Tag

Để hoạt động tình nguyện hấp dẫn trong thời 4.0

Nhịp sống trẻ 15/10/2019 17:44
aa
TTTĐ –  “Làm gì để hoạt động tình nguyện trở nên hấp dẫn, thu hút đông đảo thành phần thanh niên tham gia” là chủ đề của trung tâm thảo luận số 3 được tổ chức chiều 15/10. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VII.

Để hoạt động tình nguyện hấp dẫn trong thời 4.0

Anh Trần Phúc Lộc, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tại trung tâm thảo luận số 3 về hoạt động tình nguyện

Bài liên quan

Hành trình thắp lửa tình nguyện vì nhân dân phục vụ

Phong trào tình nguyện – môi trường để người trẻ rèn bản lĩnh

PV GAS cụm Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia hiến máu tình nguyện

Đoàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Nhiều cá nhân, tập thể được tặng bằng khen

Tới dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thiên Tú, Phó trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam; Nguyễn Khánh Bình, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội; Trần Phúc Lộc, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội.

Nhiều khó khăn, thách thức

Theo anh Trương Phi Long, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội), việc thu hút, tập hợp thanh niên ở địa bàn dân cư ngày nay gặp nhiều khó khăn. Nhiều bạn học sinh lớp 9 đến tuổi kết nạp Đoàn nhưng lại không quan tâm đến tổ chức Đoàn, Hội là gì? Vì thế, việc thu hút họ đến với hoạt động tình nguyện cũng gặp khó khăn.

Anh Nguyễn Thiên Tú, Phó trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam phát biểu tại trung tâm thảo luận số 3 về hoạt động tình nguyện
Anh Nguyễn Thiên Tú, Phó trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam phát biểu tại trung tâm thảo luận số 3 về hoạt động tình nguyện

Để giải quyết tình trạng này, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN phường đã có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong quy định các tiêu chuẩn được kết nạp. Đặc biệt, tổ chức Đoàn, Hội đã tổ chức các hoạt động cho các em trải nghiệm để hiểu hơn giá trị cuộc sống cũng như những hoàn cảnh còn khó khăn. Trong đó, chương trình "Tuổi trẻ Thủ đô đồng hành cùng các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo" được quận Long Biên nói chung, phường Ngọc Thụy nói riêng thực hiện hiệu quả.

“Quá trình thực hiện chương trình này cũng gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết liệt, đeo bám và sáng tạo trong cách làm chúng mình đã tạo môi trường cho thanh học tập, rèn luyện. Sau mỗi chương trình, chúng mình đều nhận được những phản hồi rất tốt từ thanh niên nên các hoạt động tình nguyện sau dễ thu hút họ hơn” – anh Long chia sẻ.

Anh Lê Xuân Tùng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho rằng, bên cạnh vấn đề tài chính, rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động tình nguyện. Trong đó, công tác chuyên môn chiếm quá nhiều thời gian, công việc áp lực khiến việc sắp xếp tham gia hoạt động tình nguyện của thanh niên gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là chuyến đi dài ngày. Bên cạnh đó, nhiều đoàn viên chưa ý thức được hết ý nghĩa của công tác tình nguyện nên chưa hào hứng tham gia.

Các đại biểu tham dự tại trung tâm thảo luận về hoạt động tình nguyện
Các đại biểu tham dự tại trung tâm thảo luận về hoạt động tình nguyện

“Để khắc phục những tình trạng đó, chúng mình liên tục tư duy và đưa ra những phương án cụ thể để có thể hoàn thành được kế hoạch đã đề ra. Chúng mình cũng luôn lập kế hoạch sớm, triển khai đồng bộ quyết liệt, đặc biệt cách làm mới mẻ nhưng hiệu quả, thiết thực để hấp dẫn, thu hút thanh niên tham gia. Chính vì vậy mỗi năm Đoàn Thanh niên & CLB Thầy thuốc trẻ bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức khoảng 15 -20 chương trình xung kích tình nguyện vì cộng đồng với nhiều hình thức khác nhau” – anh Tùng cho biết.

Tình nguyện bằng đạo đức và trí tuệ

Theo bạn Lê Kiều Trang, Phó Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, đặc điểm riêng, nổi bật của thanh niên Hà Nội là luôn xung kích, đi đầu, dám đổi mới. Thế hệ trẻ ngày nay, được tiếp xúc với nhiều hình thức tình nguyện khác nhau nhưng cốt lõi là phải có đạo đức và trí tuệ.

