Thẻ vé liên thông - tăng sức hút vận tải hành khách công cộng
Hà Nội tiên phong trong áp dụng thẻ vé liên thông Để xe buýt Hà Nội phát huy tối đa hiệu quả... Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng |
Bất tiện khi phải mua vé nhiều lần
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 15 tuyến/đoạn tuyến đường sắt đô thị (metro), hiện đã có 2 tuyến số 2A và 3 đi vào hoạt động; 153 tuyến xe buýt; 140 trạm cho thuê xe đạp công cộng, với khoảng hơn 13.000 xe taxi.
Thành phố cũng đặt mục tiêu trong 5 - 10 năm tới sẽ tăng cường năng lực vận chuyển của hệ thống vận tải hành khách công cộng từ 19% hiện nay lên 50 - 55%.
![]() |
Từ tháng 9 này, hành khách chỉ cần một loại thẻ để sử dụng nhiều phương tiện công cộng như xe buýt và đường sắt đô thị (Ảnh minh họa) |
Để thu hút người dân chuyển đổi sang sử dụng các loại hình vận tải hành khách công cộng, nhiều chuyên gia nhận định, một trong những vấn đề lớn nhất của Hà Nội hiện nay là sự kết nối giữa các dịch vụ vận tải hành khách công cộng để người dân tiện lợi trong quá trình sử dụng.
Chị Trần Thị Hiền (sống ở Khu đô thị Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, từ ngày có đường sắt đô thị, chị thường xuyên sử dụng và rất thích vì thoáng, sạch lại không phải vất vả đi xe máy dưới trời nóng bức.
“Từ Hà Đông, tôi có thể đi tàu điện đến ga Cát Linh, rồi bắt thêm một tuyến buýt đến cơ quan, cũng có khi tôi thuê xe đạp công cộng. Tôi thấy hệ thống giao thông công cộng đang kết nối tốt. Tuy nhiên, việc phải thanh toán nhiều lần cũng không được tiện lắm.
Nếu triển khai hệ thống thẻ vé liên thông, chỉ cần một loại thẻ để sử dụng nhiều phương tiện công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị, xe đạp thì thật tuyệt vời”, chị Hiền nói.
Để có một tấm thẻ vé liên thông sử dụng được cho tất cả các tuyến metro xe buýt, xe đạp công cộng, taxi… là không dễ dàng nhưng cần thiết được triển khai nhằm hướng tới tiện ích cho người sử dụng.
Bảo đảm tính mở và kết nối
Ngày 9/12/2024, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Thời gian thuê dịch vụ công nghệ thông tin dự kiến từ năm 2025 đến 2030.
![]() |
Hành khách đi tàu điện Nhổn - ga Hà Nội (Ảnh: Giang Huy) |
Theo ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, dự kiến ngày 2/9/2025, đơn vị sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé liên thông bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin.
Ông Đỗ Việt Hải cho rằng, để xây dựng được hệ thống thẻ vé liên thông này, ngoài các khung kỹ thuật, các đề án về phát triển giao thông đô thị thông minh, cần xây dựng một chính sách vé cụ thể cho từng loại hình vé, từng loại hình dịch vụ và bảo đảm tính mở, tính kết nối không chỉ với các loại hình dịch vụ vận tải hành khách, mà còn với các loại hình dịch vụ khác. Hy vọng thời gian tới, hệ thống thẻ vé liên thông này sẽ được kết nối trên toàn quốc.
“Đối với chính sách vé, ngoài các nội dung mà chúng tôi tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá, lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, chúng tôi còn áp dụng mô hình đã được triển khai rất hiệu quả và hữu ích ở các thành phố lớn tại Châu Á, với mục tiêu cuối cùng là khuyến khích người dân sử dụng vận tải công cộng”, ông Đỗ Việt Hải nhấn mạnh.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Metro Hà Nội, hiện hành khách vẫn phải mua vé riêng cho từng tuyến do hệ thống thu soát vé hoạt động độc lập, dù mỗi tuyến đều sở hữu hệ thống kiểm soát tự động có độ tin cậy và hiệu suất vận hành cao.
“Chúng tôi kỳ vọng các tuyến đường sắt đô thị sớm được liên thông với nhau và với hệ thống xe buýt. Việc triển khai các phương thức thanh toán thông minh sẽ giúp hành khách không còn phải dùng tiền mặt khi mua vé”, ông Hùng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hùng, hiện nay Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đang chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và địa phương triển khai phương án tích hợp tài khoản định danh điện tử VNeID trong việc mua vé tàu điện. Dự kiến hệ thống này sẽ chính thức đi vào hoạt động vào ngày 15/9 tới.
Ở góc độ quốc tế, ông Fukuda Chihiro, Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai Hệ thống thu tiền vé tự động (AFC). Cụ thể, AFC có 3 điểm nổi bật gồm: Tính hiệu quả và minh bạch trong vận hành; tính thuận tiện cho người sử dụng tăng lên; cải thiện chính sách về giao thông và kế hoạch vận hành.
Hiện nay, Việt Nam đã xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị và có kế hoạch tăng số tuyến trong thời gian tới. Việc áp dụng hệ thống AFC là hết sức cần thiết để giao thông công cộng phát huy hiệu quả và có tính bền vững hơn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Giảm 10% giá vé tàu hỏa cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và nhập học đại học

Bình Dương tăng tốc giải phóng mặt bằng các dự án giao thông

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người lái xe

Triển khai 23 nhiệm vụ trọng tâm siết chặt trật tự giao thông

Tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh sắp được khởi công

Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ các kỳ thi
