Tag

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 29/06/2024 08:11
aa
TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Trung ương Đoàn và Amway Việt Nam đẩy mạnh hoạt động cồng đồng trên toàn quốc

124 lần hiến máu và tiểu cầu là con số Thanh đạt được trong 10 năm qua (từ 2014 đến nay). Thế nhưng chàng trai trẻ cho biết, chưa bao giờ nghĩ đi hiến máu để được nhận lại điều gì. Với Thanh có sức khỏe là còn hiến máu, hiến tiểu cầu bởi được cho đi đã là một hạnh phúc.

Thanh bén duyên với hiến máu tình nguyện từ năm 2014 khi là sinh viên của trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp (Hà Nội). Những lần đứng chờ xe buýt ở điểm dừng trường Đại học Thương mại, chàng trai trẻ thường bắt gặp các chuyến xe hiến máu di động. Khi đó, chàng trai trẻ được lắng nghe những lời tư vấn từ các anh chị sinh viên rằng hiến máu là hoạt động ý nghĩa, có thể mang lại cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân nên quyết định tham gia.

Sau 3 lần hiến máu, Thanh được tư vấn hiến tiểu cầu. Khi đó ở bệnh viện, nhu cầu về tiểu cầu cao nhưng ít người biết đến. Thời gian hiến máu toàn phần phải cách nhau khoảng 3 tháng, còn hiến tiểu cầu thì sau 21 ngày là có thể hiến tiếp nên Thanh tham gia… cả hai hình thức. Mỗi năm, chàng trai trẻ có nhóm máu B này hiến tiểu cầu 12 - 15 lần và 3-4 lần hiến máu.

Nguyễn Văn Thanh tham gia hiến máu tình nguyện
Nguyễn Văn Thanh tham gia hiến máu tình nguyện

“Những lần đến bệnh viện hiến máu, hiến tiểu cầu, mình bắt gặp rất nhiều hoàn cảnh đáng thương. Có những bệnh nhi tuổi còn rất nhỏ đã phải chịu sự hành hạ đau đớn bởi căn bệnh ung thư quái ác… Họ cần máu để duy trì sự sống mỗi ngày. Vì thế mình muốn được giúp đỡ người bệnh, muốn lan tỏa việc hiến máu và tham gia các hoạt động tình nguyện đến nhiều người”, Thanh chia sẻ.

Thanh bật mí, để có thể hiến máu đều đặn chàng trai trẻ duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, đồng thời chơi thể thao để nâng cao sức khỏe. Trước khi đi hiến máu, Thanh sẽ cân đối chế độ ăn, không ăn quá nhiều chất đạm và hạn chế rượu bia.

Tuy nhiên, cũng có đôi lần chàng trai trẻ rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Sau mỗi lần hiến máu, Thanh đều được bác sĩ dặn không được vận động quá mạnh. Thế nhưng có lần vừa hiến máu về chàng trai trẻ đã đi đá bóng nên bị choáng, ngất ngay trên sân cỏ. Sau lần đó, Thanh càng tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ hơn vì không muốn làm người thân lo lắng và nhất là ảnh hưởng đến việc hiến máu.

Thanh làm việc tự do nên luôn chủ động sắp xếp thời gian để tham gia hiến máu tình nguyện. Tranh thủ vào ngày cuối tuần, chàng trai trẻ sẽ có mặt ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để trao giọt máu quý giá đến cộng đồng. Thời gian đầu nhận thấy chồng có tần suất hiến máu liên tục, dày đặc vợ Thanh không khỏi lo lắng, thậm chí hoài nghi.

Sau mỗi lần hiến máu Văn Thanh đều cảm thấy rất vui vì được cống hiến cho cộng đồng
Sau mỗi lần hiến máu Văn Thanh đều cảm thấy rất vui vì được cống hiến cho cộng đồng

Khi đó, Thanh là người giúp vợ tìm hiểu về những lợi ích của việc hiến máu. Đặc biệt, chàng trai trẻ thường xuyên chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện xúc động về những người bệnh tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để người thân, bạn bè thấy được ý nghĩa việc chàng trai trẻ đang làm. Dần dà, vợ Thanh trở thành người đồng hành trong việc hiến máu và tiểu cầu.

“Vợ mình vừa có lần hiến máu tình nguyện đầu tiên. Chúng mình rất vui vì làm được điều có ích cho cộng đồng. Trước đó, cô ấy không đủ điều kiện hiến máu, thậm chí còn phải truyền máu. Vì thế, lần đầu tiên hiến máu của cô ấy càng trở nên ý nghĩa với hai vợ chồng mình”, Thanh tâm sự.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, Thanh còn vận động quyên góp quần áo, sách vở trao tặng trẻ em vùng cao để các em có điều kiện học tập tốt hơn. Khi đó, chàng trai trẻ trực tiếp làm “người vận chuyển” và kết nối những tấm lòng hảo tâm đển với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Với thành tích nổi bật trong công tác hiến máu và thiện nguyện, Thanh đạt nhiều giấy khen, bằng khen như: Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của thành phố Hà Nội; Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến tiểu cầu do Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương trao tặng.

Đọc thêm

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Xem thêm