Tag
Ngày Quốc tế Gia đình 15/5:

Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc

Camera 360 trẻ 15/05/2024 06:00
aa
TTTĐ - Hiện nay, mô hình gia đình có nhiều thay đổi, kể cả trong cách nhìn nhận, quan điểm của từng cá nhân. Những điều đó đặt ra vấn đề và thách thức cho thế hệ trẻ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại mới.
Hà Nội tặng mỗi gia đình 1 lá cờ Tổ quốc Nét đẹp văn hoá, giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Nhiều mô hình gia đình mới

Tốt nghiệp đại học, Hoàng Thu Nga (trú tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) có việc làm ổn định, thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng. Rời quê tới Hà Nội học tập từ năm 18 tuổi, nên Nga đã tự lập rất sớm. Sau 8 năm vừa làm việc, tích cóp tiền mua nhà và trải qua một số mối tình không đến đích, cô gái trẻ đã quyết định làm mẹ đơn thân.

Khó khăn không kể xiết nhưng Nga đã cố gắng vượt qua, để làm tốt vai trò của cả người cha và mẹ với con, giúp con có một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ cùng trang lứa. Nga chia sẻ: “Sau vài mối tình, thậm chí từng “sống thử” với một người đàn ông rồi nhưng không hợp nhau nên mình quyết tâm làm mẹ đơn thân. Mình không hối hận khi chọn con đường này”.

Gia đình trẻ hạnh phúc
Một gia đình trẻ hạnh phúc

Theo cô, trong xã hội truyền thống, người phụ nữ không lấy chồng mà có con thường phải chịu sự lên án gay gắt của gia đình và cộng đồng nhưng hiện nay, phụ nữ hiện đại ngày càng tự chủ về kinh tế, công việc, không ít người chọn giải pháp làm mẹ đơn thân. Họ muốn sắp xếp cuộc đời theo ý mình.

Trường hợp của Hoàng Thu Nga là một ví dụ cho sự thay đổi của mô hình gia đình trong thời đại hiện nay. Nếu trước đây, gia đình thông thường (có bố mẹ cùng là người Việt, có hôn thú...) chiếm đại đa số, thì ngày nay mô hình gia đình đa dạng hơn nhiều: Gia đình truyền thống (gia đình 3 thế hệ trở lên cùng chung sống); gia đình hạt nhân (bố mẹ và con); gia đình không có con; gia đình ly hôn; gia đình đa huyết thống; gia đình đồng tính…

Mái ấm là nền móng yêu thương

Gia đình chị Nguyễn Lan Anh (trú tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) cũng có đặc thù. Khi con trai của chị lên đại học đã xin ra ở riêng, gần trường cho tiện việc học hành. Theo đó, hiện nay, chị Lan Anh và chồng sống ở quận Tây Hồ, còn con trai của chị ở trọ tại quận Hà Đông.

Chị Lan Anh cho hay: “Phải đến khi con học năm thứ 2 đại học, tôi mới đồng ý cho ra ở trọ riêng. Dù tôi phân tích rằng ở nhà để bố mẹ an tâm hơn nhưng thằng bé vẫn mong muốn được tự do. Nghĩ rằng, con trẻ cũng cần phải có những trải nghiệm riêng nên tôi cho con đi ở trọ”.

Bạn Nguyễn Lê Minh (con trai chị Lan Anh) chia sẻ, dù ở nhà với bố mẹ khang trang đủ tiện nghi sinh hoạt, cũng như không gian riêng, được ăn cơm mẹ nấu… nhưng cậu vẫn cảm thấy cuộc sống của mình thiếu đi một trải nghiệm thực sự.

“Mình rất áy náy khi có những tối đi về muộn, bố mẹ thức khuya chờ khiến mình cũng rất lo. Để chấm dứt cho nỗi lo từ hai bên, mình nghĩ phương án ra ở riêng là lựa chọn tốt nhất. Tất nhiên, mình vẫn về thăm bố mẹ thường xuyên và vào những dịp quan trọng vì mình vẫn luôn muốn dành thời gian ở cùng bố mẹ", Minh bày tỏ.

Dù chủ động ra ngoài sống tự lập nhưng Nguyễn Lê Minh luôn nhớ rằng, gia đình cùng với mái nhà ấm êm là nền móng để cậu cũng như mỗi người trưởng thành. Bố mẹ là những người dìu dắt các con trong cuộc sống; là người dạy cách sống tốt, cách yêu thương và giúp đỡ xã hội…

Trong thời đại hiện nay có rất nhiều thách thức đặt ra cho cuộc sống hôn nhân, gia đình
Trong thời đại hiện nay có rất nhiều thách thức đặt ra cho cuộc sống hôn nhân, gia đình

Đừng để cho bếp nguội lạnh

Anh Lưu Văn Hưng (trú tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) cho biết, dù vợ chồng anh sống ở chung cư, có gian bếp rộng rãi và đủ dụng cụ nấu nướng, song bếp núc nhà anh cũng ít khi đỏ lửa, bởi hai vợ chồng là nhân viên văn phòng đi làm cả ngày mới về, nên lười nấu cơm, chọn ăn ngoài hàng. Anh nhận thấy, nhiều gia đình trẻ như vợ chồng anh cũng ít khi nấu bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, anh Hưng cũng thừa nhận, rất mong muốn được ăn cơm tại nhà, được có cả vợ, chồng, con cùng quây quần bên mâm cơm mỗi tối.

Theo cô Nguyễn Ngọc Huệ (65 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) - người mẹ, người bà, người vợ đã có một gia đình hạnh phúc: Bữa cơm gia đình luôn mang giá trị tinh thần quan trọng trong tiềm thức mỗi người. Đó không chỉ đơn giản là ăn trưa hay ăn tối, mà còn là khoảnh khắc để chia sẻ, chăm sóc, thư giãn, tận hưởng không khí ấm áp… cùng xây dựng hạnh phúc.

Các chuyên gia tâm lý đều khuyên rằng: “Đừng để cho bếp nguội lạnh” nếu muốn giữ lửa hạnh phúc gia đình. Chúng ta cũng đừng làm một bữa ăn qua loa, người này đứng dậy, một lát sau người khác ngồi xuống. Những người vợ, người mẹ hoàn toàn có thể sắp xếp được bữa ăn gia đình hợp lý. Đó là cách giữ lửa trong hôn nhân cũng như duy trì hạnh phúc.

Dù xã hội hiện đại đến đâu chăng nữa nhưng những giá trị truyền thống tốt đẹp, mà cụ thể là bữa cơm gia đình luôn chiếm một vị trí quan trọng trong mọi thời điểm. Chúng ta hãy trân trọng và biết tận dụng sức mạnh tuyệt vời của bữa cơm gia đình, để nó là ngọn lửa sưởi ấm trong giữ gìn hạnh phúc gia đình, cũng như chắp cánh cho những ước mơ bay cao, nuôi dưỡng tâm hồn của các thành viên trong đại gia đình.

Trong một chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn đã chia sẻ 3 yếu tố quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình, đó là chia sẻ trách nhiệm, chia sẻ tài chính, chia sẻ cảm xúc.

Ông Đinh Đoàn nhấn mạnh, việc các cặp vợ chồng phải chủ động nói ra cảm xúc của mình, không chờ đợi, không yêu cầu đối phương phải tự dò tìm, phỏng đoán. Thực tế tại nhiều gia đình cho thấy, việc không chia sẻ cảm xúc khiến các thành viên trong gia đình dần trở nên xa cách, nhiều mâu thuẫn không thể hóa giải được, thậm chí còn căng thẳng hơn...

Đọc thêm

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Xem thêm