Tag

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

Người Hà Nội 19/06/2024 09:47
aa
TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc NSƯT Hoàng Tùng rưng rưng hát ca khúc về mẹ của Nguyễn Thành Trung

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình

Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và toàn xã hội về vai trò, vị trí của công tác gia đình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Đây cũng là dịp để các địa phương giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác gia đình, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Triển lãm trưng bày tư liệu, hình ảnh, hiện vật về sự quan tâm chăm lo, xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của các cấp, ngành và toàn xã hội.

Tôn vinh “Truyền thống văn hóa gia đình trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam” đã được hun đúc từ hàng nghìn năm lịch sử là cái nôi nuôi dưỡng hình thành và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân, là cơ sở nền tảng để phát triển xã hội.

Ảnh trưng bày tại triển lãm trong hoạt động Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024
Ảnh trưng bày tại triển lãm trong Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024

Trải qua nhiều thế hệ, những nét đẹp văn hóa truyền thống trong các gia đình, dòng họ, khu dân cư được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị.

Giữa những thăng trầm của cuộc sống đương đại, những giá trị truyền thống ấy vẫn luôn được trân trọng, giữ gìn như nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Nội dung trưng bày hình ảnh “Nét đẹp trong văn hóa gia đình Việt Nam” phản ánh đời sống sinh hoạt đời thường của các gia đình sống trên các vùng, miền đất nước. Đó là tình yêu thương, hòa thuận, vui vẻ đầm ấm trong gia đình, sự hiếu thảo, ngoan hiền, tình tương thân, tương ái trong cộng đồng, nét đẹp trong việc cưới, lễ hội, nét đẹp văn hóa nơi cộng đồng…

Nội dung trưng bày “Mẹ yêu con”, đặc tả tình cảm giữa mẹ và con, những câu chuyện về tình mẫu tử, sự gắn bỏ giản dị và thiêng liêng của các bà, các mẹ trên những bản làng xa xôi, nơi rẻo cao mờ sương đến những nơi đồng bằng… tuy đời thường nhưng ấm áp yêu thương.

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

Cụm trưng bày “Phụ nữ với gia đình biên cương và hải đảo” giới thiệu những hình ảnh và tài liệu hiện vật trong cuộc sống gia đình nơi biên cương, hải đảo, vai trò của phụ nữ và sự vươn lên vượt khó khăn trong cuộc sống.

Những nét đẹp từ khắp mọi miền đất nước

Khu vực trưng bày triển lãm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Yên Bái, Sơn La, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bình Định, Đắk Lắk, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu giới thiệu những nét đẹp văn hóa trong gia đình của tỉnh/thành phố; công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình; công tác phụ nữ và bình đẳng giới; bảo vệ chăm sóc trẻ em và người cao tuổi; đồng thời giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế gia đình trên địa bản tỉnh/thành phố…

Khu vực trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống, sản phẩm thiết yếu, đặc sản vùng, miền phục vụ gia đình của các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức hiệp hội ở các tỉnh, thành phố mang đến cho công chúng nhiều trải nghiệm thú vị.

Khu trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề, của các nghệ nhân đến từ các làng nghề gốm Hương Canh (Vĩnh Phúc), dệt đũi Nam Cao (Thái Bình), đan móc (Hải Phòng), nón làng Chuông, gốm Bát Tràng, nghệ thuật họa kim sa (Hà Nội), áo dài truyền thống (Thừa Thiên - Huế)… giới thiệu sản phẩm thiết yếu phục vụ gia đình như nông thổ sản, đồ may mặc, thực phẩm sạch, sách văn hóa phẩm…

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

Khu vui chơi của mạng lưới SIB Network Én Kết Nối với chủ đề "Gắn kết Gia đình, Chữa lành Thiên nhiên" bao gồm: Khu thể thao giải trí gắn kết gia đình; khu trải nghiệm, lập trình đấu trường robot, triển lãm ảnh về môi trường, thiên nhiên…; không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm và giao lưu văn hóa trà Thái Nguyên, trà shan tuyết, ô long… các dụng cụ pha trà, thưởng trà của Công ty Cổ phần Gốm Việt, thương hiệu trà cụ An Thổ Túc của làng nghề Bát Tràng…

Các chương trình giao lưu, văn hóa nghệ thuật đặc sắc tại Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 như: Giao lưu, gặp mặt cùng thần tượng với chủ đề "Thể thao trong Gia đình Việt” gặp gỡ cùng biên tập viên, vận động viên thể thao tiêu biểu; Liên hoan nghệ thuật "Niềm vui gia đình" với sự tham dự của các đội đến từ Hải Phòng, Hà Nội và các tỉnh lân cận… sẽ mang đến cho công chúng nhiều trải nghiệm thú vị, càng làm cho không khí của Ngày hội thêm đặc sắc và ý nghĩa.

Đọc thêm

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng” Người Hà Nội

Làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng”

TTTĐ - Chương trình “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa” năm 2024 nhằm mang đến cho du khách trải nghiệm văn hóa đậm dấu ấn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng”, nhất là thu hút khách du lịch tại Hoàng thành Thăng Long.
Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ Người Hà Nội

Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ

TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có ý nghĩa rất lớn đối với gần 120.000 thí sinh và gia đình. Đồng hành với các con trong cuộc "vượt vũ môn" này, phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ, vì thế, mỗi người lớn hãy làm điểm tựa, đồng thời cũng là niềm tin để các con vững bước.
Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ Người Hà Nội

Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ

TTTĐ - Xa ngoại thành chiêm trũng để lập nghiệp nơi trung tâm Hà Nội đã hơn 20 năm nhưng trong từng câu chuyện, lời văn của Nguyễn Văn Học vẫn luôn thấm đẫm hồn cốt làng quê. Mới đây anh cho ra mắt tập ký “Thân thương làng” (NXB Văn học, năm 2023) càng làm độc giả hiểu rằng anh yêu làng quê đến nhường nào.
Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10 Người Hà Nội

Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10

TTTĐ - Theo đề xuất của UBND quận Ba Đình, khu vực hồ Ngọc Khánh được triển khai làm phố đi bộ vào dịp cuối tuần nhằm khai thác cảnh quan phục vụ người dân, khách du lịch,...sẽ bắt đầu hoạt động trước ngày 10/10/2024 với những chi tiết gợi nhớ về Giảng Võ trường thời Lê.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Xem thêm