Tag

Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!

Giao thông 26/10/2023 18:15
aa
TTTĐ - Theo thống kê, tỉ lệ tai nạn giao thông do người đi bộ sang đường sai quy định gần bằng tỉ lệ tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia, chất kích thích có cồn. Hiện các cơ quan chức năng đã, đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt trong giảm thiểu tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia. Hiệu quả cho thấy rất rõ rệt khi thông điệp “Đã uống rượu bia, không lái xe” được ghim sâu vào trong tâm trí và hành động của nhiều người dân. Đến lúc, chúng ta cũng cần tăng cường các biện pháp mạnh mẽ và kiên quyết tương tự nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông do người đi bộ.

Bài 1: Đi bộ cũng cần có “bằng văn hóa”

Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người đi bộ qua đường không đúng quy định, gây hậu quả nghiêm trọng. Thế nhưng, hình ảnh người đi bộ vượt dải phân cách, leo rào chắn, luồn lách qua dòng xe, thậm chí qua đường trên đường cao tốc... vẫn diễn ra khá thường xuyên, bất chấp các quy định về an toàn giao thông.

Nhanh một phút, chậm một đời

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh cho rất nhiều người đi bộ về thói quen qua đường không đúng nơi quy định.

Mới đây nhất, vào khoảng 21h30 ngày 8/10/2023, tại cầu vượt ngã tư 550 thuộc thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương xảy ra vụ tai nạn giữa nam thanh niên đi xe máy và người bảo vệ đi bộ. Vụ tai nạn khiến 1 người bị thương và 1 người tử vong ngay tại chỗ.

Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!
Hiện trường vụ tai nạn tại cầu vượt ngã tư 550 thuộc thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương

Thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, anh T.M.K điều khiển xe máy biển số tỉnh Ninh Thuận chạy trên đường ĐT 743 hướng từ Bình Dương đi TP Hồ Chí Minh.

Khi đến chân cầu vượt ngã tư 550 thuộc phường Bình Hòa, thành phố Thuận An thì tông trúng ông B.T.B (56 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) đang đứng trước cọc tiêu phản quang gắn ở đầu dải phân cách. Cú tông mạnh làm ông B.T.B ngã xuống đường tử vong tại chỗ, anh T.M.K bị thương được đưa đi cấp cứu.

Theo người dân, cầu vượt 550 cấm người đi bộ và xe máy lưu thông hướng lên cầu. Tuy nhiên, khi tai nạn xảy ra, cả người đi xe máy và người bảo vệ đi bộ lại di chuyển hướng lên cầu, sau đó xảy ra tai nạn.

Tại Hà Nội, vụ việc một phụ nữ khoảng 70 tuổi đi tập thể dục về sang đường thì bị xe 16 chỗ bất ngờ đâm tử vong xảy ra vào sáng ngày 30/5 trên phố Hoàng Cầu, phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội) khiến nhiều người hoang mang.

Theo các nhân chứng, thời điểm trên, ô tô 16 chỗ mang BKS: 29LD-307.XX đang lưu thông trên phố Hoàng Cầu hướng từ Thái Hà đi La Thành. Khi xe ô tô di chuyển đến trước số nhà 169 Hoàng Cầu thì xảy ra va chạm với một người đi bộ sang đường. Quá bất ngờ, tài xế ô tô không kịp xử lý tình huống nên đâm trực diện làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!
Vụ việc một phụ nữ sang đường bị xe 16 chỗ bất ngờ đâm tử vong xảy ra vào sáng ngày 30/5 trên phố Hoàng Cầu, phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội) khiến nhiều người hoang mang

Trước đó, vào sáng 9/5, tại đường Quang Trung, đoạn qua gần khu vực cổng Bệnh viện A Thái Nguyên, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, cụ bà V.T.N. (sinh năm 1948) đi bộ qua đường đã bị ô tô đầu kéo, kéo theo rơ-moóc do tài xế N.Q.H (sinh năm 1982) điều khiển, va chạm dẫn đến tử vong. Theo clip do camera an ninh ghi lại tại hiện trường, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ việc là do khi xe đầu kéo đang di chuyển trong tình trạng ách tắc, cụ bà đã bất ngờ sang đường ngay trước đầu xe.

Những sự việc thương tâm trên chỉ là 3 trong nhiều sự cố tai nạn giao thông do người đi bộ sai quy định, thế nhưng rất nhiều người dân vẫn giữ thói quen sang đường “bằng kinh nghiệm”.

