Xử lý trách nhiệm nếu chậm phản hồi kiến nghị, phản ánh
Triển khai đồng bộ hệ thống tiếp nhận phản ánh
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản số 758/UBND-NCPC về triển khai hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố.
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, trước đó, ngày 5/2/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 244/QĐ-TTg phê duyệt Đề án ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Ngày 31/5, hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật chính thức vận hành. Thủ tướng Chính phủ sau đó đã có Công điện số 89/CĐ-TTg và Bộ Tư pháp đã có văn bản triển khai thực hiện nội dung trên.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực được giao phụ trách tổ chức nghiên cứu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Công điện số 89/CĐ-TTg, Công văn số 2659/BTP-KTVB&QLXLVPHC và Công văn số 3840/BTP-KTVB&QLXLVPHC.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được kiểm tra hoạt động tại UBND phường Bà Rịa |
Trong đó, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Văn phòng UBND thành phố, các sở, ban, ngành thực hiện liên kết, tích hợp hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật với cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của UBND thành phố và các sở, ban, ngành; bố trí nhân lực, kinh phí và các điều kiện khác bảo đảm việc tổ chức triển khai, thực hiện đề án hiệu quả, đúng yêu cầu và tiến độ.
Đồng thời, các cơ quan, đơn vị lập danh sách 1 cán bộ đầu mối trực tiếp phụ trách việc triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật tại cơ quan, đơn vị mình đến Sở Tư pháp để tổng hợp, gửi Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính (Bộ Tư pháp) để tiến hành lập tài khoản trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Song song đó, các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên, kịp thời tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị tại địa chỉ https://ssopakn.moj.gov.vn/ với vai trò là cơ quan tham mưu hoặc phối hợp cho ý kiến.
Đặc biệt, các đơn vị phải theo dõi, đôn đốc việc trả lời, xử lý các phản ánh, kiến nghị, bảo đảm không bỏ sót, đúng thời hạn nêu tại Công điện số 89/CĐ-TTg; trường hợp không trả lời, trả lời không đúng thời hạn phải chịu trách nhiệm theo quy định.
Quy định chặt chẽ thời hạn xử lý kiến nghị
Để bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý, trả lời các kiến nghị, phản ánh được nhất quán, UBND TP Hồ Chí Minh đã quy định rõ trình tự và thời hạn như sau: Trường hợp phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền trả lời của thành phố, trong thời gian 2 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên tài khoản Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, Sở Tư pháp có trách nhiệm chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền.
Ngược lại, nếu phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền trả lời của TP Hồ Chí Minh, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được thực hiện trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên tài khoản Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật của UBND thành phố.
Cụ thể, Sở Tư pháp trong thời gian 2 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên tài khoản Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật của UBND thành phố, Sở Tư pháp có trách nhiệm chuyển phản ánh, kiến nghị tới sở, ban, ngành có liên quan để xử lý.
Các sở, ban, ngành thành phố khi nhận được phản ánh, kiến nghị trên tài khoản Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, đơn vị mình thì có trách nhiệm trả lời rõ ràng, trực tiếp vào nội dung phản ánh, kiến nghị trong thời hạn 13 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
![]() |
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp nhận, phản hồi đúng hạn các phản ánh, kiến nghị trên hệ thống thông tin về văn bản quy phạm pháp luật. Trường hợp không trả lời hoặc trả lời chậm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định |
Trường hợp phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền trả lời thì cơ quan, đơn vị chuyển tới cơ quan có thẩm quyền trong thời gian 2 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; trường hợp phản ánh, kiến nghị thuộc trách nhiệm trả lời của nhiều cơ quan, cơ quan chủ trì thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật (là cơ quan đã chủ trì tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật có kiến nghị, phản ánh) có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan để trả lời.
Việc chuyển kiến nghị, phản ánh để đề nghị phối hợp trả lời được thực hiện trong thời hạn không quá 2 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị và cơ quan nhận được yêu cầu phối hợp tổ chức nghiên cứu, phối hợp trả lời trong thời hạn 6 ngày.
Cơ quan phối hợp có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, nội dung rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm; trường hợp quá thời hạn quy định mà cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan lấy ý kiến; Văn bản trả lời cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật được thể hiện theo định dạng file PDF.
Đối với thông tin các tài khoản sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật đã khởi tạo và được chuyển giao cho đầu mối hoặc cá nhân sử dụng, đề nghị các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương truy cập và thay đổi mật khẩu mặc định trong lần đăng nhập đầu tiên để đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật tài khoản theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và an ninh mạng.
Ngoài ra, việc quản lý, sử dụng tài khoản phải bảo đảm đúng mục đích, tránh để lộ, lọt thông tin và chịu trách nhiệm nếu xảy ra vi phạm; báo cáo tình hình thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, trách nhiệm rà soát văn bản quy phạm pháp luật cơ quan, đơn vị mình về UBND thành phố để tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp khi có yêu cầu.
Rà soát dữ liệu, tuyên truyền đến người dân
Để nâng cao hiệu quả triển khai hệ thống, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện việc rà soát làm sạch thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật: hoàn thành trước ngày 1/9/2025; thường xuyên cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo quy định.
![]() |
Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức giải quyết các TTHC (Ảnh: Nhật Trường) |
UBND thành phố cũng đề nghị UBMTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức triển khai đến các tổ chức chính trị - xã hội thành viên để tuyên truyền đến hội viên, người dân, cơ quan, tổ chức biết và sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các phường, xã, đặc khu tổ chức quán triệt và tuyên truyền Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật đến cán bộ, công chức, người lao động, người dân và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn để biết và sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Trong quá trình triển khai, thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời thông tin về Sở Tư pháp để giải quyết hoặc tham mưu Bộ Tư pháp, UBND thành phố xem xét, giải quyết.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Nhân rộng 140 mô hình "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" hoạt động hiệu quả

Hành trình xây dựng chính quyền gần dân, vì dân ở Tương Mai

Điểm tựa nhân ái cho người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ

Trao tặng di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ Công an nhân dân

Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ

Giải pháp hạ tầng thông minh, thiết kế đô thị bền vững

Phường Định Công: Tăng tốc xây dựng chính quyền số

Đắk Lắk quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho chính quyền cấp xã

Vùng phát triển năng động, điểm tựa chiến lược phía Nam Thủ đô
