Tag

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật

Muôn mặt cuộc sống 18/04/2023 13:54
aa
TTTĐ - Sự phát triển của khoa học, công nghệ đã mang đến những lợi ích to lớn, giúp cuộc sống của con người tốt hơn, tiện lợi và dễ dàng hơn. Điều này cũng đồng thời làm gia tăng nguy cơ bất bình đẳng xã hội, đặc biệt đối với những nhóm yếu thế, trong đó có người khuyết tật (NKT).
Xây dựng thành phố thông minh đừng quên nhóm yếu thế Hà Nội xây dựng thành phố thông minh, hiện đại trong cải cách hành chính Lan tỏa yêu thương - ngày hội ý nghĩa của các gia đình Để trẻ em Việt Nam là công dân "chuẩn" thời đại số… Chung tay “chấm dứt quấy rối để thành phố thêm sức sống mới”

Thành phố thông minh không rào cản

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác về NKT (2022) của Ủy ban Quốc gia về NKT, cả nước có khoảng 6,2 triệu NKT, chiếm 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên. Số liệu này cho thấy, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ NKT khá cao so với tổng dân số trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Các diễn giả tại Toạ đàm Thành phố thông minh định hình tương lai

Tại tọa đàm “Thành phố thông minh không rào cản cho NKT" tổ chức ngày 17/4 do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Viện Đô thị thông minh và quản lý (ISCM) thuộc trường Đại học Kinh tế TP HCM phối hợp Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC) và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NATEC) tổ chức, nhiều ý kiến thảo luận thúc đẩy trao đổi hợp tác giữa các bên liên quan về thử nghiệm, định hướng và giải pháp xây dựng thành phố thông minh phát triển bao trùm không rào cản cho mọi người, bao gồm NKT đã được bàn thảo sôi nổi.

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC) cho biết: “Tọa đàm nhằm hướng đến việc thảo luận, trao đổi, hợp tác và đề xuất sáng kiến xây dựng thành phố thông minh, phát triển bao trùm, không rào cản dành cho mọi người đặc biệt dành cho NKT.

Đây là hoạt động có ý nghĩa chiến lược, đúng chủ trương của Đảng và Chính phủ nằm trong khuôn khổ Techfest quốc gia. Mọi đổi mới sáng tạo chính là để phục vụ con người bao gồm cả các nhóm dễ bị tổn thương để phát huy nội lực tổng thể phát triển xây dựng đất nước”.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển bền vững và các hỗ trợ cộng đồng yếu thế thông qua các phát triển khoa học - công nghệ, ông Donguk Kim, Giám đốc cấp cao, Quỹ Hy vọng Tập đoàn Tài chính Shinhan nhấn mạnh mong muốn quỹ là cầu nối để kết nối các hệ sinh thái Hàn Quốc và quốc tế từ những giai đoạn ươm mầm đầu tư cho đến khi đạt vườn ươm.

“Chúng tôi hỗ trợ hoạt động sáng tạo khởi nghiệp và tham gia vào hệ thống sinh thái khởi nghiệp nhằm đưa ra tác động tập thể, chia sẻ thông tin và hợp tác xử lí vấn đề phức tạp trong cộng đồng.

Tại Việt Nam, một trong những trọng tâm hỗ trợ của chúng tôi là thành phố thông minh không rào cản, dự án đã hỗ trợ thành công hơn 180 đối tác tại địa phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: CNTT, Đào tạo nghề, Giáo dục điện tử... và mang lại nhiều lợi ích cho NKT.

Ông Donguk Kim
Ông Donguk Kim, Giám đốc cấp cao, Quỹ Hy vọng Tập đoàn Tài chính Shinhan phát biểu

Chúng tôi luôn mong muốn đóng góp và thúc đẩy hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam để mang lại những giải pháp tốt hơn cho cộng đồng NKT nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy hết các tiềm năng của mình…”, Giám đốc cấp cao, Quỹ Hy vọng Tập đoàn Tài chính Shinhan cho biết.

Công nghệ để phục vụ con người

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) - United Way Việt Nam, Trưởng làng Sáng tạo Mở xã hội, Techfest 2023, chia sẻ “Nói đến công nghệ - thành phố thông minh - smart, chúng ta không chỉ tập trung vào công nghệ thông minh mà điều quan trọng hơn, công nghệ là để phục vụ con người, đảm bảo con người được an toàn, được phát triển bền vững và đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau.