Báo động tình trạng gia tăng tai nạn do người đi bộ

Theo một thống kê của TP Hồ Chí Minh, trong khoảng hơn 2 tháng từ ngày 15/12/2022 đến 1/2/2023, thành phố ghi nhận 16 vụ TNGT liên quan đến người đi bộ, trong đó có 8 người chết và 12 người bị thương. Trong đó, vụ TNGT xảy ra hồi tháng 12/2022 tại đường Trần Văn Giàu, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) giữa xe bồn và người đi bộ khiến người này tử vong cũng liên quan đến việc nạn nhân đi bộ qua đường không đúng nơi quy định.

Một thống kê khác của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, trong những trường hợp không xảy ra va chạm hoặc tai nạn gây chết người, việc người điều khiển phương tiện giao thông bất ngờ gặp phải người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như phải phanh gấp, tránh gấp để tránh va chạm.

Xây dựng văn hóa giao thông cho người đi bộ: Khó... mà dễ!
Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế đâm nhiều người đi bộ trong đêm ở Lê Văn Lương, Hà Nội vào năm 2022

Theo báo cáo từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong những tháng đầu năm 2023 số vụ tai nạn giao thông do người đi bộ sang đường sai quy định chiếm 2,11%. Tỉ lệ này có giảm so với cùng kì các năm 2022 (3,42%), năm 2021 (3%). Thế nhưng, điều đáng nói, tỉ lệ tai nạn giao thông do người đi bộ sang đường sai quy định gần bằng tỉ lệ tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia, chất kích thích có cồn (2,16%).

Đại diện Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc gia tăng các vụ tai nạn giao thông do người đi bộ qua đường không đúng quy định cho thấy ngày càng có nhiều người đi bộ không chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ dành cho người đi bộ, đi không đúng hè phố, lề đường, qua đường tại những nơi không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cầu vượt hay hầm dành cho người đi bộ.

Để bảo đảm điều kiện thuận lợi và an toàn cho người đi bộ, hiện nay ngành Giao thông vận tải đã lắp đặt các biển báo chỉ dẫn, đèn tín hiệu, sơn kẻ vạch hướng dẫn giao thông khá đầy đủ trên hầu hết các tuyến đường, các nút giao thông cho người đi bộ. Tại các thành phố, thị xã, quốc lộ có lưu lượng giao thông lớn đã xây dựng cầu vượt, hầm chui, sửa sang vỉa hè dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, hiện tượng người đi bộ vi phạm giao thông vẫn tiếp diễn. Biện minh cho hành vi của mình, nhiều người đi bộ thường đưa lý do “vì nhanh và tiện hơn”. Thế nhưng, chỉ vì mong muốn sang đường nhanh một vài phút ấy, nhiều người đã phải đánh đổi cả một đời. Liệu có đáng?

(Còn nữa)

Tuổi trẻ hành động vì an toàn giao thông Kiên quyết xử lý tình trạng rào chắn gây ùn tắc giao thông Đảm bảo an toàn giao thông Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Đọc thêm

Bình Dương đề xuất xây dựng tuyến metro hơn 2 tỷ USD Giao thông

Bình Dương đề xuất xây dựng tuyến metro hơn 2 tỷ USD

TTTĐ - Tỉnh Bình Dương đang đẩy nhanh nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2 kết nối từ TP Thủ Dầu Một đến TP Hồ Chí Minh, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2 tỷ USD. Dự án được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh sắp được khởi công Giao thông

Tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh sắp được khởi công

TTTĐ - Việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch... đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị thị xã Kinh Môn.
Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động Giao thông

Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động

TTTĐ - Từ ngày 26/5 đến 30/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động ghi hình phạt nguội.
Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương Giao thông

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực tối đa để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện khởi công Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới Giao thông

DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới

TTTĐ - DP World phối hợp cùng Công ty Cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) vừa chính thức ra mắt tuyến vận tải đường biển-sông nội địa mới mang tên Mekong Express, kết nối cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép.
Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng Giao thông

Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng

TTTĐ - Việc tăng cường số trạm xe đạp gần khu vực đường sắt đô thị và nội đô lịch sử sẽ gia tăng sự liên kết trong mạng lưới giao thông, tạo ra cơ hội để thúc đẩy các giải pháp giao thông xanh, giúp giảm ùn tắc và khí thải ra môi trường.
Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt

TTTĐ - Trong lúc người dân và chính quyền địa phương tổ chức họp về điểm đấu nối đường dẫn cầu Thanh Nam (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), phía nhà thầu đã bịt lối ra đường Nguyễn Tri Phương.
100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 Giao thông

100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030

TTTĐ - Ngày 28/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt Giao thông

Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt

TTTĐ - Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư đường sắt đều được khuyến khích thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).
Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng Giao thông

Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng

TTTĐ - Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, trong đó giao thông công cộng đóng vai trò then chốt. Việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, ngành Giao thông vận tải và của thành phố Hà Nội.
Xem thêm