Tag

Du lịch đường thủy sẽ trở thành sản phẩm đặc trưng tại TP Hồ Chí Minh

Du lịch 09/08/2023 10:28
aa
TTTĐ - TP Hồ Chí Minh phấn đấu đến năm 2030, du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình, sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của thành phố.
Hơn 1.000 tác phẩm dự giải báo chí vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch Xúc tiến du lịch với chủ đề “Thưởng thức thơ và tranh”

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023 - 2025.

Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn (Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu), liên kết Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến kênh nội đô với ít nhất là 10 chương trình du lịch đường thủy; Khai thác các chương trình du lịch kết nối từ các cảng biển với các tuyến đường sông.

Số lượng khách du lịch đường thủy đến TP Hồ Chí Minh năm 2023 và 2024 đạt khoảng 500.000 lượt khách/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo; Doanh thu du lịch đường thủy năm 2023 và 2024 đạt 300 tỷ đồng/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo; Doanh thu du lịch từ tàu biển 2 năm đạt 500 tỷ đồng/năm và tăng khoảng 12% trong những năm tiếp theo.

Thành phố cũng đặt mục tiêu đón khoảng 100.000 lượt khách quốc tế đến bằng tàu biển và tăng khoảng 12% - 15% trong những năm tiếp theo. Tổng số phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách du lịch đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền các loại.

Du lịch đường thủy sẽ trở thành sản phẩm đặc trưng tại TP Hồ Chí Minh
TP Hồ Chí Minh phấn đấu đến năm 2025 sẽ sử dụng khoảng 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền các loại để phục vụ du lịch

UBND TP Hồ Chí Minh đặt ra nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2023 - 2024 là cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có, gồm: Nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn (các tour trên sông, tuyến du lịch đường thủy nội đô có bán kính dưới 10km) như tuyến du lịch đi Bình Quới, tuyến nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè; Nhóm các sản phẩm tầm trung gồm tuyến du lịch đi Củ Chi, Cần Giờ.

Cùng với đó, thành phố đang tập trung xây dựng bộ thuyết minh chuẩn về tuyến du lịch đường thủy nhằm cung cấp thêm các dữ liệu về lịch sử, văn hóa, nét đặc trưng về các hệ thống sông, kênh, rạch gắn với các tuyến du lịch đường thủy; Xây dựng bản đồ các tuyến du lịch đường thủy, các điểm đến trên tuyến bằng công nghệ GIS.

Đến giai đoạn 2024 - 2025, thành phố sẽ đầu tư xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy mới. Ở nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn (bán kính dưới 10km) sẽ hình thành tuyến đi Quận 7, bổ sung các bến thủy nội địa trên tuyến: Bến Cù lao Nguyễn Kiệu, bến trường Đại học Tôn Đức Thắng, bến khu dân cư Trung Sơn, bến Công viên Him Lam… sản phẩm du lịch tầm trung có các tuyến đi TP Thủ Đức.

Đối với các nhóm sản phẩm du lịch tầm trung (từ 10 - 60km) sẽ xây dựng các chương trình du lịch mới trên tuyến như: Xây dựng mới, cải tạo nâng cấp các bến thủy nội địa; Đa dạng phương tiện thủy vận chuyển khách du lịch; Chỉnh trang mỹ quan khu vực chung quanh các bến; Xây dựng mô hình thuyết minh tự động trên tuyến, các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại các điểm dừng chân…

Riêng các nhóm sản phẩm du lịch tầm xa (liên tỉnh) sẽ hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ cho các sản phẩm trên tuyến như: Nâng cấp các bến tàu hiện hữu (Chợ Cần Giuộc, Chợ Gạo…); Đầu tư nâng cấp đa dạng hoá các loại hình phương tiện đường thuỷ; Kết nối thuận tiện đến các điểm dừng trên tuyến (các vườn sinh thái, làng nghề, điểm tham quan giải trí…); Hệ thống thuyết minh tự động và các dịch vụ giải trí, hoạt động trải nghiệm…

Du lịch đường thủy sẽ trở thành sản phẩm đặc trưng tại TP Hồ Chí Minh
Đến năm 2025, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch đường thuỷ mới

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ đầu tư các sản phẩm mới và các dịch vụ bổ trợ trong giai đoạn 2023 - 2025 như: Nghiên cứu bến Bạch Đằng trở thành bến trung tâm kết hợp xây dựng các phiên chợ, khu ẩm thực, mua sắm… xung quanh bến; Đầu tư xây dựng các điểm dừng chân ven sông gần các điểm du lịch phục vụ người dân; Vận động doanh nghiệp đầu tư thêm nhiều loại hình phương tiện thuỷ (du thuyền, tàu nhà hàng, tàu lưu trú…); Đầu tư dự án “Thuyền cà phê” và thức ăn nhanh di chuyển trên sông.

