Tag

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 29/06/2024 12:33
aa
TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Chàng sinh viên bại não “viết” phần mềm “nói thay” người khiếm khuyết Bác sĩ trẻ cống hiến hết mình vì những bệnh nhân mang nhiều khiếm khuyết Hành trình “đi theo bóng mặt trời” của cô gái khiếm khuyết

Mang vinh quang về cho Tổ quốc

Vợ chồng anh Đỗ Đức Sinh (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có 3 thành viên: Anh Sinh là người khiếm thị, cùng vợ và con. Người đàn ông khiếm khuyết này rất đam mê thể thao và tích cực luyện tập. Dù cho các bài tập có khó đến đâu, yêu cầu của huấn luyện viên cao thế nào, anh vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt.

Nhờ sự kiên trì, bền bỉ đó, anh Sinh đã trở thành vận động viên chuyên nghiệp của Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật thành phố Hà Nội, thường xuyên tham gia các giải thi đấu dành cho người khuyết tật toàn quốc, cũng như các giải mở rộng. Qua đó, anh dành được hàng chục tấm huy chương vàng, bạc, đồng trong các kỳ thi đấu.

Các gia đình khiếm thị được tuyên dương
Các gia đình người khiếm thị được tuyên dương

Đồng thời, sau những giờ luyện tập chăm chỉ, anh Sinh còn làm nghề xoa bóp, tẩm quất, với đôi bàn tay khéo léo, thái độ nhiệt tình, hết lòng với khách hàng nên thu nhập của anh ổn định. Anh là hội viên gương mẫu, tích cực đi đầu trong các phong trào hoạt động của Hội và được nhiều khen thưởng.

Anh Đinh Tuấn Sơn (ở quận Đống Đa, Hà Nội) là người khiếm thị, có vợ và hai con. Anh ít có thời gian dành cho vợ, con do bận lịch luyện tập và thi đấu dày đặc, bởi là vận động viên cờ vua. Tuy nhiên, các thành viên trong gia đình vẫn luôn kết nối, hạnh phúc. Anh Sơn thường xuyên có mặt ở các cuộc thi trong nước, quốc tế, mang về nhiều huy chương danh giá cho đơn vị và quốc gia.

Năm 2023, từ những thành tích cao đạt được trong lĩnh vực thể thao, anh vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Anh cho biết, phía sau những thành tích đạt được đó có điểm tựa vô cùng vững chắc, tràn ngập yêu thương là người vợ - là một cán bộ công chức, cùng hai cậu con trai hiểu chuyện. “Vợ và con luôn là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho tôi cố gắng chinh phục những đỉnh vinh quang”, anh Đinh Tuấn Sơn bày tỏ.

Chồng tài năng, vợ giỏi giang, con ngoan ngoãn

Vợ chồng anh Hoàng Văn Lý, chị Phạm Ngọc Dung là những cái tên rất quen thuộc trong cộng đồng người khiếm thị, thông qua các phong trào, hoạt động mà họ góp mặt. Với vai trò Chủ tịch Hội Người mù quận Hoàn Kiếm và cũng là một nhà báo gạo cội của những người khiếm thị, anh Lý đã có nhiều sáng tạo trong các hoạt động, viết bài qua bút danh Hoàng Lý.

Đồng hành cùng người bạn đời giỏi giang như thế, chị Phạm Ngọc Dung cũng tỏa sáng, với niềm đam mê lan tỏa bộ môn khiêu vũ thể thao và các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Gia đình anh Hoàng Văn Lý
Gia đình anh Hoàng Văn Lý chia sẻ

Mặc dù rất bận rộn, lại không nhìn thấy ánh sáng nhưng tổ ấm của anh, chị và hai con gái nhỏ vẫn luôn được sưởi bằng tình yêu đong đầy. Hai con của anh, chị là: Hoàng Thùy Dương và Hoàng Minh Ngân luôn tích cực tham gia các hoạt động tập thể; cùng tham gia cuộc thi Khiêu vũ thể thao - Bước nhảy xóa mọi khoảng cách.

Anh Nguyễn Văn Đức (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một tấm gương nghị lực phi thường. Không chỉ mất đi đôi mắt mà anh còn mất đi cả hai bàn tay. Dù vậy, anh vẫn có thể sử dụng tốt máy tính, điện thoại thông minh, tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ. Hơn thế, anh Đức còn vượt lên chính mình để hoàn thành tốt chương trình đại học, chuyên ngành Quản trị kinh doanh.

Vợ anh làm việc tại Bệnh viện 19-8 Bộ Công an; con trai lớn học năm thứ 4 Đại học FPT; con gái học lớp 8 liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến…

Tình yêu thương, khích lệ: Nguồn sức mạnh to lớn

Gia đình anh Đỗ Như Tuấn, chị Nguyễn Thị Nga (ở quận Ba Đình, Hà Nội) gồm 5 thành viên. Cả hai vợ chồng anh, chị đều không nhìn thấy ánh sáng nhưng luôn chăm chỉ làm việc, có nguồn thu nhập đều đặn, nuôi dạy 3 đứa con ngoan ngoãn, học tập tốt.

Anh Tuấn, chị Nga phải bươn chải mưu sinh, lo toan hết công việc cũng như nuôi dưỡng con cái. Cuộc sống đối với nhiều người sáng mắt đã khó khăn, với vợ chồng khiếm thị này càng khó khăn gấp bội.

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc
Chị Phạm Ngọc Dung và những người khiếm thị năng động, "phá kén" để vượt lên số phận

Từ năm 2005, có tay nghề xoa bóp tẩm quất, anh, chị đã mạnh dạn vay mượn từ hai bên gia đình, bạn bè, cũng như sự hỗ trợ của tổ chức Hội Người mù thành phố Hà Nội thông qua nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và mở một cơ sở dịch vụ tẩm quất. Chị Nga trực tiếp quản lý, tạo thu nhập ổn định cho gia đình và nhiều người đồng tật. Còn anh Tuấn hiện nay là giáo viên dạy nghề tại Trung tâm phục hồi chức năng của Trung ương Hội Người mù Việt Nam.

Với những cố gắng không ngừng nghỉ ấy, nhiều năm liền anh chị được các cấp Hội và địa phương khen thưởng danh hiệu “Người tốt việc tốt” cấp cơ sở và “Gia đình văn hóa”.

Gia đình người khiếm thị thường phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong cuộc sống hằng ngày. Từ việc di chuyển, học tập, đến việc làm và hòa nhập cộng đồng, họ gặp nhiều trở ngại hơn so với người bình thường. Tuy nhiên, những khó khăn đó không thể ngăn cản họ vươn lên và đạt được những thành tựu đáng kể.

Họ đều chia sẻ rằng, một yếu tố quan trọng giúp họ vượt qua mọi khó khăn chính là sự kiên trì và quyết tâm. Họ không chấp nhận số phận, luôn tìm cách để cải thiện cuộc sống. Sự yêu thương, chăm sóc, khích lệ từ người thân là nguồn sức mạnh to lớn, giúp họ vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong cuộc sống.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Xem thêm