Tag

Tết xa nhà của người trẻ Việt

Camera 360 trẻ 25/01/2023 13:10
aa
TTTĐ - Những ngày cuối năm, khi mà mọi người đang tất bật hoàn thành công việc còn dang dở để đón Tết một cách vui vẻ nhất lại là thời điểm nỗi nhớ nhà ùa về đối với các du học sinh Việt Nam tại nước ngoài. Sau những cái Tết xa nhà, mong ước được về nước quây quần cùng gia đình là mơ ước chung của nhiều người trẻ…
Giới trẻ thích thú xin chữ “ông đồ” Tây Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải Nhất cuộc thi viết về công tác Đoàn TP Hà Nội Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng thành phố mang tên Bác

Nỗi nhớ nhà là động lực để cố gắng

4 năm du học tại Hàn Quốc thì có tới 3 năm Hoàng Thu Hà (sinh năm 2000, sinh viên đại học Yonsei, thủ đô Seoul) ăn Tết xa nhà. Vì dịch bệnh cũng như việc học bận rộn và thi vào gần dịp nghỉ Tết nên ba năm vừa qua, Thu Hà chưa thể về Việt Nam thăm gia đình. Trong những năm sống tại xứ sở Kim Chi, cô gái quê lúa Thái Bình có nhiều trải nghiệm đón Tết khác nhau với gia đình người Việt Nam, người bản xứ và cộng đồng du học sinh.

Năm 2020 là cái Tết đầu tiên mà Thu Hà xa nhà do ngày thi gần sát ngày nghỉ Tết. Nếu đợi thi xong về cũng sẽ rất muộn nên cô gái trẻ chấp nhận ở lại, đón cái Tết đầu tiên xa xứ cùng một gia đình người Việt Nam tại đó.

Với Thu Hà, nỗi nhớ nhà là động lực giúp cô cố gắng nhiều hơn
Với Thu Hà, nỗi nhớ nhà là động lực giúp cô cố gắng nhiều hơn

"Năm đó, lần đầu tiên rời khỏi vòng tay của gia đình, mình rất buồn và nhớ người thân. Tết không có cảm giác như ở nhà dù vẫn được thưởng thức hương vị các món ăn truyền thống. Mình ước đã đăng ký thi sớm hơn để đặt được vé về", Thu Hà nhớ lại.

Gọi về nhà vào ngày đầu năm mới, Thu Hà cảm nhận được nỗi buồn và những giọt nước mắt nhớ con của mẹ và lời động viên thi tốt của bố. Vì phải chuẩn bị cho kỳ thi sau Tết nên em không có thời gian đi chơi mà vùi đầu vào ôn luyện. Hai năm vừa qua, cô gái trẻ cũng không về Việt Nam do dịch bệnh và lịch học, thi bù sau dịch.

Hàn Quốc cũng đón Tết cổ truyền Âm lịch như nhiều nước Châu Á khác. Trước Tết, người dân cũng có phong tục dọn dẹp và trang trí nhà cửa, đường phố. Vào ngày Tết, họ nấu các món ăn truyền thống và tham gia lễ hội đặc sắc.

Đối với Thu Hà, cuộc sống của du học sinh là chuỗi ngày đếm ngược, sáng đi học, chiều lo đi làm đúng giờ, đêm về tranh thủ hoàn thành nốt những báo cáo còn dang dở. Nhất là những ngày sát Tết, cảm giác nhớ nhà càng trỗi dậy, nước mắt như trực trào nhưng chỉ biết ngăn lại để gia đình thêm phần yên tâm.

Tết xa nhà của người trẻ Việt
Sau những cái Tết xa nhà, mong ước được về nước quây quần cùng gia đình là mơ ước chung của nhiều du học sinh Việt Nam tại nước ngoài

Năm nay, vì mới về nước gần 2 tháng vào đợt hè vừa rồi nên cô gái trẻ sẽ không về Việt Nam trong đợt Tết Nguyên đán. Thu Hà cùng nhóm sinh viên Việt Nam gồm 15 người học cùng nhau góp tiền làm tất niên. Được nghỉ, cả nhóm dự định sẽ đi mua bánh chưng và thực phẩm để chuẩn bị nấu nướng. Người làm nem, nấu xôi, làm nộm và luộc gà cho mâm cỗ tất niên. Thu Hà cũng cho biết cả nhóm đã lên kế hoạch chi tiết, hẹn nhau mùng một sẽ đến đền cầu may và thăm những điểm du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc.

