Tag
Hà Nội

Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng

Kinh tế 19/06/2024 14:04
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết như vậy tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP Hà Nội, do Thường trực HĐND TP tổ chức sáng nay (19/6).
Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Phản ánh, kiến nghị về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm Tỷ lệ học sinh học nghề thấp do tâm lý trọng bằng cấp

Tại hội nghị, nhiều cử tri các quận, huyện bày tỏ đồng tình với việc thời gian qua, TP đã rất quan tâm đến công tác đào tạo, giải quyết việc làm, song thực tiễn vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn, vẫn cần thêm những chính sách phù hợp với từng đối tượng, ngành nghề.

Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng
Quang cảnh hội nghị

Cử tri quận Đống Đa, Tây Hồ, Hoàn Kiếm đề nghị, TP có giải pháp để giúp người chấp hành xong án phạt tù nhanh chóng tái hoà nhập, không để lãng phí nguồn lao động vì đối tượng này vẫn bị kỳ thị, phân biệt đối xử.

Cử tri các huyện Thường Tín, Gia Lâm, Thạch Thất, Phú Xuyên… đề nghị TP tăng kinh phí đào tạo, tập huấn an toàn lao động - nhất là ở các làng nghề truyền thống; cần đổi mới chương trình đào tạo nghề gắn với vị trí việc làm trong các doanh nghiệp; xem xét tăng mức hỗ trợ cho đối tượng được đào tạo nghề ở các địa phương.

TP quan tâm đến công tác đào tạo nghề, đại diện lãnh đạo các trường đào tạo nghề của TP và các tổ chức chính trị - xã hội của TP cho rằng, các doanh nghiệp vẫn thiếu lao động, nhiều ngành nghề có nhu cầu lao động cao nhưng tuyển dụng tỉ lệ thấp; nhiều ngành nghề về năng lượng thông minh, tái tạo robot không đạt tỷ lệ tuyển dụng tại Hà Nội phải tìm về các tỉnh.

Vì vậy, Hà Nội cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có chính sách đối với các ngành nghề mới, chất lượng cao; cần căn cứ điều kiện gia đình học sinh và theo đối tượng từng vùng miền trong việc đào tạo nghề...

Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng
Cử tri phát biểu tại điểm cầu quận Tây Hồ

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP cũng đã trao đổi, giải đáp, làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn trong công tác đào tạo, giải quyết việc làm và cho biết, trên địa bàn TP có nhiều sàn giao dịch việc làm - cơ hội để người dân tìm việc theo nhu cầu. TP cũng có nhiều chính sách hỗ trợ đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của TP.

Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng
Đại diện Sở, ngành TP trả lời cử tri

Phát biểu tiếp thu các ý kiến cử tri, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà nhấn mạnh, thời gian tới, UBND TP sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thay đổi nhận thức của xã hội, nhân dân về công tác giáo dục nghề nghiệp, tránh tâm lý coi trọng bằng cấp rất nặng. Trong khi tốt nghiệp đại học khó tìm việc mà doanh nghiệp lại thiếu lao động có tay nghề cao. Đặc biệt, TP sẽ xác định đào tạo ngành nghề mũi nhọn đáp ứng xu thế phát triển của Thủ đô.

Bên cạnh đó, TP cũng xây dựng lộ trình mô hình các trường nghề, trong đó có 4 trường đào tạo chất lượng cao, bảo đảm điều kiện vận hành, kiểm định chất lượng; trang bị cơ sở vật chất cho các trường nghề công lập, quan tâm xứng đáng qua việc hỗ trợ chính sách đặc thù.

Đồng thời, TP cũng sẽ có cơ chế chính sách đặc thù cho từng nhóm đối tượng trong đào tạo, giải quyết việc làm như đối tượng khuyết tật, thanh niên, người chấp hành xong án phạt tù… để hỗ trợ kịp thời từng nhóm đối tượng.

Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà tiếp thu ý kiến cử tri

"Sau khi dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, UBND TP sẽ chỉ đạo các Sở, ngành tham mưu UBND TP các dự thảo nghị quyết trình HĐND TP để thực hiện các danh mục chính sách liên quan đến lĩnh vực này" - Phó Chủ tịch UBND TP cho biết.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, với vị trí vai trò đặc biệt của Thủ đô, yêu cầu đặt ra về đời sống việc làm rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, từ đó bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thời gian qua, TP đã có nhiều chỉ đạo bằng nghị quyết, chương trình công tác tác, tiêu biểu là Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025.

Đồng tình với một số giải pháp của UBND TP trong lĩnh vực này, Chủ tịch HĐND TP đề nghị khi triển khai thực hiện cần quan tâm về giải pháp, lộ trình, các kế hoạch phải khoa học, thực chất, hiệu quả, trong đó cần có giải pháp căn cơ, bảo đảm cung - cầu hợp lý; đánh giá kỹ lĩnh vực nào cần để đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tiễn phát triển, đời sống.

Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị

Cùng với đó, Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP, các Sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội TP tiếp tục chỉ đạo, vào cuộc, cùng với giám sát để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo, giải quyết việc làm; chú trọng đưa các nghị quyết của HĐND TP, chương trình cho vay đào tạo nghề, giải quyết việc làm, cho vay học sinh sinh viên… vào đời sống.

Đọc thêm

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
BAC A BANK lần thứ 5 được xướng tên "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" Doanh nghiệp

BAC A BANK lần thứ 5 được xướng tên "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động"

TTTĐ - Song hành với nhiệm vụ thúc đẩy công tác chuyên môn, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) luôn nỗ lực, kịp thời chăm lo, cải thiện đời sống, điều kiện môi trường làm việc cho cán bộ, người lao động.
Vietcombank: Tạo dựng và phát triển thương hiệu "Doanh nghiệp vì người lao động" Doanh nghiệp

Vietcombank: Tạo dựng và phát triển thương hiệu "Doanh nghiệp vì người lao động"

TTTĐ - Công đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn ý thức được sứ mệnh trên chặng đường tạo dựng và phát triển thương hiệu "Doanh nghiệp vì người lao động".
Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024 Kinh tế

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024

TTTĐ - Tối 25/6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô Hà Nội đã diễn ra Lễ vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024". Tại đây, 67 doanh nghiệp đã được Ban Tổ chức tôn vinh và nhận Bằng khen.
BIDV nhận tuyên dương "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024" Doanh nghiệp

BIDV nhận tuyên dương "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024"

TTTĐ - Với phương châm luôn coi người lao động là nhân tố quan trọng hàng đầu cho sự phát triển và thành công của ngân hàng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục được xướng tên tại Giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024".
Công ty Tân Đệ 4 năm liền được tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ 4 năm liền được tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

TTTĐ - Từ một doanh nghiệp nhỏ với quy mô ban đầu chỉ hơn 100 lao động, đến nay, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ (Công ty Tân Đệ) đã trở thành gia đình lớn của hơn 16.000 lao động, được đánh giá là một trong những doanh nghiệp lớn mạnh của tỉnh Thái Bình và của ngành dệt may Việt Nam.
Đề nghị các tập đoàn Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam Doanh nghiệp

Đề nghị các tập đoàn Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam

Chiều 25/6, tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) - nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ dự án Tin tức

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ dự án

TTTĐ - Năm 2024, Trung ương giao Kế hoạch vốn cho TP Hà Nội cao hơn năm 2023 rất nhiều. TP thực hiện điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024 để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và nâng cao tỷ lệ giải ngân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.
PV GAS DISTR: Chuỗi hoạt động hướng về kỷ niệm 17 năm thành lập Doanh nghiệp

PV GAS DISTR: Chuỗi hoạt động hướng về kỷ niệm 17 năm thành lập

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 17 năm thành lập, Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực và sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các đơn vị trực thuộc và các công đoàn cơ sở.
Xem thêm