Tag
BHXH thành phố Hải Phòng

Không ngừng nỗ lực, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

BHXH & Đời sống 16/06/2022 15:00
aa
TTTĐ - Những năm qua, BHXH thành phố Hải Phòng đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân, lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.
Hà Nội luôn lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ Hà Nội: Lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ Người lao động vui mừng vì sắp được tăng lương tối thiểu vùng Cầu nối quan trọng giữa người dân và chính sách BHXH BHXH Việt Nam xác nhận hơn một triệu người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà

Đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ

Thực hiện bộ Chỉ số nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI chính là cách để BHXH Hải Phòng nâng cao năng lực, thực hiện hiệu quả nhất trách nhiệm, nhiệm vụ của đơn vị. DDCI là một trong những giải pháp quan trọng, là công cụ thúc đẩy cạnh tranh giữa các cơ quan, sở, ngành. Đây là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp cùng chính quyền chung tay đổi mới, nâng cao hiệu quả điều hành hướng tới môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng bền vững.

Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với người dân, đơn vị, doanh nghiệp, BHXH TP Hải Phòng luôn xác định lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.

Theo đó, những năm qua, BHXH thành phố đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ viên chức; Phát huy vai trò người đứng đầu từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ; Nỗ lực trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ.

Việc xây dựng thành công hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả đã tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, góp phần đem đến sự hài lòng cho Nhân dân.

BHXH Hải Phòng đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ thành phố đến cấp huyện và tại Trung tâm Hành chính công.

Không ngừng nỗ lực, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Đơn vị cũng công khai, minh bạch thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử BHXH thành phố; Niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH thành phố và 15/15 BHXH các quận, huyện; Đảm bảo các đơn vị, cá nhân đều dễ dàng tiếp cận.

BHXH thành phố Hải Phòng xác định ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện thủ tục hành chính… Việc triển khai này góp phần công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch, tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị, doanh nghiệp.

Đến nay, Hải Phòng đã có 12.122/12.350 đơn vị, doanh nghiệp kê khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, đạt 98,15%, cao hơn 0,15% so với chỉ tiêu phấn đấu tại Bản cam kết giữa UBND thành phố với VCCI về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

BHXH thành phố cũng đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, triển khai Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu. Hiện ngành BHXH đã cung cấp 25/25 bộ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ Công ngành BHXH, đạt tỷ lệ 100%.

Trong quý I, số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 51.300 hồ sơ, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021; Có 39.838 hồ sơ qua giao dịch điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng VssID, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tạo thuận lợi giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng chính sách BHXH

Với việc triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại từ năm 2020, các tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng cho người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, thuận lợi nhất.

Từ 1/6/2021 khi đi khám chữa bệnh BHYT, người dân không cần mang thẻ BHYT giấy mà có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã được cài đặt trên điện thoại thông minh. Người dân cũng có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH, chuyển lương hưu, thay đổi hình thức lĩnh trợ cấp BHXH... ngay trên ứng dụng VssID của điện thoại mà không cần đến cơ quan BHXH.

Không ngừng nỗ lực, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ
BHXH Hải Phòng đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Ngành BHXH cũng đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, do đó khi đi khám chữa bệnh, người có thẻ BHYT có thể sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử để đăng ký khám chữa bệnh mà không cần xuất trình thẻ BHYT giấy. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 1.063 lượt người đi khám chữa bệnh bằng căn cước công dân có gắn chip điện tử.

