Ứng dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh
Theo Chủ tịch UBND phường Sa Pa Tô Ngọc Liễn, những năm gần đây, Sa Pa đẩy mạnh áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung gắn với phát triển du lịch xanh.
Hiện trên địa bàn có hơn 10 doanh nghiệp, hợp tác xã và khoảng 100 hộ gia đình đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, đạt doanh thu bình quân 1,4 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận khoảng 520 triệu đồng/ha/năm.
![]() |
Ông Phan Đăng Toàn, Bí thư Đảng ủy phường Sa Pa phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: Nguyễn Hải) |
Phường đang sở hữu 5 nhãn hiệu tập thể gắn với địa danh (rau an toàn, su su, cá nước lạnh, hoa, nấm hương) và 29 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tuy nhiên, sản xuất vẫn chủ yếu nhỏ lẻ, manh mún; chất lượng nông sản chưa đồng đều; liên kết chuỗi giá trị còn hạn chế; diện tích sản xuất hữu cơ mới đạt khoảng 1,5ha. Việc ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt trong sản xuất hàng hóa hữu cơ, vẫn chưa khai thác hết tiềm năng sẵn có.
Ông Phan Đăng Toàn, Bí thư Đảng ủy phường Sa Pa nhấn mạnh, hội thảo là dịp để các chuyên gia, doanh nghiệp và địa phương trao đổi giải pháp nâng tầm giá trị nông sản, xây dựng thương hiệu “Sa Pa xanh - Nông nghiệp sạch - Du lịch bền vững”.
![]() |
Sản phẩm của HTX Cộng đồng Dao đỏ đạt OCOP 3 sao |
Tại hội thảo, các chuyên gia và đại biểu đã đưa ra nhiều khuyến nghị như: Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản; hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp hữu cơ và du lịch nông nghiệp; xây dựng mô hình kết nối chuỗi giá trị từ nông nghiệp đến du lịch; đẩy mạnh phát triển thương hiệu và bảo vệ uy tín sản phẩm Sa Pa; khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ dân tham gia hệ sinh thái du lịch nông nghiệp thông minh.
Nhiều ý kiến cho rằng, cần tìm kiếm và đề xuất các giải pháp nhằm gắn kết chặt chẽ sản xuất nông nghiệp với hoạt động du lịch, hình thành và phát triển chuỗi giá trị bền vững từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ, đồng thời nâng cao thương hiệu nông sản Sa Pa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Với sự chung tay của chính quyền, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp, địa phương kỳ vọng sẽ xây dựng được chuỗi giá trị khép kín, nâng cao sức cạnh tranh, đưa thương hiệu nông sản Sa Pa vươn xa.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tây Ninh: Cộng hưởng toàn diện, nâng tầm nông nghiệp tương lai

Từ hạt lúa đến tín chỉ các-bon: Hành trình mới ở Ứng Hoà

Đà Nẵng: Hoàn thành xử lý dứt điểm hơn 1.900 tàu cá “3 không”

Đồng Tháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Tây Ninh: Kết nối đầu tư, thúc đẩy nông nghiệp xanh

Hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi

Cơ hội để các doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường

Xã Quang Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,5%/năm
