Lâm Đồng: Hơn 18.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Phú -Bảo Lộc
Lựa chọn đầu tư mở rộng hoàn chỉnh đoạn tuyến cao tốc phải khoa học, sát thực tiễn Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương |
![]() |
Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, khi đi vào vận hành, sẽ góp phần rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TP Hồ Chí Minh và TP Đà Lạt |
Ngày 6/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký Quyết định số 1189/QĐ-UBND chính thức phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có ý nghĩa bổ trợ chiến lược, giúp phát huy tối đa hiệu quả khai thác các đoạn cao tốc liên quan như Dầu Giây - Tân Phú và Bảo Lộc - Liên Khương, hình thành mạng lưới cao tốc đồng bộ và liên thông phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, đảm bảo quốc phòng - an ninh cho tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.
Theo đó, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài gần 66km, đi qua huyện Tân Phú (Đồng Nai) và các địa phương như Đạ Huoai, Bảo Lâm, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Điểm đầu dự án tại Km59+798,33 giao với quốc lộ 20 (cuối tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú), điểm cuối tại Km125+675, cách quốc lộ 55 khoảng 130m.
Dự án được thực hiện theo hình thức PPP - hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ hơn 18.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia 6.500 tỷ đồng (gồm ngân sách Trung ương và địa phương), phần còn lại do nhà đầu tư huy động.
![]() |
Một đoạn cao tốc Liên Khương - Prenn (Ảnh CTV) |
Tuyến đường giai đoạn phân kỳ được xây dựng quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, nền đường rộng 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 22m.
Đồng thời, toàn tuyến có 31 cầu chính, 10 cầu vượt ngang, 1 cầu trên đường gom, 2 trạm thu phí và nhiều công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ, trung tâm điều hành giao thông, trạm cứu hộ cứu nạn, hệ thống ITS thông minh…
Tại dự án, dọc theo tuyến từ 4 - 5km sẽ bố trí điểm dừng xe khẩn cấp trong cùng chiều chạy. Bên cạnh đó sẽ có 3 nút giao, 7 cây cầu trên các tuyến đường ngang qua cao tốc. Ngoài ra, dự án dự kiến bố trí 30 hầm chui dân sinh dọc tuyến để tạo thuận lợi cho việc lưu thông giữa khu vực hai bên của tuyến cao tốc.
Cũng tại tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, dự kiến 1 trạm dừng chân sẽ được đặt tại xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng (khoảng giữa tuyến cao tốc).
Dự kiến, tổng diện tích sử dụng đất cho dự án khoảng 500 ha, bao gồm 86 ha tại địa bàn tỉnh Đồng Nai và hơn 414 ha tại tỉnh Lâm Đồng. Dự án hướng đến mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2027.
Trước đó, cuối tháng 3/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã phê duyệt Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Tuyến này dài hơn 73 km, điểm đầu tại phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc), điểm cuối kết nối với cao tốc Liên Khương - Prenn tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng).
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bình Định: Công bố danh mục luồng tuyến đường thủy nội địa

Đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại các điểm thi

Có thể lưu trú ngắn ngày tại nhà chung cư từ năm 2027?

Hà Nội có thêm nhiều cơ sở được ghi danh vào Michelin Guide

Trải nghiệm A - Z tại thiên đường tránh nóng Fansipan

Michelin công bố danh sách các cơ sở ăn uống được tuyển chọn

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các kỳ thi

Báo chí đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng

Sun Entertainment & Hospitality Group hợp tác chiến lược với Trip.com mang khách quốc tế đến Việt Nam