Việc chú trọng giao dịch điện tử, dịch vụ công, dịch vụ bưu chính công ích, ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động… đã góp phần thực hiện chiến lược số Quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số của ngành BHXH thành phố; Tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Trong những tháng cuối năm 2022, BHXH Hải Phòng tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, đơn vị và tổ chức tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, từ đó góp phần đảm bảo an sinh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

THANH TÙNG

Đọc thêm

“Cầu nối” đưa chính sách BHXH đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp BHXH & Đời sống

“Cầu nối” đưa chính sách BHXH đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - Là chính sách trụ cột trong hệ thống An sinh xã hội quốc gia, BHXH, BHYT có mối quan hệ mật thiết với công tác truyền thông, trong đó, báo chí được xem là một trong những "kênh" quan trọng nhất. Thông qua báo chí, chính sách BHXH, BHYT ngày càng được xã hội biết đến nhiều hơn. Sự chia sẻ, đồng tình ủng hộ của Nhân dân, cùng với sự tuyên truyền của các cơ quan báo chí là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của chính sách BHXH, BHYT, góp phần tích cực vào việc ổn định phát triển kinh tế, xã hội.
Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ BHXH & Đời sống

Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ

TTTĐ - Thời gian qua, BHXH Khu vực I luôn phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ và xây dựng đội ngũ viên chức chuyên nghiệp, hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô
Lan tỏa chính sách nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội bền vững BHXH & Đời sống

Lan tỏa chính sách nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội bền vững

TTTĐ - Sáng 10/6, BHXH Khu vực I tổ chức Hội nghị thông tin kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm và định hướng công tác tuyên truyền 6 tháng cuối năm 2025. Ông Nguyễn Ngọc Huyến, Giám đốc BHXH Khu vực I chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có các nhà báo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và Hà Nội.
Bổ sung nhiều phương án chi trả lương hưu từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Bổ sung nhiều phương án chi trả lương hưu từ ngày 1/7

TTTĐ - Việc bổ sung nhiều phương án chi trả lương hưu được xem là một bước tiến trong cải cách hành chính, phù hợp với xu hướng số hóa và cá nhân hóa dịch vụ công. Điều này không chỉ giúp người nghỉ hưu dễ dàng tiếp cận lương hưu theo cách thuận tiện nhất, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và chi trả từ phía cơ quan bảo hiểm xã hội.
Những quy định liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động BHXH & Đời sống

Những quy định liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động

TTTĐ - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 đã được Quốc hội thông qua và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. So với Luật BHXH năm 2014, luật mới có nhiều điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng, trong đó đáng chú ý là những quy định liên quan trực tiếp đến quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động.
Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT từ 1/7 BHXH & Đời sống

Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT từ 1/7

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025, nhiều nhóm đối tượng sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT, mở rộng quyền lợi cho người dân, nhất là những người yếu thế và người có công với cách mạng.
Củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội BHXH & Đời sống

Củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính số hiện đại, BHXH Khu vực I tại Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò tiên phong, mang đến những tiện ích vượt trội, đơn giản hóa thủ tục và củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội.
Chủ hộ kinh doanh cá thể phải tham gia BHXH bắt buộc từ 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Chủ hộ kinh doanh cá thể phải tham gia BHXH bắt buộc từ 1/7/2025

TTTĐ - Theo quy định mới tại Luật BHXH 2024, từ 1/7/2025, chủ hộ kinh doanh cá thể sẽ phải tham gia BHXH bắt buộc với mức đóng tối thiểu 585.000 đồng/tháng.
Tạo thuận lợi cho người dân và cơ sở y tế trong quá trình khám chữa bệnh Xã hội

Tạo thuận lợi cho người dân và cơ sở y tế trong quá trình khám chữa bệnh

TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, BHXH Việt Nam chính thức ngừng cấp thẻ BHYT giấy cho người tham gia BHYT. Thay vào đó, người dân sẽ sử dụng các phương thức điện tử, hiện đại để thay thế thẻ BHYT giấy như ứng dụng VssID - BHXH số, ứng dụng VNeID, hoặc thẻ Căn cước công dân có gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh BHYT. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm giảm các thủ tục hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác triển khai chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước.
“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro BHXH & Đời sống

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro

TTTĐ - Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong năm chế độ BHXH bắt buộc, thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước. Trong bối cảnh người lao động luôn đối mặt với những rủi ro nghề nghiệp không thể lường trước, chế độ này chính là điểm tựa quan trọng, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.
Xem thêm