Hàng ngày gọi điện về, thấy mẹ kể chuyện sắm sửa, trang hoàng, Thu Hà cũng phấn khởi, cảm nhận được không khí Tết. Mọi năm, cô gái trẻ sẽ phụ trách dọn vệ sinh, đi chợ sắm đồ, mua hoa và phụ mẹ nấu nướng. Mấy năm nay Thu Hà vắng nhà, phần việc ấy do mẹ và em gái làm.

Lạ lẫm nhưng đáng nhớ

Đi học xa nhà, điều khiến nhiều du học sinh nhớ nhất là không khí Tết và món ăn quê hương. Nguyễn Phương Thảo (24 tuổi, sinh viên Đại học Colgate, Mỹ) thèm nhất món chả nem.

Ngày ở nhà, hai chị em hay phụ mẹ làm chả nem, kho thịt với nước dừa rồi trang hoàng nhà cửa. Đêm giao thừa, cả nhà sẽ đi chơi ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và xem pháo hoa. Những ngày Tết ở Mỹ, Phương Thảo vẫn phải đi học, đi làm nên thường đến chiều, cô gái trẻ mới gọi điện về cho bố mẹ được.

Đi học xa, điều khiến Phương Thảo nhớ nhất là không khí Tết và món ăn quê nhà
Đi học xa, điều khiến Phương Thảo nhớ nhất là không khí Tết và món ăn quê nhà

Khu vực Thảo sống ít người Việt nên năm nay, cô gái 24 tuổi sẽ đến nhà chị họ tại một thành phố gần đó trong những ngày Tết và sẽ cùng nhau nấu nướng để gợi nhớ những hương vị quê nhà.

“Chúng mình sẽ kể cho nhau nghe những kỉ niệm ngày Tết thuở bé, nhắc lại câu chuyện của năm cũ và chia sẻ dự định trong năm mới. Chúng mình sẽ tự an ủi vỗ về nhau, chúc nhau năm mới lại học tập tốt và sống vui vẻ hơn", Phương Thảo nghẹn ngào.

Còn với Thu Uyên, năm nay cũng là năm đầu tiên cô gái trẻ ở lại Hà Lan ăn Tết do 2 năm vừa rồi phần lớn thời gian cô ở tại Việt Nam để học online. Xa nhà dịp này, cô gái trẻ không được cùng mọi người dọn nhà, mua hoa đào, chuẩn bị bánh kẹo mời khách nên Uyên hấy thiếu vắng và không quen.

"Mình nhớ không khí cả nhà xem pháo hoa rồi đón khách tới xông đất. Đó là cảm giác chắc chắn không thể trải nghiệm ở đây", Thu Uyên chia sẻ.

Cảm giác không được quây quần bên gia đình khiến Uyên thấy lạ lẫm nhưng cô cũng không quá buồn vì bên này có nhiều bạn Việt Nam cùng đón năm mới. Uyên và một vài người bạn thân đã lên kế hoạch mua nguyên liệu về làm nem, nấu canh ăn Tết.

“Cộng đồng du học sinh Việt ở Hà Lan cũng lên kế hoạch tổ chức các sự kiện đón Tết tại hội trường lớn của trường. Mọi người sẽ tụ họp lại với nhau và tham gia các hoạt động thú vị như nấu ăn, hát karaoke hay chơi boardgame...”, cô gái trẻ hào hứng nói.

Năm đầu tiên xa nhà, Thu Uyên đã lên kế hoạch sẵn sàng để ăn Tết thật trọn vẹn như đang ở quê hương
Năm đầu tiên xa nhà, Thu Uyên đã lên kế hoạch sẵn sàng để ăn Tết thật trọn vẹn như đang ở quê hương

Đợt Halloween vừa qua, Uyên cùng nhóm bạn có đi du lịch một vài nơi và không may bị mắc COVID-19. Hiện tại, sức khỏe của Uyên đã ổn định và cô cũng chính thức bắt đầu học kỳ mới.

Nhìn lại một năm đã qua, nữ sinh quê Quảng Ninh vui vì đạt được mục tiêu du học, có thành tích tốt trong học tập. Năm tới, Thu Uyên mong bản thân và gia đình mạnh khỏe, bình an, có nhiều trải nghiệm mới và hè có thể về thăm nhà nếu như sắp xếp được thời gian.

Tết cổ truyền là ngày lễ quan trọng nhất và là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân Việt Nam. Dù ở xa, trong hoàn cảnh thiếu thốn nhiều điều kiện nhưng các bạn du học sinh Việt Nam vẫn tìm được những cách riêng để đón Tết ở xứ người thật trọn vẹn, ấm áp như đang ở chính quê hương…

Đọc thêm

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Xem thêm