Hơn hai phần ba du khách Việt Nam đang ưu tiên loại hình du lịch hướng đến cộng đồng
Cùng Booking.com khám phá văn hóa địa phương qua từng kệ hàng Booking.com tiết lộ xu hướng du lịch của du khách Việt trong dịp lễ 30/4 và 1/5/2025 |
![]() |
Với góc nhìn của hơn 32.000 du khách từ 34 quốc gia tham gia khảo sát, trong bối cảnh các cuộc tranh luận xoay quanh tác động của du lịch ngày càng gia tăng, báo cáo cho thấy sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của du khách về tính bền vững. Lần đầu tiên, hơn hai phần ba du khách Việt (69%) được khảo sát cho biết họ nhận thức được tác động của du lịch đến cộng đồng và môi trường. Đáng chú ý, 83% bày tỏ mong muốn những điểm đến họ từng ghé thăm sẽ trở nên tốt đẹp hơn sau mỗi chuyến đi.
Báo cáo năm nay tập trung vào góc nhìn cận cảnh hơn đối với cộng đồng địa phương. Không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu thói quen du lịch, báo cáo còn đặt ra câu hỏi cho người được khảo sát về cảm nhận khi có du khách đến nơi họ sinh sống, từ đó làm rõ cả lợi ích và thách thức mà du lịch mang lại, nhìn từ hai phía: du khách và cư dân địa phương. Báo cáo cho thấy dù 77% du khách Việt cảm thấy du lịch nhìn chung mang đến tác động tích cực đến nơi mình đang sống, nhưng vẫn cần có những điều chỉnh để các điểm đến có thể phát triển với tốc độ vừa phải, để có thể tiếp tục Được mọi người yêu thích và trải nghiệm lâu dài.
![]() |
Thấu hiểu nhu cầu của người dân địa phương
Dù thừa nhận vẫn còn tồn tại những thách thức như tắc nghẽn giao thông và xả rác, song du khách Việt vẫn ủng hộ đầu tư vào cộng đồng, chẳng hạn như cải thiện hạ tầng và bảo tồn hệ sinh thái, hơn là giới hạn lượng khách du lịch. Điều này phản ánh mong muốn chung của người được khảo sát về những trải nghiệm du lịch tôn trọng văn hóa và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.
49% du khách Việt được hỏi cho rằng lượng khách du lịch tại nơi họ sinh sống hiện tại là phù hợp. Tuy nhiên, trên vai trò người dân địa phương, họ đã chỉ ra các thách thức như tình trạng ùn tắc giao thông (46%), xả rác (46%), chi phí sinh hoạt tăng cao (33%) và quá tải du lịch (25%).
Mặc cho những lo ngại nói trên, chỉ một tỷ lệ nhỏ (17%) tin rằng việc giới hạn số lượng du khách ở nơi mình sinh sống là giải pháp phù hợp.
Thay vào đó, họ nhấn mạnh nhu cầu đầu tư vào cộng đồng địa phương, với các hình thức hỗ trợ mà họ mong muốn được nhìn thấy nhất bao gồm: Cải thiện hệ thống xử lý rác thải (56%), nâng cấp hạ tầng giao thông (54%), bảo tồn hệ sinh thái (50%).
Xét về hành vi của du khách tại nơi mình sinh sống, dù vẫn còn những điểm cần cải thiện, hơn một nửa du khách Việt (69%) vẫn có cảm nhận tích cực rằng:
Những du khách mà họ gặp ở quê nhà thường xuyên, hoặc luôn luôn, dành sự tôn trọng đối với bản sắc văn hóa và truyền thống (66%) đồng thời tích cực ủng hộ các doanh nghiệp địa phương (57%).85% người được khảo sát tìm kiếm các trải nghiệm chân thật đại diện cho văn hóa địa phương, và 79% muốn khoản chi tiêu của mình quay trở lại hỗ trợ cho cộng đồng địa phương.
![]() |
Những thói quen có ý thức đang trở thành xu hướng phổ biến
Nhìn lại hành trình hơn một thập kỷ nghiên cứu xu hướng du lịch bền vững, Booking.com ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, sở thích và những ưu tiên của du khách toàn cầu. Mối quan tâm của du khách giờ đây đã vượt ra ngoài vấn đề tác động đối với môi trường và mở rộng sang những đóng góp có ý nghĩa cho cộng đồng địa phương cũng như hệ sinh thái tại điểm đến.
Nhiều thói quen liên quan đến giảm thiểu rác thải và tiêu thụ năng lượng đã trở nên phổ biến hơn và tiếp tục là những lựa chọn hàng đầu khi du khách muốn giảm thiểu tác động của chuyến đi. Kết quả nghiên cứu năm nay cho thấy các hành vi liên quan đến cộng đồng và tác động kinh tế đang dần song hành với những yếu tố về môi trường.
Trong năm nay, du lịch bền vững tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với phần lớn du khách Việt Nam (96%). Bên cạnh đó, 99% cho biết họ muốn đưa ra những lựa chọn du lịch bền vững hơn và họ đánh giá bản thân đã thực hiện được ở một mức độ nào đó.
Du khách đang cân nhắc kỹ hơn cách giảm thiểu tác động ở nơi mình từng ghé thăm, như tham khảo lời khuyên du lịch vào thời gian khác trong năm (44%) hoặc lựa chọn những điểm đến thay thế cho các địa danh nổi tiếng nhằm tránh tình trạng quá tải (46%).
![]() |
Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, chia sẻ: “Tại Việt Nam, chúng tôi thấy rõ sự gia tang về nhận thức ở du khách, không chỉ về trải nghiệm cá nhân mà còn về tác động từ chuyến du lịch của họ đối với cộng đồng địa phương.
Với gần 83% du khách Việt mong muốn điểm đến trở nên tốt đẹp hơn sau khi họ rời đi, ngành du lịch đang đứng trước cơ hội lớn để hiện thực hóa mong muốn này thông qua việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cung cấp thông tin, hướng dẫn và không ngừng đổi mới sản phẩm, dịch vụ.
Booking.com cam kết tạo điều kiện và cơ hội để cả du khách lẫn các đối tác có thể đưa ra các lựa chọn bền vững một cách dễ dàng và khả thi hơn. Từ việc làm nổi bật các chứng nhận bền vững uy tín dành cho nơi lưu trú, đến việc cung cấp khóa đào tạo và hướng dẫn giúp các cơ sở giảm thiểu tác động môi trường, đồng thời tăng cường gắn kết với cộng đồng địa phương”.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tháng 6, núi Bà Đen tấp nập du khách đi Lễ vía Bà và tham dự chợ lá

Quảng Nam tổ chức giải dù lượn quốc tế "Kết nối bầu trời"

Quảng Nam: Tam Kỳ sẵn sàng cho lễ hội biển 2025

Hé lộ xu hướng du lịch nổi bật và ưu đãi hấp dẫn hè 2025

Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô

Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ

Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ

Pháo hoa lung linh, rực rỡ trên sông Hàn trong đêm khai mạc

Du khách Đà Nẵng hào hứng với đêm tổng duyệt Khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất lịch sử