Đồng thời, thành phố phát triển du lịch Cần Giờ thành khu du lịch trọng điểm theo hướng mô hình du lịch xanh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; Xây dựng các hệ sinh thái thông minh, bản đồ số du lịch, chương trình nghệ thuật về đêm, nhạc nước…

Đọc thêm

Theo bước người xưa - Tuyến du lịch di sản vùng Đông Bắc Hải Dương Du lịch

Theo bước người xưa - Tuyến du lịch di sản vùng Đông Bắc Hải Dương

TTTĐ - Với địa hình bán sơn địa đặc trưng cùng hệ thống núi đá, hang động và dòng chảy đan xen, Kinh Môn từ lâu đã trở thành vùng đất “địa linh nhân kiệt”, lưu giữ nhiều giá trị quý báu của văn hóa xứ Đông. Hành trình khám phá vùng Đông Bắc Hải Dương vì thế tựa như một cuộc trở về với cội nguồn, theo bước chân người xưa.
Quảng Nam: Tam Kỳ sẵn sàng cho lễ hội biển 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tam Kỳ sẵn sàng cho lễ hội biển 2025

TTTĐ - Từ ngày 13 - 15/6, UBND thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) sẽ tổ chức Lễ hội biển Tam Kỳ tại Bãi biển Tam Thanh.
Hé lộ xu hướng du lịch nổi bật và ưu đãi hấp dẫn hè 2025 Du lịch

Hé lộ xu hướng du lịch nổi bật và ưu đãi hấp dẫn hè 2025

TTTĐ - Kỳ nghỉ mùa hè đang đến rất gần với sự mời gọi của các bãi biển xanh mát, Traveloka - nền tảng du lịch tích hợp hàng đầu Đông Nam Á - đã khởi động chương trình ưu đãi dành riêng cho mùa hè 2025 Mega Sale 6.6, diễn ra từ 27/5 - 9/6 năm 2025, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đang gia tăng nhanh chóng cho mùa cao điểm.
Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô Du lịch

Động lực và thách thức cho du lịch Thủ đô

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội vừa được vinh danh ở vị trí thứ 11 trong danh sách 15 thành phố được du khách ưa chuộng nhất thế giới năm 2025, theo công bố của tạp chí danh tiếng Time Out (Anh). Kết quả này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực mạnh mẽ để Hà Nội tiếp tục phát triển du lịch, đồng thời vượt qua những thách thức để duy trì sức hút và phát triển bền vững.
Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ Du lịch

Đông nghịt du khách mua sắm tại Lễ hội trái cây Nam Bộ

TTTĐ - Hàng nghìn người dân, du khách đổ về Khu du lịch văn hoá Suối Tiên trong ngày đầu khai mạc Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 21 để tham quan, vui chơi và mua sắm.
Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ Du lịch

Chủ nhà Việt Nam đột phá, đương kim vô địch Phần Lan khẳng định phong độ

TTTĐ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 do UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của sự kiện văn hóa - du lịch được mong chờ nhất mỗi mùa hè trên thành phố biển miền Trung.
Pháo hoa lung linh, rực rỡ trên sông Hàn trong đêm khai mạc Nhịp điệu cuộc sống

Pháo hoa lung linh, rực rỡ trên sông Hàn trong đêm khai mạc

TTTĐ - Với chủ đề “Tinh hoa văn hóa”, đêm khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2025) đã chính thức mở màn giữa đội chủ nhà Đà Nẵng và đương kim vô địch Phần Lan.
Du khách Đà Nẵng hào hứng với đêm tổng duyệt Khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất lịch sử Du lịch

Du khách Đà Nẵng hào hứng với đêm tổng duyệt Khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất lịch sử

TTTĐ - Tối 30/5, sân khấu bên sông Hàn bừng sáng trong buổi tổng duyệt cho đêm Khai mạc của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2025), với sức nóng từ các màn trình diễn đỉnh cao của các ca sĩ nổi tiếng và hàng trăm vũ công.
Quảng Ninh hướng tới thu hút khách du lịch Hồi giáo Du lịch

Quảng Ninh hướng tới thu hút khách du lịch Hồi giáo

TTTĐ - Ngành Du lịch Quảng Ninh đang từng bước tiếp cận, xây dựng phương hướng thu hút nhóm du khách Hồi giáo (Du lịch Halal). Đây là thị trường du lịch có tiềm năng rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ẩm thực.
Quận Ba Đình trao giải cuộc thi Review Quảng bá du lịch Du lịch

Quận Ba Đình trao giải cuộc thi Review Quảng bá du lịch

TTTĐ - Cuộc thi quảng bá du lịch quận Ba Đình năm 2025 với chủ đề “Ba Đình - Trạm tinh hoa” là một hoạt động giàu ý nghĩa, lần đầu tiên được tổ chức tại quận Ba Đình với mong muốn tôn vinh, lan tỏa các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan, ẩm thực và con người Ba Đình.
Xem thêm