Tag

Tết đến từ những điều bình dị nhất

Nhịp sống trẻ 21/01/2023 12:47
aa
TTTĐ - Trong tâm thức người Việt, Tết luôn là dịp thiêng liêng và quan trọng nhất năm để khép lại những điều cũ, mở ra những may mắn, đủ đầy trong tương lai. Đối với nhiều người Việt, khi thời khắc chuyển giao năm mới đã cận kề thì chỉ từ những điều bình dị nhất cũng có thể khiến mỗi người cảm thấy ấm áp và hạnh phúc hơn.
Người trẻ sắm Tết dè dặt Thổn thức đón Tết xa nhà Tết xa nhà của người trẻ Việt

Ngày cuối năm, tranh thủ thời gian rảnh, Nguyễn Hải Anh (25 tuổi, du học sinh tại Hàn Quốc) trò chuyện với mẹ qua FaceTime và không quên khoe món chả nem được mẹ hướng dẫn từng bước từ xa đã hoàn thành dù có chút chật vật vì từ trước tới nay, cô gái trẻ rất ít khi vào bếp nấu các món đòi hỏi sự tỉ mỉ như vậy.

Hải Anh chia sẻ, bình thường rất ít khi để ý đến chuyện bếp núc vì về đến nhà đã đầy món ăn mẹ nấu sẵn. Biết chắc chắn sẽ không thể về Việt Nam đón Tết năm nay nên cô gái trẻ đã nhờ mẹ hướng dẫn cách nấu một vài món để gần Tết, cô gái trẻ có thể tự làm cho có hương vị quê nhà.

Tết đến từ những điều bình dị nhất
Không thể về quê ăn Tết, Hải Anh sẽ làm những món ăn mẹ hướng dẫn và gọi điện để khoe với cả nhà vào thời khắc chuyển giao năm mới

Bắt tay vào các công đoạn chuẩn bị nguyên vật liệu làm các món ăn, lần đầu tiên cô du học sinh Việt cảm nhận rõ nét nhất sự chăm chút của mẹ trong mỗi món ăn ngày Tết. Giấu sự xúc động và nỗi nhớ nhà trong lòng, Hải Anh hy vọng kỳ học này sẽ nhanh kết thúc để cô có thể về nhà trổ tài nấu nướng cho mẹ xem.

Không chỉ học nấu ăn, Hải Anh tiết lộ đang làm video chúc Tết vui nhộn dành cho ba mẹ và em gái. Không thể đón giao thừa tại Việt Nam nhưng cô gái trẻ tin rằng với những món quà đầy tâm tư tình cảm, cả gia đình sẽ vẫn đón năm mới vui vẻ.

"Mình sẽ tham gia vài hoạt động thiện nguyện. Ở đây có cộng đồng người Việt. Mọi người đã làm xong bánh chưng và hôm nay sẽ đem tặng cho người khó khăn. Dù ở nơi nào, mình đều có niềm tin rằng mỗi việc tốt trao đi dù chỉ là những điều đơn giản cũng mang đến sự ấm áp trong ngày lễ cổ truyền của dân tộc", Hải Anh chia sẻ.

Tết đến từ những điều bình dị nhất
Tết luôn ấm áp từ những điều đơn giản, bình dị nhất

Giống như Hải Anh và nhiều người Việt xa quê khác, Hoàng Duy (27 tuổi, nghiên cứu sinh tại Bỉ) cũng đã sẵn sàng chuẩn bị cho cái Tết khác biệt. Chàng trai trẻ cho biết, thông thường năm nào anh cũng tiết kiệm, dồn ngày nghỉ phép để thu xếp bay về Việt Nam ăn Tết cùng gia đình. Tuy nhiên năm nay, vì lịch thực hiện đề tài nghiên cứu nên hoạch của Duy phải thay đổi.

Dù vậy, để bù lại, Hoàng Duy cùng những người bạn đồng hương dự định tổ chức tiệc nhỏ thân mật bên đây và sẽ gọi điện đón năm mới từ xa với gia đình. Số tiền lẽ ra sử dụng cho chuyến đi, chàng trai trẻ gửi về, nhờ mẹ sắm sửa cho cả nhà và mua ít quà Tết tặng những người ở quê có hoàn cảnh khó khăn.

"Không khí đón xuân chắc sẽ khác biệt so với hằng năm nhưng sự quan tâm, săn sóc, yêu thương thì không thay đổi, có phần còn tăng thêm nữa. Quan trọng nhất là giữ được không khí Tết ở trong lòng, vì như thế thì chẳng có khoảng cách địa lý hay hoàn cảnh nào ngăn cách được", Hoàng Duy chia sẻ.

Tết đến từ những điều bình dị nhất
Hoàng Duy không quên nhờ mẹ gửi quà cho những người hàng xóm ở quê có hoàn cảnh khó khăn

Tại Việt Nam, rất nhiều người cũng có những ngày Tết khác biệt vì công việc, hoàn cảnh. Trước đây vài ngày, bác sĩ Bùi Đức Anh (khoa Cấp cứu của một bệnh viện tại Hà Nội) vừa thông báo với gia đình rằng Tết này sẽ phải ở lại để trực Tết theo lịch của bệnh viện.

"Quê mình ở Tiền Giang nhưng mình lại lựa chọn Hà Nội là nơi sinh sống nên nhiều tháng rồi mình không thể về nhà. Tết này dự định sẽ về quê đón Tết cùng gia đình sớm hơn nhưng do lịch công tác và một số kế hoạch cá nhân khác, mình phải gác lại mọi dự định để ở đây cùng mọi người.

Gọi điện về nhà, mình thấy ấm lòng hơn khi bố mẹ và em gái đều bảo không sao, miễn là mình có thể giúp mọi người khỏi bệnh, khỏe mạnh đón năm mới là cả nhà đều vui rồi. Tại bệnh viện nơi mình làm việc, cứ đi đến đâu là đều nhận được những lời hỏi thăm từ mọi người. Dường như sau khoảng thời gian chiến đấu với bệnh tật, mọi người đều hiểu hơn công việc của bác sĩ và biết nghĩ cho người khác nhiều hơn", bác sĩ Đức Anh chia sẻ.

Tết đến từ những điều bình dị nhất
Bác sĩ Bùi Đức Anh dù sẽ không thể về quê dịp Tết này nhưng vẫn cảm thấy rất vui vì nhận được rất nhiều lời hỏi thăm từ gia đình, đồng nghiệp và các bệnh nhân

Ở Việt Nam hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, Tết luôn mang ý nghĩa thiêng liêng vì là sự khởi đầu, niềm hy vọng, dịp để bày tỏ yêu thương gắn kết. Nhiều người sống xa nhà hay bận rộn với công việc mà không thể đón Tết cùng gia đình cho biết, dù có chút buồn vì không thể về nhà sum vầy bên gia đình vào dịp Tết nhưng vẫn cố gắng làm gì đó để mang không khí xuân về.

Công thức để Tết thêm trọn vẹn của họ không gì phức tạp mà đôi khi nằm ở những hành động nhỏ bé, giản dị như nấu một vài món ăn, gửi lời chúc, thăm hỏi gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... để kết nối, sẻ chia và trao gửi thân tình năm mới.

Năm mới đã cận kề, khởi đầu nhiều hy vọng đang đợi chờ. Dù hoàn cảnh thế nào, mỗi người sẽ có cách để tìm niềm vui riêng cho bản thân và lan tỏa điều tốt lành đến nhau, bắt đầu từ những hành động nhỏ bé nhất…

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm