Tag
Diễn đàn trẻ em Hà Nội:

Nói lời hay, làm việc tốt, ứng phó để an toàn

Bản tin công tác Đội 26/06/2024 15:39
aa
TTTĐ - Sáng ngày 26/6, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố tổ chức Diễn đàn trẻ em Thành phố Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Lời nói hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh” và “Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em” tại trường Lê Duẩn.
Tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Mang mùa hè bổ ích đến với thiếu nhi qua “Sân chơi cuối tuần” Cùng em vững bước trên không gian mạng

Đây là một trong những hoạt động thuộc chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2023 - 2024; Thực hiện chương trình 06-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.

Tăng cường phòng chống chống tai nạn, thương tích cho trẻ em dịp hè
Đồng chí Đào Đức Việt - Uỷ viên Hội đồng Đội Trung ương, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố phát biểu tại chương trình

Tham dự với chương trình có các đồng chí: Đồng chí Đào Đức Việt - Uỷ viên Hội đồng Đội Trung ương, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố; Phạm Thị Thuỷ - Trưởng phòng phát triển và tham gia của trẻ em, Cục trẻ em - Bộ Lao động thương binh và xã hội; Trần Thị Thu Hà - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng và Khoa học công nghệ, sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội; Bùi Mạnh Hướng - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Thành đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội; Dương Minh Đức - Uỷ viên Ban Thường vụ, Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội; Nguyễn Thị Mai Hương - Hiệu trưởng trường Lê Duẩn; Nguyễn Trọng An - Nguyên Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em; Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng.

Tăng cường phòng chống chống tai nạn, thương tích cho trẻ em dịp hè
Tại chương trình, câu hỏi của các bạn nhỏ được giải đáp kỹ lưỡng

Chủ tịch Hội đồng Đội 30 quận, huyện, thị xã; các đồng chí giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn Thành phố và 350 em thiếu nhi, đội viên tiêu biểu đại diện cho các em thiếu nhi 30 quận, huyện, thị xã và Câu lạc bộ cán bộ Đội Hà Nội về dự chương trình.

Để một kỳ nghỉ hè an toàn

Chương trình mở đầu với tập huấn cho thiếu nhi về kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích và kỹ năng sơ, cấp cứu khi xảy ra tai nạn thương tích ở trẻ em; chia sẻ kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống tai nạn, các kỹ năng thoát hiểm khi gặp phải khi các tình huống cháy nổ, đuối nước, cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Các em thiếu nhi được thực hành sơ cứu khi gặp trường hợp bị đuối nước
Các em thiếu nhi được thực hành sơ cứu khi gặp trường hợp bị đuối nước

Đại diện trung tâm Safi cho biết có nhiều kiểu tai nạn thương tích xảy ra đối với trẻ em hiện nay. Tùy từng độ tuổi, từng môi trường, trẻ em có những nguy cơ gặp tai nạn khác nhau. Vì việc trang bị những những kiến thức về sơ, cấp cứu sẽ rất có ích cho chính bản thân các em, gia đình và xã hội.

Bằng các hình thức trực quan sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ, các em học sinh đã được tiếp thu và hướng dẫn thực hành một số kỹ năng xử lý các tình huống tai nạn, các kỹ năng thoát hiểm khi gặp phải khi các tình huống cháy nổ, đuối nước, cách sử dụng điện an toàn. Buổi tuyên truyền đã giúp các em nâng cao hiểu biết, nắm vững phương pháp, kỹ năng để phòng tránh những mối nguy hiểm tiềm ẩn, biết tự bảo vệ mình và những người xung quanh.

Các em thiếu nhi hào hứng trao đổi tại chương trình
Các em thiếu nhi hào hứng trao đổi tại diễn đàn

Đặc biệt, việc được thực hành trực tiếp cách hô hấp nhân tạo cho người gặp đuối nước đã thu hút sự chú ý của các bạn nhỏ: “Em cảm thấy buổi thực hành hôm nay rất bổ ích và thú vị. Em đã được học cách thực hiện hô hấp nhân tạo và phòng chống đuối nước một cách bài bản và khoa học. Em nhận thấy những kỹ năng này rất quan trọng và có thể giúp ích cho bản thân và mọi người xung quanh trong trường hợp gặp sự cố đuối nước. Em cũng cảm thấy tự tin hơn sau khi đã được thực hành trực tiếp và được hướng dẫn bởi các thầy cô giáo”, em Nguyễn Mai Chi (Trường THCS Trưng Vương, Mê Linh) hào hứng chia sẻ.

Lắng nghe nguyện vọng của các em thanh, thiếu nhi

Phát biểu tại diễn đàn, anh Đào Đức Việt - Uỷ viên Hội đồng Đội Trung ương, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố cho biết sau 03 tuần triển khai lấy ý kiến trực tiếp tại các Liên đội trên địa bàn Thành phố, Hội đồng Đội Thành phố đã nhận được hơn 1500 ý kiến của các em thiếu nhi, được tổng hợp từ Hội đồng Đội 30 quận, huyện, thị xã và Câu lạc bộ Cán bộ Đội Hà Nội tập trung xoay quanh ba nhóm vấn đề: Giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh trong trường học, nơi công cộng và môi trường mạng xã hội hiện nay; nâng cao kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em; Các vấn đề liên quan đến học tập, tham gia các hoạt động sinh hoạt tại Liên đội và địa bàn dân cư; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Tại diễn đàn, thiếu nhi đại diện cho cho các đội viên, thiếu niên, nhi đồng 30 quận, huyện, thị xã và câu lạc bộ cán bộ Đội Hà Nội đã trực tiếp bày tỏ mong muốn chia sẽ về tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trong dịp hè.

Nhiều bạn học sinh đã đưa ra những câu hỏi, ý kiến thiết thực như: Làm thế nào để có các kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong điều kiện khắc nhiệt; cách thuyết phục bố mẹ đồng tình, ủng hộ đam mê của mỗi bạn nhỏ; những giải pháp có thể hạn chế, khắc phục tai nạn đuối nước khi hè về; có nên có những chương trình giáo dục giới tính cho các thiếu nhi,…

Thiếu nhi chia sẻ tại diễn đàn
Thiếu nhi chia sẻ tại diễn đàn

Trả lời các câu hỏi mà nhiều em nhỏ quan tâm ngay tại Diễn đàn về kỹ năng thoát hiểm, Bác sĩ Nguyễn Trọng An - Nguyên Phó Cục trưởng Cục chăm sóc và Bảo vệ trẻ em - Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội thông tin khi gặp phải trường hợp bị mắc kẹt, các em cần tìm những thiết bị thoát nạn có sẵn. Ngoài ra khi gặp phải tình trạng cháy nổ, mỗi bạn cần thật bình tĩnh ngắt điện, lấy khăn ướt đắp vào mặt và bò ra phía cầu thang, lối thoát hiểm. Ông cũng khuyến khích các em nên tham gia lớp kỹ năng sống, hoạt động hè để để giúp mỗi bạn có thể tự bảo vệ bản thân khi không may xảy ra sự cố.

Rất nhiều chủ đề được các em đặt ra liên quan đến phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ em dịp hè
Rất nhiều chủ đề được các em đặt ra liên quan đến phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ em dịp hè

Ngoài những nội dung xoay quanh phòng chống tai nạn, thương tích, các vị đại biểu, chuyên gia cũng giải đáp băn khoăn, thắc mắc của trẻ em về giao tiếp, ứng xử văn minh phòng, tiết kiệm điện, giáo dục giới tính cho trẻ em,…

Cô Nguyễn Thị Mai Hương - Hiệu trưởng trường Lê Duẩn cho biết: “Những chia sẻ của các em đều được cô chú lắng nghe, tiếp thu, chia sẻ và hy vọng thông qua đây chúng ta sẽ có nhiều biện pháp tốt hơn, đồng thời mong muốn các em thiếu nhi sẽ cùng với bạn bè, gia đình, nhà trường và cộng đồng tìm hiểu, tuyên truyền tích cực hơn nữa về việc thực hiện một cách an toàn có hiệu quả những kỹ năng đã được trao đổi tại diễn đàn”.

Cô Nguyễn Thị Mai Hương - Hiệu trưởng trường Lê Duẩn chia sẻ tại diễn đàn
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương - Hiệu trưởng trường Lê Duẩn chia sẻ tại diễn đàn

Phát biểu kết luận diễn đàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt nhấn mạnh trên cơ sở tiếp thu 16 ý kiến của các đại biểu thiếu nhi tại Diễn đàn, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của các em để đề xuất các Sở, ngành, tổ chức liên quan cùng phối hợp giải quyết. Trên cơ sở đó, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai mô hình Diễn đàn Trẻ em tại các cơ sở Đoàn - Đội và địa phương trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt cũng hy vọng thông qua diễn đàn, các bạn thiếu nhi sẽ trở thành những tuyên truyền viên, chia sẻ lại thông tin, kiến thức từ diễn đàn đến các đội viên khác, phát huy tinh thần gương mẫu, thường xuyên phản ánh tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất thiết thực của thiếu nhi Thủ đô trong việc học tập, vui chơi, giải trí.

Đọc thêm

Cùng em vững bước trên không gian mạng Bản tin công tác Đội

Cùng em vững bước trên không gian mạng

TTTĐ - Nhằm nâng cao nhận thức và trang bị thêm kiến thức cho học sinh về vấn đề rủi ro trên không gian mạng, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp cùng Công ty CP Truyền thông và Giáo dục Cầu Vồng tổ chức cuộc thi “Cùng em vững bước trên không gian mạng” năm 2024.
Mang mùa hè bổ ích đến với thiếu nhi qua “Sân chơi cuối tuần” Bản tin công tác Đội

Mang mùa hè bổ ích đến với thiếu nhi qua “Sân chơi cuối tuần”

TTTĐ - Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Hoàng Mai (Hà Nội) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chương trình “Sân chơi cuối tuần” với chủ đề: “Vui khỏe - an toàn - học ngàn điều hay”.
Chuẩn hóa đội ngũ huấn luyện viên, cán bộ phụ trách Đội các cấp Bản tin công tác Đội

Chuẩn hóa đội ngũ huấn luyện viên, cán bộ phụ trách Đội các cấp

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 13 đến ngày 19/6, Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc khu vực phía Nam có sự tham gia của 147 trại sinh, đến từ 21 tỉnh, thành phố.
Môi trường để thiếu nhi thi đua học tập, rèn luyện sức khỏe Bản tin công tác Đội

Môi trường để thiếu nhi thi đua học tập, rèn luyện sức khỏe

TTTĐ - Mục tiêu chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” hướng đến là tạo môi trường để các em thi đua học tập, rèn luyện sức khỏe, phát triển thể lực và trau dồi kỹ năng thông qua các hoạt động học tập, vui chơi giải trí.
Thể hiện niềm tự hào dân tộc bằng hùng biện tiếng Anh Bản tin công tác Đội

Thể hiện niềm tự hào dân tộc bằng hùng biện tiếng Anh

TTTĐ - Các thí sinh tham dự vòng bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” đã có phần trình bày sâu sắc, thể hiện rõ lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước bằng tiếng Anh.
Tiểu học Lê Mao vào chung kết sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Tiểu học Lê Mao vào chung kết sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Với phần thi xuất sắc, Liên đội liên đội trường Tiểu học Lê Mao (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã vượt qua 12 đội khác của khu vực Bắc Trung bộ để vào tranh tài tại vòng chung kết toàn quốc sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” năm 2024.
Lộ diện đội thứ 6 vào chung kết sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Lộ diện đội thứ 6 vào chung kết sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Với thành tích giải Nhất khu vực Đông Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) là đội thi thứ 6 đã giành vé vào tranh tài ở vòng chung kết sân chơi.
Thiếu nhi Thủ đô trổ tài quảng bá vẻ đẹp quê hương, đất nước Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô trổ tài quảng bá vẻ đẹp quê hương, đất nước

TTTĐ - Vòng thi bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” khu vực thành phố Hà Nội có sự tranh tài của 10 đội thi. Chung cuộc, giải Nhất thuộc về Liên đội trường Tiểu học Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm).
Tiểu học Phan Thiết giành giải Nhất sân chơi dành cho thiếu nhi Bản tin công tác Đội

Tiểu học Phan Thiết giành giải Nhất sân chơi dành cho thiếu nhi

TTTĐ - Với phần thuyết trình tiếng Anh quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam xuất sắc Liên đội trường đội trường Tiểu học Phan Thiết (tỉnh Tuyên Quang) đã giành giải Nhất tại vòng bán kết khu vực sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” Nhịp sống trẻ

Bán kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Ngày 22/5, tại Đà Nẵng, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức vòng bán kết khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Xem thêm