Tag

Dạy nghề cho người khuyết tật hoà nhập với cộng đồng

Lao động - Việc làm 12/09/2023 13:00
aa
TTTĐ - Nhu cầu học nghề của người khuyết tật là rất lớn. Qua đó, họ mong muốn tìm được việc làm hoà nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, để có được việc làm trong nền kinh tế thị trường với người khuyết tật rất khó khăn.
Tạo cơ hội giúp người khuyết tật tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống Phát động phong trào thể dục, thể thao cho người khuyết tật năm 2023 Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật Gần 400 cơ hội việc làm cho người khuyết tật

Nhiều chương trình đào tạo nghề cho người khuyết tật

Trong những năm qua, Ttành phố Hà Nội luôn quan tâm và chỉ đạo thực hiện tạo việc làm cho người khuyết tật hòa nhập xã hội. Hà Nội có khoảng 109.275 người khuyết tật, chiếm 1,3% dân số thành phố.

Trong đó, người khuyết tật còn khả năng lao động là 19.723 người, trong đó 9.668 người đã có việc làm và 10.055 người chưa tìm được việc làm.

Nhiều người khuyết tật đã tìm được việc làm tại Hợp tác xã Vụn Art
Nhiều người khuyết tật đã tìm được việc làm tại Hợp tác xã Vụn Art

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng trên địa bàn thành phố năm 2023.

Trong đó, các đối tượng được đào tạo là lao động là phụ nữ, lao động nông thôn, người khuyết tật; người chấp hành xong hình phạt tù; thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội…

Đối với người khuyết tật, Hà Nội cũng đặt ra yêu cầu điều kiện học nghề là người khuyết tật từ đủ 15 tuổi trở lên, có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học và có nhu cầu học nghề.

Vấn đề dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật được thành phố thúc đẩy mạnh mẽ theo hướng đảm bảo việc làm bền vững.

Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động liên kết với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh, Xã hội Hà Nội) tổ chức các hội chợ việc làm cho thanh niên khuyết tật.

Mới đây, ngày 11/4, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Hội Người khuyết tật Hà Nội đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.

Phát biểu tại Phiên giao dịch việc làm cho người khuyết tật, ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh, Xã hội Hà Nội cho rằng: “Việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người lao động nói chung và người khuyết tật nói riêng bởi nó giúp họ có được thu nhập, ổn định đời sống. Giải quyết việc làm cho người khuyết tật không không chỉ là trách nhiệm của riêng Nhà nước mà đó còn là trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội.

Hỗ trợ giải quyết việc làm, nhằm tìm cho người khuyết tật một công việc phù hợp không chỉ giúp nhóm lao động này tự tin vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội… mà còn khẳng định vai trò của người khuyết tật, giúp họ tham gia đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của thành phố Hà Nội".

Rào cản đối với người khuyết tật

Mặc dù, công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật được quan tâm song số lượng người được học nghề còn quá ít, tỷ lệ tìm được việc làm sau đào tạo nghề còn rất thấp và chủ yếu là tự tạo việc làm, số có thể tìm được việc làm trong các doanh nghiệp lớn hầu như không đáng kể.

Sự khác nhau về dạng khuyết tật (khiếm thính, khiếm thị, thiểu năng trí tuệ, khuyết tật vận động, nhiễm chất độc da cam…) ảnh hưởng rất lớn đến việc lựa chọn nghề nghiệp, tiếp thu kiến thức của họ.

Tạo cơ hội việc làm cho người khuyết tật trong các Phiên giao dịch việc làm cho người khuyết tật Hà nội.
Tạo cơ hội việc làm cho người khuyết tật trong các Phiên giao dịch việc làm cho người khuyết tật Hà Nội

Vì vậy, khó khăn lớn của người khuyết tật là có việc làm không ổn định, thường làm các công việc tạm thời, lao động chân tay, chủ yếu là tự tạo việc làm, làm việc trong các tổ chức, cơ sở mang tính nhân đạo từ thiện…

Rất ít người khuyết tật tìm được việc làm ổn định trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hoặc làm các công việc đòi hỏi kỹ năng, trình độ chuyên môn cao nên thu nhập từ việc làm của họ thường khá thấp, chủ yếu làm việc trong khu vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Ngoài ra, người khuyết tật đang gặp phải hai rào cản lớn nhất khi tiếp cận thị trường lao động là thiếu sự trợ giúp trong tìm kiếm việc làm và thái độ mà họ phải đối mặt tại nơi làm việc.

Ông Lê Văn Cường, Giám đốc Hợp tác xã Vụn Art nêu thực tế, những doanh nghiệp do người khuyết tật làm chủ sẽ hiểu và ưu tiên nhận người khuyết tật vào làm việc hơn là những doanh nghiệp bình thường nhưng họ chỉ là những doanh nghiệp nhỏ số người khuyết tật được giải quyết việc làm rất khiêm tốn.

“Cá nhân tôi cho rằng chúng ta đang mò mẫm con đường để tạo việc làm cho người khuyết tật, tức là chúng ta chưa biết nghề gì phù hợp với họ. Dạy nghề cho họ cần một định hướng nghề nào đó để phù hợp hơn với họ.

Tôi nghĩ rằng tất cả những người khuyết tật như chúng tôi khởi nghiệp thì đều hướng đến làm việc gì đó cho người khuyết tật một cách tốt nhất dưới sự hỗ trợ của cộng đồng, chính quyền, các luật cũng phải kết nối với nhau để làm sao đào tạo nghề cho họ và giải quyết việc làm cho họ nó đồng bộ, hiệu quả nhất”, ông Cường cho hay.

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh, Xã hội Hà Nội đã đề xuất giải pháp xây dựng chính sách hỗ trợ dạy nghề nâng cao cho người khuyết tật.

Đồng thời, Sở cũng xây dựng chính sách để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm do người khuyết tật làm ra và có chính sách trợ giá, tuyên truyền khơi dạy tinh thần tương trợ nhân ái trong xã hội.

Sở Lao động - Thương binh, Xã hội Hà Nội đề xuất xây dựng cơ chế thanh toán hỗ trợ kinh phí dạy nghề, tạo việc làm linh hoạt cho các cơ sở tham gia dạy nghề khi tiếp nhận người khuyết tật vào học theo định mức người/nghề học, không cần chờ đủ số lượng mới mở lớp.

Tuy nhiên, để giải quyết việc làm cho người khuyết tật ngoài sự hỗ trợ của các chính sách xã hội, về phía người lao động khuyết tật cũng phải tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng chuyên môn, sẵn sàng đảm đương được công việc của nhà tuyển dụng để khẳng định được mình là những người “tàn mà không phế”.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm