Báo chí đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng
Ban hành Kế hoạch xây dựng dự án Luật Báo chí (sửa đổi) Mở chuyên trang, chuyên mục, nâng cao chất lượng tuyên truyền Đại hội Đảng Hoạt động ý nghĩa của người làm báo Thủ đô tại địa đầu Tổ quốc |
Diễn đàn là một trong chuỗi sự kiện thường niên của Báo Kinh tế & Đô thị được tổ chức xuyên suốt ba miền Bắc – Trung – Nam, với mong muốn lan tỏa tinh thần đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp trên hành trình kiến tạo phát triển bền vững. Năm nay, chương trình được tổ chức tại ba điểm cầu: Hà Nội (5/6), Quảng Trị (7/6) và TP. Hồ Chí Minh (28/6), trong bối cảnh cả nước đang hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh: "Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc – nơi kinh tế tư nhân không còn là 'bệ đỡ', mà đã trở thành 'động lực tăng trưởng' quan trọng của đất nước." Ông khẳng định, trong giai đoạn này, báo chí cần thể hiện vai trò là "người đồng hành tin cậy", không chỉ phản ánh tiếng nói doanh nghiệp mà còn đề xuất chính sách, lan tỏa mô hình tích cực và đề cao tính minh bạch, công bằng.
![]() |
Toàn cảnh Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" |
Cầu nối chiến lược giữa Nhà nước, doanh nghiệp bất động sản
Tại Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp bất động sản kiến tạo không gian sống xanh và thông minh trong kỷ nguyên mới”, TS Trần Xuân Lượng – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường BĐS Việt Nam nhấn mạnh: Kỷ nguyên số đang mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành bất động sản, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, từ biến động thị trường, vướng mắc pháp lý đến yêu cầu đổi mới công nghệ và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Trước thực tế đó, vai trò của báo chí càng trở nên cấp thiết, không chỉ là kênh cung cấp thông tin mà còn là cầu nối tin cậy giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Theo ông Lượng, báo chí giúp phản ánh kịp thời thực tiễn, đóng góp ý kiến hoạch định chính sách, đồng thời là kênh truyền tải minh bạch thông tin thị trường, xu hướng phát triển và bài học thực tiễn. Với người dân và nhà đầu tư, báo chí chính thống là “người gác cổng” thông tin, chống lại tin giả, tin đồn thất thiệt, tạo nền tảng ổn định cho thị trường.
![]() |
TS. Trần Xuân Lượng - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường BĐS Việt Nam |
TS Trần Xuân Lượng kiến nghị: Doanh nghiệp cần chủ động minh bạch hóa thông tin, đầu tư chuyển đổi số và phát triển kỹ năng truyền thông; báo chí giữ vững tính chính thống, đẩy mạnh điều tra chuyên sâu và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; Nhà nước cần hoàn thiện pháp lý, thúc đẩy hợp tác công – tư và nâng cao năng lực quản lý. Ông khẳng định: “Mối quan hệ chiến lược giữa báo chí và doanh nghiệp BĐS sẽ là nền tảng quan trọng xây dựng thị trường minh bạch, hiện đại, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của quốc gia trong kỷ nguyên mới.”
Giải mã “sức nóng” nhà ở xã hội
Phát biểu tại Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, ông Trần Vũ Quang – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC nhấn mạnh vai trò đồng hành thiết thực của báo chí trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) – một nhiệm vụ mang tính an sinh bền vững và cấp thiết hiện nay.
Theo ông Trần Vũ Quang, phát triển NƠXH là giải pháp quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu đảm bảo chỗ ở cho người thu nhập thấp, người lao động – lực lượng chủ lực trong phát triển đất nước. Với trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị, UDIC đã và đang tích cực tham gia đầu tư các dự án NƠXH tại Hà Nội, trong đó có dự án tại ô đất N01, khu đô thị mới Hạ Đình, huyện Thanh Trì. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng gặp không ít rào cản như khó khăn về quỹ đất sạch, thủ tục hành chính rườm rà, thiếu cơ chế ưu đãi hấp dẫn về tín dụng, hay bất cập trong quy định xác định giá bán, lợi nhuận...
