Tag

Người trẻ sắm Tết dè dặt

Nhịp sống trẻ 20/01/2023 19:00
aa
TTTĐ - Sự thay đổi liên tục của xã hội khiến nhiều người trẻ đang cố gắng tiết kiệm, bắt đầu làm quen với xu hướng sắm Tết đơn giản, chú trọng chất lượng sản phẩm và trải nghiệm gia đình hơn.
"Tết" của những người trẻ hiện đại Tết xa nhà của người trẻ Việt Tuổi trẻ Hoàng Mai tiên phong trong chuyển đổi số

Tiết kiệm trong gia đình

Tết năm nay, gia đình trẻ của Thu Hương (26 tuổi, sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về quê Hà Tĩnh từ ngày 28 tháng Chạp đến ngày mùng 4 Tết. Hai năm qua, vì dịch bệnh cũng như do tính chất công việc nên gia đình 3 người không về ăn Tết cùng gia đình. Năm nay, dù không ăn Tết ở Hà Nội, hai vợ chồng vẫn muốn chăm chút cho tổ ấm riêng.

"Vì ăn Tết ở quê nên giá cả mọi thứ đều rẻ hơn ở Hà Nội. Vợ chồng mình cũng không đem nhiều đồ về, vì ở quê đồ gì cũng có, rau sạch nhà trồng, gà nhà nuôi. Thiếu gì thì sắm sửa luôn ở quê, vừa rẻ lại vừa tiện", Thu Hương nói.

Là người đặc biệt yêu thích hoa, cây cảnh, Thu Hương cho biết muốn căn nhà nhỏ ngập tràn sắc xuân của cành đào, hoa thược dược, lay ơn những ngày cuối năm. Nhưng thay vì đầu tư quá nhiều tiền bạc vào trang trí nhà cửa, Hương lại lựa chọn các phương án tiết kiệm hơn.

Người trẻ sắm Tết dè dặt
Người trẻ khi bên cạnh niềm vui sum họp gia đình còn phải tính toán để cân đối chi tiêu, tránh vung tay quá trán

“Càng gần Tết, cây cối, hoa lá lên giá theo ngày. Mình quyết định chơi Tết sớm cho đỡ “đau ví”. Trước Tết vài tuần thì thứ gì cũng rẻ, nên tha hồ sắm sửa”, Hương cho biết.

Riêng chi phí mua hoa, Thu Hương đã tiết kiệm được khoảng 1 triệu đồng so với mọi năm. “Trong nhà có thêm chậu quất, cành đào, mở bản nhạc xuân nữa là thấy không khí Tết ngập tràn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là được ở bên những người thân yêu”, Hương chia sẻ.

Thời điểm cuối năm cũng mang đến nhiều lo lắng cho các hộ gia đình, người trẻ khi bên cạnh niềm vui sum họp gia đình, mọi người còn phải tính toán để cân đối chi tiêu, tránh vung tay quá trán. Với một số gia đình trẻ như vợ chồng Thu Hương, ngoài tiết kiệm từng khoản, kế hoạch chi tiêu Tết thường được theo dõi, quản lý sát sao.

"Trước Tết một tháng, chúng mình đã lên danh sách những thứ cần mua sắm, chi tiêu và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Điều này sẽ tránh lãng phí, phát sinh, ảnh hưởng đến tiền tiết kiệm và các mục tiêu tài chính trong năm mới", Thu Hương chia sẻ thêm.

Cắt giảm chi tiêu

Cận Tết Nguyên Đán, Phương Anh (25 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đau đầu khi nhìn vào các khoản chi của mình. Tình hình tài chính bấp bênh cả năm khiến Phương Anh khó có thể thoải mái mua sắm.

“Mình dự định dành ra khoảng 10 triệu đồng cho dịp Tết. Trong đó, 3 triệu đồng biếu bố mẹ, 1-2,5 triệu đồng chi tiêu cá nhân, số còn lại phụ vào các mục ăn uống, sinh hoạt trong gia đình. Con số này thấp hơn năm ngoái”, Phương Anh chia sẻ.

Người trẻ sắm Tết dè dặt
Tình hình tài chính bấp bênh cả năm khiến Phương Anh khó có thể thoải mái mua sắm

Nữ nhân viên văn phòng thừa nhận tinh thần sắm Tết năm nay kém hơn mọi năm. Nhà cô ưu tiên tiết kiệm, cắt giảm những khoản không cần thiết, chỉ sắm đồ dùng, thực phẩm đơn giản.

“Tôi tranh thủ các đợt sale mùa lễ hội để mua vài bộ đồ mới, còn lại không sắm thêm phụ kiện gì, tương tự với những mục làm đẹp. Đây là lần đầu tiên mình được thưởng Tết nhiều hơn mọi năm, nhưng thấy tình hình như vậy nên cũng không dám tiêu xài nhiều”, Phương Anh chia sẻ thêm.

Tương tự Phương Anh, Hà Phương (25 tuổi, sống tại quận Long Biên, Hà Nội cũng ngần ngại khi cân đong đo đếm các chi phí cho gia đình. Từ khi có công việc chính thức, cô thường dành khoảng 1/3 tiền thưởng để mua 2 chỉ vàng biếu bố mẹ. Ngoài ra, Hà Phương còn gửi thêm 5 triệu đồng để gia đình sắm trái cây, bánh mứt, quần áo.

Tuy nhiên, khi nhìn lương tháng 13 và thưởng bị giảm gần 30%, cô gái trẻ cho biết nhiều khả năng cô sẽ phải đổi quà hoặc cắt chi tiêu cá nhân để bù vào phần hao hụt.

“Điều này khiến mình lo lắng mấy ngày nay. Thu nhập, thưởng giảm nhưng giá cả lại tăng cao. Mình đi làm xa nhà, cả năm mới có một dịp về thăm gia đình nên phần quà biếu cho bố mẹ là không thể thiếu. Mình còn vài đứa cháu ở quê, năm nào về cũng phải lì xì cho bọn nhỏ”, Hà Phương thở dài.

Người trẻ sắm Tết dè dặt
Hà Phương lên kế hoạch kỹ càng để không hoang phí, dẫn tới thiếu tiền sau Tết

Sau khi nhẩm tính, tổng số tiền cô gái 25 tuổi cần chi cho mùa Tết đã nhỉnh hơn một tháng lương. Cùng với đó, tiền thuê nhà và sinh hoạt phí ở Hà Nội ngày càng đắt đỏ, điều đó khiến những tuần cuối năm với Hà Phương càng thêm căng thẳng.

Có nghề tay trái là thiết kế đồ họa, Hà Phương đã dời ngày về quê khoảng một tuần, tranh thủ ở lại thành phố để “cày” thêm đơn đặt hàng của khách bên ngoài.

“Cộng với tiền từ việc freelance, áp lực tiêu Tết của mình cũng nhẹ bớt. Tuy nhiên, mình cũng cần phải lên kế hoạch kỹ càng để không hoang phí, dẫn tới thiếu tiền sau Tết”, Hà Phương chia sẻ.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm