Tag
Bảo hiểm xã hội Khu vực I:

Củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội

BHXH & Đời sống 04/06/2025 15:19
aa
TTTĐ - Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính số hiện đại, BHXH Khu vực I tại Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò tiên phong, mang đến những tiện ích vượt trội, đơn giản hóa thủ tục và củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội.
Phát triển an sinh xã hội ưu tiên toàn diện, bền vững Đổi mới hoạt động, chăm lo toàn diện cho đoàn viên, người lao động Nhiều chính sách mới về kinh tế có hiệu lực từ tháng 2 Đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người tham gia bảo hiểm BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

Đẩy mạnh số hóa, mang lại tiện ích tối đa cho người dân

Không chỉ đơn thuần là tinh gọn thủ tục, công tác cải cách hành chính tại Bảo hiểm xã hội Khu vực I được bắt đầu từ sự thấu hiểu người dân, chuyển đổi số hướng đến việc phục vụ tốt hơn cho người dân. Từng quy trình được rà soát, từng dịch vụ được số hóa không chỉ để tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn để khẳng định một điều - Bảo hiểm xã hội Khu vực I luôn đồng hành và phục vụ với tinh thần tận tâm, minh bạch và hiện đại.

Theo đó, từ ngày 1/6/2025, cơ quan BHXH sẽ dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bản giấy cho người tham gia BHYT, trừ trường hợp không có Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và không cài đặt được VNeID, VssID; thay vào đó, người dân sẽ sử dụng các hình thức thẻ BHYT điện tử khi đi khám chữa bệnh…

Sẵn sàng đáp ứng yêu cầu trên, tính đến tháng 5/2025, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn Hà Nội đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID, VneID, với trên 10,5 triệu lượt tra cứu thành công thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Củng cố niềm tin của cộng đồng vào hệ thống an sinh xã hội
Bảo hiểm xã hội Khu vực I luôn đồng hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp với tinh thần tận tâm, minh bạch và hiện đại

Theo thống kê của BHXH Khu vực I, tính đến tháng 5/2025, đã có hơn 7,6 triệu người có thẻ BHYT trên địa bàn thành phố đã được xác thực, đồng bộ dữ liệu CCCD với thẻ BHYT có thể sử dụng CCCD dân để đi khám chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT truyền thống.

Cùng với đó, đã có hơn 10,5 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh BHYT giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH tiết kiệm được chi phí phát hành thẻ BHYT; phối hợp với ngành Y tế về cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe theo Đề án 06 cho 550.319 trường hợp.

Bên cạnh đó, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực BHXH cũng được đẩy mạnh. Người dân có thể thực hiện nhiều giao dịch như gia hạn thẻ BHYT, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, trợ cấp mai táng phí, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp... ngay tại nhà thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, người dân tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại.

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, tính đến hết tháng 4/2025, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 180.427 trường hợp; thực hiện liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 1.184 trường hợp; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 121.319 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip đã góp phần tăng cường tính bảo mật và chính xác trong các giao dịch liên quan đến BHXH. Nhờ đó, việc gian lận, giả mạo hồ sơ được hạn chế đáng kể.

Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

BHXH Khu vực I cho biết: Nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia, ngay từ đầu năm 2025, BHXH Khu vực I đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức.

Các thủ tục, giấy tờ được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối đa. Nhiều quy trình được số hóa, thay thế các bước thủ công, qua đó giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí khi giao dịch với cơ quan BHXH.

BHXH Khu vực I cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để liên thông dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Việc liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cùng đó, việc triển khai thanh toán lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cũng là một trong những đột phá đáng chú ý của BHXH Khu vực I. Đến nay, tại Hà Nội, tỷ lệ chi lương hưu và các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân đã tăng mạnh, trong đó chi lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân đạt 99,28%; bảo hiểm thất nghiệp đạt 99,97 %.

Về công khai thủ tục hành chính, BHXH Khu vực I đã cập nhật đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tra cứu, thực hiện thủ tục đúng quy trình. Hiện tại, số thủ tục hành chính được thực hiện trên Cổng BHXH là 81 thủ tục.