Từ thực tiễn đó, ông Quang nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí với tư cách là cầu nối giữa Nhà nước – Doanh nghiệp – Người dân. Báo chí không chỉ là kênh tuyên truyền hiệu quả về chủ trương, chính sách phát triển NƠXH, mà còn là nơi doanh nghiệp gửi gắm tiếng nói, chia sẻ những bất cập trong quá trình triển khai để các cơ quan chức năng nắm bắt và có giải pháp điều chỉnh chính sách kịp thời. Ngoài ra, báo chí cũng có vai trò định hướng dư luận, lan tỏa mô hình hay, biểu dương doanh nghiệp có tâm, có tầm; đồng thời giám sát quá trình thực thi chính sách và phản biện xã hội một cách khách quan, minh bạch.
Để mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng hiệu quả, UDIC đề xuất báo chí tăng cường các diễn đàn đối thoại chính sách, các bài viết phản ánh thực tiễn, đồng thời cam kết chủ động cung cấp thông tin, tạo điều kiện để phóng viên tiếp cận dự án. "Báo chí chính là người bạn đồng hành quan trọng, tin cậy trong hành trình đưa mỗi người dân tiến gần hơn đến giấc mơ an cư", ông Trần Vũ Quang khẳng định.
Kiến tạo hệ sinh thái du lịch bền vững
Tại Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn văn hóa và thiên nhiên”, ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh vai trò thiết yếu của du lịch sinh thái trong kiến tạo nền du lịch bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của từng vùng miền. Tuy nhiên, để phát triển đúng hướng, cần có sự chung tay mạnh mẽ giữa báo chí và doanh nghiệp – hai lực lượng giữ vai trò nền tảng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng và lan tỏa hành vi tiêu dùng xanh.
![]() |
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phát biểu tại chương trình |
ng Hải khẳng định: Báo chí không chỉ là kênh thông tin, tuyên truyền mà còn là tiếng nói phản biện xã hội, cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng, góp phần giám sát, điều chỉnh hành vi thiếu bền vững trong phát triển du lịch. Nhiều cơ quan báo chí thời gian qua đã tích cực phản ánh, lên tiếng trước các vi phạm như phá rừng, xây dựng trái phép trong khu bảo tồn, xả thải gây ô nhiễm… qua đó thúc đẩy chính quyền và doanh nghiệp điều chỉnh, tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường. Đồng thời, báo chí cũng đã lan tỏa nhiều mô hình du lịch sinh thái hiệu quả như Cù Lao Chàm (Quảng Nam) với “nói không với túi nilon”, Tràng An (Ninh Bình), hay du lịch gắn với văn hóa dân tộc ở Hà Giang, Sơn La...
![]() |
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu khai mạc Diễn đàn |
Tuy nhiên, ông Hải cũng chỉ ra thách thức như: truyền thông thiếu chiều sâu, doanh nghiệp “xanh hóa hình thức”, tình trạng “du lịch sinh thái giả hiệu” gây phản cảm… Từ đó, ông đề xuất: báo chí cần đẩy mạnh chuyên trang du lịch bền vững, ứng dụng công nghệ số, tổ chức các chiến dịch truyền thông như “Một chuyến đi – Một cây xanh”, “Đi du lịch không rác thải”… Về phía doanh nghiệp, cần đầu tư thực chất vào sản phẩm du lịch sinh thái, gắn kết cộng đồng và cam kết minh bạch với tiêu chí xanh – bền vững.
Trong kỷ nguyên hội nhập, khi giá trị bản sắc và phát triển bền vững được đặt lên hàng đầu, báo chí và doanh nghiệp chính là hai trụ cột quan trọng thúc đẩy du lịch sinh thái gắn với bảo tồn văn hóa trở thành động lực phát triển chiến lược của quốc gia.
Tin liên quan
Đọc thêm

Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch, văn minh

Gìn giữ và phát huy giá trị di tích lịch sử, nghệ thuật

Những ý nghĩa, truyền thống tốt đẹp trong “Tết Đoan ngọ xưa và nay”

Tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Doanh nhân trẻ Thủ đô dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hà Nội phát huy giá trị di sản để tiếp tục là điểm đến văn hóa nổi bật

Tình yêu lứa đôi hòa chung lý tưởng của tuổi trẻ

Thanh xuân của những thanh niên tiền trạm trên vùng đất Lâm Hà

Nêu cao văn hóa người Hà Nội ở vùng kinh tế mới Lâm Hà
