Tag

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Giao thông 21/03/2025 08:49
aa
TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đang tập trung xử lý 6 nhóm hành vi vi phạm nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, việc kiểm tra, xử lý đối với nhóm học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông được chú trọng, nhằm nâng cao ý thức chấp hành và phòng ngừa tai nạn.
Giảm thiểu úng ngập cục bộ, ùn tắc giao thông khi mưa bão Nhiều tài xế bị xử phạt khi đi vào làn dừng khẩn cấp Xử lý nghiêm ô tô che biển, dừng đỗ bát nháo trước cổng bệnh viện Hiệu quả từ kênh zalo phản ánh tình hình vi phạm giao thông

Tình trạng học sinh vi phạm giao thông vẫn diễn ra phổ biến

Vào các khung giờ cao điểm, không khó để bắt gặp những hình ảnh học sinh không đội mũ bảo hiểm. Nhiều em chưa đủ 18 tuổi vẫn điều khiển xe máy dung tích trên 50cm3. Nhiều em chưa đủ 16 tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy dung tích dưới 50cm3, điều khiển xe máy điện (theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mới được phép điều khiển xe máy có dung tích dưới 50cm3, kể cả xe máy điện).

Thậm chí, nhiều học sinh còn tự ý thay đổi màu sắc, nhãn mác, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí sai quy định, lắp còi sai âm lượng, tụ tập thành nhóm đi tốc độ cao, nô đùa trên nhiều tuyến phố...

Thực trạng này rất đáng lo ngại, diễn ra phổ biến tại nhiều trường học, là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho tai nạn giao thông trong học sinh tăng cao. Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý, nhà trường đã giáo dục và tuyên truyền tới các em học sinh nhưng tình trạng này dường như không có nhiều chuyển biến. Học sinh sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái xe là vấn nạn được dư luận đặc biệt quan tâm.

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh
Vào các khung giờ cao điểm, không khó để bắt gặp những hình ảnh học sinh không đội mũ bảo hiểm. Nhiều em chưa đủ 18 tuổi vẫn điều khiển xe máy dung tích trên 50cm3

Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phát hiện nhiều học sinh vi phạm, đặc biệt là các lỗi liên quan đến việc sử dụng mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm hoặc điều khiển phương tiện lạng lách, dàn hàng ngang gây mất an toàn giao thông.

“Ngay khi tiếp nhận thêm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ các tuyến do cấp phường, cấp xã quản lý trước đây, đơn vị đã khảo sát, có những kế hoạch phối hợp bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh. Ngoài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đơn vị cũng tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tham gia giao thông cho các học sinh”, Trung tá Đỗ Trọng Tuân nhấn mạnh.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp cùng ngành giáo dục tổ chức các buổi tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông tại các trường học, nhằm trang bị kiến thức về an toàn giao thông cho các em.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông

Pháp Luật quy định, học sinh chưa đủ độ tuổi quy định tại Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 mà điều khiển các loại xe mô tô, xe gắn máy như phân tích ở trên thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, căn cứ Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì phạt cảnh cáo với học sinh từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Điểm a Khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới.

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Nhiều phụ huynh cũng bị xử phạt vì vi phạm giao thông

Cụ thể: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên.

Như vậy, đối với học sinh từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sẽ áp dụng hình thức xử phạt hành chính nhẹ nhất là cảnh cáo. Từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, có thể bị phạt tiền lên đến 600.000 đồng với hành vi này.

Đối với người đủ 18 tuổi trở lên mới được lái xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, tất cả những trường hợp vi phạm, theo quy chế phối hợp với ngành Giáo dục đều được đơn vị gửi thông báo về trường nơi các em đang học tập để giáo dục.

Ngoài việc tăng cường xử lý vi phạm, từ đầu năm 2025 đến nay, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền tại các trường học; đồng thời, tổ chức cho học sinh, giáo viên ký cam kết chấp hành quy định an toàn giao thông, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông...

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa ban hành kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý các chuyên đề vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt. 6 nhóm chuyên đề được Cảnh sát giao thông toàn quốc tập trung xử lý gồm:

Nhóm vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Nhóm vi phạm cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng hóa không chằng buộc đúng quy định.

Nhóm vi phạm tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ), đi không đúng phần đường, làn đường quy định, đi ngược chiều, tránh vượt, không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau.

Nhóm điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng… đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Nhóm lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện và việc lắp đặt, hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe.

Nhóm lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đọc thêm

Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động Giao thông

Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động

TTTĐ - Từ ngày 26/5 đến 30/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động ghi hình phạt nguội.
Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương Giao thông

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực tối đa để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện khởi công Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới Giao thông

DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới

TTTĐ - DP World phối hợp cùng Công ty Cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) vừa chính thức ra mắt tuyến vận tải đường biển-sông nội địa mới mang tên Mekong Express, kết nối cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép.
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ các kỳ thi Nhịp điệu cuộc sống

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ các kỳ thi

TTTĐ - Để đảo đảm giao thông thông suốt tại các điểm thi, Công an TP Hà Nội sẽ tăng cường lực lượng tại các chốt giao thông trọng điểm trong khung giờ cao điểm, tập trung xử lý vi phạm gây ùn tắc và tai nạn giao thông.
Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng Giao thông

Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng

TTTĐ - Việc tăng cường số trạm xe đạp gần khu vực đường sắt đô thị và nội đô lịch sử sẽ gia tăng sự liên kết trong mạng lưới giao thông, tạo ra cơ hội để thúc đẩy các giải pháp giao thông xanh, giúp giảm ùn tắc và khí thải ra môi trường.
Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt

TTTĐ - Trong lúc người dân và chính quyền địa phương tổ chức họp về điểm đấu nối đường dẫn cầu Thanh Nam (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), phía nhà thầu đã bịt lối ra đường Nguyễn Tri Phương.
100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 Giao thông

100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030

TTTĐ - Ngày 28/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt Giao thông

Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt

TTTĐ - Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư đường sắt đều được khuyến khích thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).
Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng Giao thông

Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng

TTTĐ - Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, trong đó giao thông công cộng đóng vai trò then chốt. Việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, ngành Giao thông vận tải và của thành phố Hà Nội.
Hải Dương: Dự tính kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng Giao thông

Hải Dương: Dự tính kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng

TTTĐ - Tỉnh Hải Dương đã xác định khối lượng giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 188ha, với 3.296 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 407 hộ cần bố trí tái định cư.
Xem thêm