BHXH Khu vực I cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đặt mục tiêu nâng tỷ lệ giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên toàn bộ các lĩnh vực BHXH, BHYT.

BHXH Khu vực I cũng khẳng định quyết tâm thực hiện nghiêm các nhiệm vụ trong Đề án 06 của Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư và định danh điện tử, tiến tới liên thông, tích hợp dữ liệu quốc gia, góp phần xây dựng nền hành chính số hiện đại.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Bổ sung nhiều phương án chi trả lương hưu từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Bổ sung nhiều phương án chi trả lương hưu từ ngày 1/7

TTTĐ - Việc bổ sung nhiều phương án chi trả lương hưu được xem là một bước tiến trong cải cách hành chính, phù hợp với xu hướng số hóa và cá nhân hóa dịch vụ công. Điều này không chỉ giúp người nghỉ hưu dễ dàng tiếp cận lương hưu theo cách thuận tiện nhất, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và chi trả từ phía cơ quan bảo hiểm xã hội.
Những quy định liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động BHXH & Đời sống

Những quy định liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động

TTTĐ - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 đã được Quốc hội thông qua và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. So với Luật BHXH năm 2014, luật mới có nhiều điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng, trong đó đáng chú ý là những quy định liên quan trực tiếp đến quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động.
Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT từ 1/7 BHXH & Đời sống

Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT từ 1/7

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025, nhiều nhóm đối tượng sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT, mở rộng quyền lợi cho người dân, nhất là những người yếu thế và người có công với cách mạng.
Chủ hộ kinh doanh cá thể phải tham gia BHXH bắt buộc từ 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Chủ hộ kinh doanh cá thể phải tham gia BHXH bắt buộc từ 1/7/2025

TTTĐ - Theo quy định mới tại Luật BHXH 2024, từ 1/7/2025, chủ hộ kinh doanh cá thể sẽ phải tham gia BHXH bắt buộc với mức đóng tối thiểu 585.000 đồng/tháng.
Tạo thuận lợi cho người dân và cơ sở y tế trong quá trình khám chữa bệnh Xã hội

Tạo thuận lợi cho người dân và cơ sở y tế trong quá trình khám chữa bệnh

TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, BHXH Việt Nam chính thức ngừng cấp thẻ BHYT giấy cho người tham gia BHYT. Thay vào đó, người dân sẽ sử dụng các phương thức điện tử, hiện đại để thay thế thẻ BHYT giấy như ứng dụng VssID - BHXH số, ứng dụng VNeID, hoặc thẻ Căn cước công dân có gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh BHYT. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm giảm các thủ tục hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác triển khai chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước.
“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro BHXH & Đời sống

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro

TTTĐ - Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong năm chế độ BHXH bắt buộc, thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước. Trong bối cảnh người lao động luôn đối mặt với những rủi ro nghề nghiệp không thể lường trước, chế độ này chính là điểm tựa quan trọng, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.
Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa tổ chức sự kiện “Dai-ichi Life Việt Nam tự hào vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng” tại Hà Nội với sự tham gia của Ban lãnh đạo Dai-ichi Life Việt Nam, các đối tác, cơ quan truyền thông và 100 khách hàng của công ty.
BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân BHXH & Đời sống

BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân

TTTĐ - Ngày 17/5/2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu Vực I phối hợp với 9 Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện Trung tâm, 8 Tổ chức dịch vụ thu PVI thành viên khu vực Hà Nội tổ chức Lễ ra quân nhân tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân trên địa bàn thành phố Hà Nội Với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình”.
Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa BHXH & Đời sống

Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa

TTTĐ - Đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai BHXH & Đời sống

BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

TTTĐ - Việc tham gia BHXH tự nguyện không chỉ giúp người lao động tự do có khoản thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động mà còn thể hiện sự chủ động trong việc chuẩn bị cho cuộc sống tương lai, đặc biệt trong bối cảnh người lao động tự do thường không có các chế độ bảo hiểm bắt buộc như nhóm lao động có hợp đồng.
Xem thêm