Để hoạt động tình nguyện trở nên hấp dẫn cần ứng dụng cách mạng 4.0. Nhờ mạng internet, chúng ta có thể dễ dàng kết nối với những người cần giúp đỡ dù ở hai đầu đất nước. Mặt khác, chúng ta có thể kết nối được cả những người có mong muốn giúp đỡ cộng đồng.

Anh Trương Phi Long đến từ quận Long Biên chia sẻ về hoạt động tình nguyện
Anh Trương Phi Long đến từ quận Long Biên chia sẻ về hoạt động tình nguyện

“Với sinh viên, hoạt động tình nguyện phải gắn liền với chuyên môn. Nghĩa là các bạn phải ứng dụng được kiến thức vào trong tình nguyện như thế hoạt động càng thêm ý nghĩa, thiết thực. Với lợi thế của sinh viên Đại học Luật có kỹ năng về giao tiếp, thuyết trình, trong mỗi hoạt động chúng mình luôn kết hợp tuyên truyền phổ biến, kiến thức pháp luật tới nhân dân. Từ đó, chúng mình góp phần cho các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội nhà trường hiệu quả hơn” - Kiều Trang nói.

Chia sẻ tại trung tâm thảo luận, anh Nguyễn Thiên Tú, Phó trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam cho rằng, về cơ bản thành công hay thất bại phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ hội trong việc thiết lập các chương trình. Thanh niên bây giờ rất nhạy bén. Nếu thấy hoạt động không thiết thực họ sẽ chỉ đến một lần. Bên cạnh đó, cách thức làm cũng cần đổi mới để tránh nhàm chán. Trong mỗi hoạt động tình nguyện điều cốt lõi người cán bộ phải có phương pháp, nhiệt tình, trách nhiệm để thu hút được thanh niên.

“Tình nguyện không phải mang sức ra phục vụ cộng đồng mà bản thân chúng ta cũng nhận được những giá trị rất lớn. Ở đó, mỗi bạn trẻ có môi trường có cơ hội rèn luyện và trưởng thành. Thận thức được điều này, các bạn trẻ sẽ tự đến với hoạt động tình nguyện” – anh Nguyễn Thiên Tú nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong 3 ngày từ 26 - 28/6/2024, Cung Thanh niên Hà Nội, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả nhiều hoạt động “tiếp sức” cho thí sinh và người nhà thí sinh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm hỗ trợ, động viên, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thi cử cho các em; giúp sĩ tử giải tỏa những căng thẳng, lo âu trong kỳ thi.
Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới Camera 360 trẻ

Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề “Rẻo cao hạnh phúc” là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về bình đẳng giới.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Bên nhau, mình là nhà Camera 360 trẻ

Bên nhau, mình là nhà

TTTĐ - Chương trình Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc và Ngày hội Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024, do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức, có chủ đề “Bên nhau, mình là nhà”.
Những "bóng hồng áo xanh" đồng hành cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Những "bóng hồng áo xanh" đồng hành cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong những ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, màu áo xanh tình nguyện đã phủ kín các điểm thi. Các nữ tình nguyện viên không quản ngại nắng nóng hay mưa dầm, luôn tươi cười rạng rỡ tiếp sức cho các sĩ tử.
Tuổi trẻ Hải Dương đồng hành cùng sĩ tử "vượt vũ môn" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Dương đồng hành cùng sĩ tử "vượt vũ môn"

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang diễn ra, thời điểm này, các đội hình tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang triển khai mọi điều kiện để hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh tham gia kỳ thi, góp phần để kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao nhất.
Phụ huynh đội nắng, mưa “tiếp sức” cho con đi thi Nhịp sống trẻ

Phụ huynh đội nắng, mưa “tiếp sức” cho con đi thi

TTTĐ - Trước khi vào thi, thời tiết ở Hà Nội cũng có lúc nắng, lúc mưa, dù có thể vào quán cà phê, trà đá ngồi chờ nhưng nhiều phụ huynh đã lựa chọn đứng ngoài cổng trường thi đợi con. Với họ, đứng ngoài cổng trường đợi con như một lời nhắn: Hãy vững tâm thi nhé, mẹ luôn ở đây đợi con…
Xem thêm