Người kể chuyện hấp dẫn về du lịch
Du lịch về miền lịch sử nở rộ tại TP HCM Du lịch TP Hồ Chí Minh - những điều thú vị và mới mẻ “Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng? |
Sức hút qua những bài báo
TP Hồ Chí Minh là địa phương hội tụ nhiều nền văn hóa, với các sản phẩm du lịch đa dạng; là thành phố nổi tiếng năng động, “không ngủ" với rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí sôi động cả ngày lẫn đêm. Trong bối cảnh đó, báo chí lại càng khẳng định được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành.
Thông qua từng bản tin, bài báo, du khách thập phương có thể cởi bỏ sự lo sợ, hoài nghi, khơi gợi sự tò mò, hào hứng khi đến du lịch tại TP Hồ Chí Minh hay bất cứ nơi đâu. Việc trải nghiệm mọi vẻ đẹp, thú vui, điều thú vị và lan tỏa nó cũng là góp phần xây dựng, quảng bá, định vị hình ảnh, văn hóa, du lịch, đất nước, con người nơi dải đất hình chữ S.
![]() |
Báo chí có vai trò quan trọng, góp phần to lớn trong sự phát triển du lịch |
Báo chí ngoài việc thông tin về những thế mạnh, ưu điểm, các dịch vụ,… cũng có thể nói lên những trăn trở, khó khăn của doanh nghiệp du lịch, trở thành cầu nối thông tin giữa doanh nghiệp và chính quyền, từ đó có thể có những phát kiến thay đổi chính sách nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như ngành phát triển một cách tốt nhất.
“Đối với doanh nghiệp, báo chí là cầu nối chia sẻ những vướng mắc, khó khăn; đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, báo chí có tác động rất lớn đối với việc đề xuất các chính sách kịp thời để phục hồi và phát triển du lịch; đối với người dân, với khách du lịch trong nước và quốc tế, báo chí giúp truyền tải thông tin, quảng bá về điểm đến, tạo động lực cho khách du lịch tìm đến…”, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh từng nói.
Quả thực, với sự góp sức của truyền thông báo chí, du lịch TP Hồ Chí Minh đã trải qua 5 tháng đầu năm 2024 rực rỡ, với gần 2,28 triệu lượt khách quốc tế và gần 14 triệu lượt khách nội địa đến với thành phố; tổng thu du lịch đạt gần 76 nghìn tỷ đồng. Mức doanh thu này tương đương 40% kế hoạch năm 2024, tạo kỳ vọng nửa cuối năm Giáp Thìn, ngành Du lịch thành phố sẽ còn tưng bừng hơn nữa.
Trong hoạt động, đội ngũ phóng viên chuyên trách luôn theo sát, thông tin nhanh chóng, kịp thời về các chương trình, hoạt động văn hoá - du lịch lớn nhỏ của TP Hồ Chí Minh. Các chương trình, hoạt động nổi bật như: Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh; Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20; Lễ hội Sông nước lần 2; Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh lần thứ 10; các chương trình xúc tiến du lịch thành phố tại nước ngoài… được giới thiệu, quảng bá chân thực và sống động thông qua hàng chục nghìn bài báo, bản tin, chương trình phát sóng… góp phần nâng tầm hình ảnh du lịch thành phố sôi động trong mắt bạn đọc, du khách.
![]() |
Báo chí giới thiệu đến đông đảo người dân về các tour, chương trình mới |
Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hoà cho biết, vai trò của truyền thông, báo chí trong các hoạt động du lịch tại thành phố chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành, giúp ngành đạt được những kết quả khả quan xuyên suốt nhiều năm qua và trong thời gian tới.
Nửa sau năm 2024, đơn vị quản lý mong muốn cơ quan báo chí và phóng viên sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành Du lịch thành phố, có thêm nhiều bài viết hay, mới lạ, đặc sắc; đồng thời phát hiện và xác định các kênh truyền thông mới, có hiệu quả trong hoạt động ngành; nâng cao chất lượng, hiệu quả cho việc xây dựng, định hướng phát triển ngành; tạo sự gắn kết chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp trên cả nước để cùng góp ý, xây dựng chính sách phát triển... và đặc biệt là đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố trên các kênh truyền thông.
![]() |
Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trao tặng các giải báo chí viết về du lịch thành phố |
Nhiều năm qua, ghi nhận đóng góp của báo chí, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng phối hợp tổ chức trao nhiều giải thưởng báo chí viết về du lịch thành phố; khen thưởng những thước phim, bức ảnh đẹp về du lịch địa phương; tặng quà những phóng viên hoạt động năng nổ… qua đó tạo động lực để những ngòi bút kể chuyện tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch TP Hồ Chí Minh ngày càng thu hút.
Thổi hồn đưa du lịch Việt vươn tầm
Là những người trực tiếp tác nghiệp trên các mặt trận thông tin, chắp bút nên những bài viết hay, sắc sảo, đội ngũ phóng viên du lịch chính là lực lượng nòng cốt, cánh tay đắc lực góp phần quảng bá hình ảnh nước nhà; bên cạnh đó phát hiện, nêu lên những hạn chế, tồn tại, đưa ra các giải pháp để cùng chính quyền TP Hồ Chí Minh tháo gỡ, tạo bệ phóng phát triển ngành.
![]() |
Phóng viên là những người trực tiếp thổi hồn giúp mỗi sản phẩm du lịch TP HCM thêm sinh động, đặc sắc |
Làm việc ở thành phố năng động nhất cả nước, có cơ hội tiếp xúc nhiều với các hoạt động du lịch của TP Hồ Chí Minh, phóng viên Kim Sáng, báo Công lý cho biết: “Cũng như các lĩnh vực giáo dục, y tế, đời sống... báo chí là cầu nối cung cấp thông tin về các điểm đến du lịch, hoạt động, sự kiện và dịch vụ du lịch...
Từ đó, với vai trò, sứ mệnh của mình, chúng tôi dùng ngòi bút quảng bá và tạo ra sự lan tỏa cho hoạt động du lịch, đóng góp vào sự phát triển của ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung”.
Tương tự, phóng viên Minh Tiệp, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, nhìn nhận, báo chí có thể thúc đẩy du lịch bằng cách tạo ra sự quan tâm từ du khách và động viên họ đến các điểm đến. Việc tăng cường lưu lượng du khách có thể tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp địa phương và góp phần vào sự phát triển kinh tế của khu vực.
![]() |
Cùng với đó, báo chí cũng cảnh giác du khách trước những thông tin sai sự thật, lừa đảo |
Theo phóng viên Minh Tiệp, báo chí không chỉ cung cấp thông tin về các điểm đến, mà còn giáo dục người đọc về văn hóa, lịch sử, và các khía cạnh khác của các địa điểm đó; đồng thời góp phần vào việc bảo vệ và bảo tồn các nguồn tài nguyên tự nhiên và văn hóa ở các điểm đến du lịch.
Một khía cạnh khác, phóng viên Di Linh của báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh bày tỏ, báo chí cũng có vai trò quan trọng trong việc điều tra và giám sát các vấn đề liên quan đến ngành Du lịch, như: Tình trạng lạm dụng hoạt động làm ô nhiễm môi trường, chặt chém, lừa đảo… hoặc các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương và du khách, điều này giúp tạo ra sự minh bạch và nâng cao chất lượng trong ngành.
![]() |
Mỗi bài báo, bản tin còn giúp bạn đọc thêm yêu bản sắc văn hóa Việt Nam |
Song song với những trải nghiệm mới mẻ, kiến thức phong phú và cơ hội giao lưu văn hóa, nghề phóng viên du lịch cũng đối mặt không ít thử thách, đòi hỏi tính thích nghi cao, bản lĩnh cùng với sự kiên trì, kỹ năng ứng biến và tình yêu nghề để vượt qua.
“Để một phóng viên viết về du lịch không khó, nhưng viết làm sao mà du khách và bạn đọc cảm nhận được hết vẻ đẹp của cảnh vật, thấy được sự hiếu khách, thân thiện của con người… mà không khoa trương là điều không dễ dàng”, phóng viên Kim Sáng tâm tư.
Có thể nói, bên cạnh thực tế tươi đẹp về thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam… báo chí luôn là người kể chuyện hấp dẫn, đồng hành cùng sự phát triển của ngành Du lịch nước nhà.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Nơi dựng bản đồ Việt Nam bằng màu cờ sắc áo, nơi tái hiện “Gian hàng Giải phóng”

Cập nhật “dân tình” đi đâu, làm gì ở Quảng Ninh dịp lễ 30/4 - 1/5

Bà Rịa - Vũng Tàu “cháy” với 22 sự kiện hấp dẫn dịp 30/4

Công viên nước Hà Nam có làn trượt ống đua song song đầu tiên tại Đông Nam Á

Sa Pa rực rỡ chào hè với Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025

Chợ đêm VUI-Fest Cát Bà có gì mà dân chơi hệ “sống xanh” thích thú đến vậy?

Câu chuyện văn hóa bên những chuyến tàu đêm di sản

Khám phá Ninh Thuận tại Tuần lễ Văn hóa, Ẩm thực 2025

Quảng Ngãi rộn ràng lễ hội “Carnival Quảng Ngãi xin chào!”