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) - United Way Việt Nam, Trưởng làng Sáng tạo Mở xã hội, Techfest 2023, chia sẻ tại tọa đàm

Việt Nam có nhiều NKT nhưng vẫn còn nhiều rào cản khiến họ khó tiếp cận và tham gia các dịch vụ công cộng, đời sống kinh tế, xã hội. Những rào cản này có thể được phần nào xóa bỏ và giảm thiểu nếu chúng ta sử dụng phương pháp thành phố thông minh phù hợp, nơi kết nối tất cả các bên liên quan, các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp khởi nghiệp, viện trường… để thiết kế, phát triển các ứng dụng, phương thức phục vụ mọi người”.

Chia sẻ cách tiếp cận của Viện đô thị thông minh và quản lý (ISCM), nghiên cứu sinh Phạm Nguyễn Hoài - giảng viên Viện Đô thị thông minh và Quản lý, trường Công nghệ và Thiết kế UEH đã nêu ra 3 rào cản đối với NKT.

Những rào cản đó bao gồm: Trải nghiệm cá nhân; Tiếp cận cơ sở hạ tầng và dịch vụ và rào cảo từ chính sách đến thực thi. Về các giải pháp công nghệ, kỹ thuật của thành phố thông minh có thể bao gồm các công nghệ kỹ thuật hiện đại như: Ứng dụng di động, cảm biến thông minh, hệ thống giao thông thông minh, thiết bị hỗ trợ thông minh.

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Các bạn khuyết tật trải nghiệm ứng dụng

Công nghệ đóng vai trò quan trọng để NKT tiếp cận cơ sở vật chất và dịch vụ nhưng phải lưu ý kể cả những công nghệ đơn giản nhất cũng có thể không dễ dàng được sử dụng và tiếp cận được tới các đối tượng dễ bị tổn thương.

Trong tọa đàm “Thành phố thông minh - Định hình tương lai”, các đại diện doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Overflow, LBStech, Rivo, Xinapase, Vulcan giới thiệu và chia sẻ về các giải pháp công nghệ thiết thực dành cho NKT để xoá bỏ các rào cản về tiếp cận cơ sở hạ tầng và dịch vụ.

Các giải pháp, phương pháp và ứng dụng đổi mới sáng tạo mới được giới thiệu rất đa dạng như: Giải pháp di chuyển cho người khiếm thị; Giải pháp vật liệu và lắp đặt lát đường hướng dẫn cho NKT; Ứng dụng mua sắm cho NKT; Ứng dụng bàn phím thông minh, sách và phần mềm giọng nói, bàn tay giả… đều được thiết kế tâm huyết dựa trên nhu cầu của NKT.

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Các diễn giả tham gia tọa đàm

Đổi mới sáng tạo cần tiếp cận được người dùng

Tại tọa đàm, đại diện cho các cán bộ giáo viên trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, thầy Lê Vũ Hồng Minh chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với nỗ lực của các bên liên quan, đặc biệt của các tổ chức xã hội, viện trường và doanh nghiệp khởi nghiệp để phát triển sản phẩm, ứng dụng đổi mới sáng tạo cho NKT.

Sự kết nối và công nghệ đã và đang được thúc đẩy, chính những NKT như chúng tôi cũng phải tự gỡ bỏ các rào cản đến từ chính bản thân mình. Chúng tôi tham gia tọa đàm ngày hôm nay chính là sự cam kết đồng hành cùng các bên liên quan để gỡ bỏ mọi rào cản đến từ NKT”.

Trong phần chia sẻ và thảo luận, đại diện những bạn khuyết tật đã chia sẻ nguyện vọng trong việc thúc đẩy đổi mới công nghệ và sự hỗ trợ từ các bên liên quan đáp ứng nhu cầu rất cụ thể của NKT như: Nhu cầu có các công cụ, ứng dụng được học tập cao hơn, nhu cầu những người mẹ khiếm thị kiểm soát được việc vắt sữa và cho con bú, giải pháp để người khuyết tập tiếp cận và sử đụng được các ứng dụng công nghệ mà không tốn nhiều chi phí…

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Bà Hooyung Young phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu kết thúc tọa đàm, bà Hooyung Young, Phó Chủ tịch United Way Worldwide phụ trách khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản chia sẻ về dự án Shinhan Square Bridge Vietnam: “Những đổi mới sáng tạo, các nỗ lực dù có hay đến mấy nhưng không tiếp cận được người dùng, đặc biệt là NKT thì cũng không có tác dụng.

Tinh thần đổi mới sáng tạo, thành tựu khoa học công nghệ phục vụ con người luôn cần song hành với các bên liên quan và cả hệ sinh thái để tạo sự thay đổi, đảm bảo sự phát triển bền vững, bao trùm và không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Xây dựng thành phố thông minh, không rào cản với người khuyết tật
Các đại biểu cùng diễn giả tham gia toạ đàm

Đọc thêm

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Xem thêm