên Đàn, Tây Hồ và Thiên Trường của TP Đà Nẵng.

Nhà thầu tháo chạy khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công
Nhà thầu tháo chạy khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công
Cần giám soát, siết chặt hoạt động vận chuyển đất đắp nền tại đèo Liêu, Quốc lộ 40B (Ảnh: V.Q)

Dự kiến tháng 11/2025, dự án sẽ thi công hoàn thành toàn tuyến và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay do vướng GPMB tại nhiều vị trí khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư (từ 768 tỷ đồng lên hơn 1.059 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA, đến nay dự án đã đạt khối lượng thực hiện gần 200 tỷ đồng.

Nhiều đoạn có mặt bằng vẫn chưa được nhà thầu thi công thi do mặt bằng sạch không liên tục.

Cách cầu Trường Giang 5km về phía Bắc là dự án thi công cầu Tây Giang bắc qua sông Trường Giang do Công ty CP Xây dựng công trình 545 và Công ty TNHH DVXD Minh Khang thi công hiện nay cũng đang chậm tiến độ .

Dự kiến cầu sẽ được hợp long, tổ chức thông xe kỹ thuật trong tháng 7/2025. Tuy nhiên đến nay, phần cầu vẫn đang được nhà thầu Minh Khang tổ chức thi công ì ạch.

Nhà thầu tháo chạy khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

Riêng hạng mục 3km đường dẫn lên hai phía cầu đến nay vẫn chưa được nhà thầu 545 thi công hoàn thiện.

Cầu Tây Giang dài 371m và đường dẫn dài 3km do UBND huyện Thăng Bình cũ làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Dự án sẽ giúp kết nối các xã Bình Hải, Bình Sa (nay là xã Thăng Trường) với đường biển 129.

VĨNH QUYÊN

Đọc thêm

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ Giao thông

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ

TTTĐ - Ngày 9/8, tiếp tục kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án cầu Phong Châu; kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; cho ý kiến về đề xuất xây dựng tuyến đường mới nối phường Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình cũ) với phường Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ).
Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS Giao thông

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thông tin, tất cả tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ được lắp đặt hệ thống kiểm soát thông tin, nhận dạng tự động (AIS) trong khi hoạt động trên biển.
Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn Nhịp sống phương Nam

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng hành khách tại các bến xe ở TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng từ 3 - 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động công khai, đặc biệt tại khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng Giao thông

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông trên sông trong mùa mưa bão, đặc biệt là sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã giao trọng trách cho Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông thủy, các địa bàn trọng điểm, các bến phà ngang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm Giao thông

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

TTTĐ - Tổ Công tác có nhiệm vụ theo dõi, kịp thời nắm bắt đầy đủ các khó khăn, vướng mắc tiến độ, nguồn cấp vật liệu của 2 dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông Giao thông

Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông

TTTĐ - Chiều 6/7, Công an TP Hà Nội cho biết, trong 4 ngày (từ 7 đến 10/8), trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra một số hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948 Nhịp sống phương Nam

An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948

TTTĐ - Trong buổi khảo sát thực tế tại Dự án nâng cấp Đường tỉnh 948 (gọi tắt là Dự án ĐT948), Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025.
Gỡ nút thắt giao thông từ hệ sinh thái tích hợp mở Giao thông

Gỡ nút thắt giao thông từ hệ sinh thái tích hợp mở

TTTĐ - Mô hình "kinh tế chia sẻ" là một giải pháp then chốt giải quyết nhiều bài toán về giao thông đô thị. Tuy nhiên, mô hình này cần được phát triển thành một "hệ sinh thái giao thông tích hợp mở" để tạo ra một mạng lưới liền mạch, nơi người dân có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các phương tiện công cộng.
Xem thêm