Tag

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy

Muôn mặt cuộc sống 19/06/2024 18:43
aa
TTTĐ - Dẫn chứng về các vụ cháy gây chết nhiều người tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Hoàng Mai vừa qua, đại biểu Nguyễn Hữu Chính khẳng định, phòng cháy quan trọng hơn chữa cháy và phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy.
Vi phạm phóng cháy chữa cháy, 3 doanh nghiệp bị phạt hơn 260 triệu đồng Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

Chiều 19/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy
Quang cảnh thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật PCCC&CNCH; đồng thời cho rằng, thực tế chúng ta mới xây dựng các quy định về biện pháp chữa cháy, còn các quy định về phòng cháy như thế nào cho hiệu quả còn chung chung, chưa cụ thể.

Dẫn chứng về các vụ cháy gây chết nhiều người tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Hoàng Mai vừa qua, đại biểu Nguyễn Hữu Chính đề xuất, việc xây dựng Luật cần hướng đến phòng cháy là đầu tiên, sau đó mới là chữa cháy.

Tại Điều 8 Dự thảo Luật PCCC&CNCH quy định MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện pháp luật về PCCC&CNCH; vận động, giám sát, phản biện xã hội việc thực hiện pháp luật về PCCC&CNCH, hỗ trợ giải quyết hậu quả sau các vụ cháy, sự cố, tai nạn.

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy
ĐBQH Nguyễn Hữu Chính

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính cho rằng, công tác PCCC cũng như tuyên truyền về PCCC đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và trách nhiệm mỗi người dân, mỗi gia đình chứ không riêng gì MTTQ.

Thực tế các vụ cháy xảy ra cho thấy, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng cứu hỏa thì không thể dập tắt đám cháy được, mà có sự giúp sức của các tầng lớp Nhân dân.

“Vì thế, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để tuyên truyền, chung tay trong công tác PCCC&CNCH mới hiệu quả được”, đại biểu Nguyễn Hữu Chính nhấn mạnh.

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm tán thành phải thông qua Luật PCCC và CNCH, đồng thời đánh giá cao dự thảo luật mà cơ quan soạn thảo trình ra Quốc hội tại kỳ họp này.

Theo Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, thực tế gần đây cho thấy, tại ngay Thủ đô Hà Nội, hỏa hoạn xảy ra nghiêm trọng, khó lường. Qua những vụ cháy đều ghi nhận hình ảnh lực lượng công an PCCC đã rất dũng cảm, thậm chí có cả thương vong để CNCH, kịp thời cứu sống nhiều nạn nhân.

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy
ĐBQH Thích Bảo Nghiêm thảo luận tại tổ

Đồng thời, nhiều người dân cũng rất dũng cảm, nhanh trí, chấp nhận cả nguy hiểm tới tính mạng để cứu người trong các vụ cháy…, là biểu hiện của tinh thần tương thân tương ái, vì đồng bào.

Song bên cạnh những tấm gương như vậy, nó cũng thể hiện công tác PCCC còn nhiều vấn đề tồn tại, cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý về lĩnh vực này để mang lại hiệu quả cao hơn, bảo vệ đời sống nhân dân.

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm đề nghị, phải chú trọng công tác tuyên truyền về PCCC, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tấm gương có thành tích trong PCCC hơn nữa.

Góp ý trực tiếp vào Điều 3 dự thảo Luật về giải thích từ ngữ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, cơ quan soạn thảo cần đưa ra khái niệm đúng và chính xác hơn về CNCH bởi trong thực tế có nhiều sự cố tai nạn, cháy nổ bất ngờ xảy ra, để từ đó có các biện pháp PCCC hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy
ĐBQH Khuất Việt Dũng

Bên cạnh đó, Điều 13 của dự thảo Luật đề cập về quy hoạch xây dựng, lập dự án, thiết kế xây dựng công trình, thiết kế phương tiện giao thông cơ giới, trong đó yêu cầu khi lập, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị, khu dân cư, cụm công nghiệp và các khu chức năng theo quy định của pháp luật về quy hoạch phải có giải pháp, thiết kế về PCCC phù hợp với từng loại quy hoạch.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ thực tế hiện nay để áp dụng quy định này cho phù hợp với yêu cầu của công tác PCCC.

Dự thảo Luật dành chương IV để quy định về vấn đề CNCH trong 7 điều. Trong đó, Điều 38 quy định về trách nhiệm CNCH. Cụ thể, người phát hiện sự cố, tai nạn phải thông tin báo sự cố, tai nạn nhanh nhất đến lực lượng PCCC&CNCH và tham gia CNCH trong điều kiện, khả năng cho phép.

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai điều hành phiên thảo luận tổ

Cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân gần nơi xảy ra sự cố, tai nạn phải nhanh chóng thông tin và tham gia CNCH kịp thời. Lực lượng công an có trách nhiệm tổ chức bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ khu vực sự cố, tai nạn, tham gia CNCH và huy động lực lượng quần chúng thuộc phạm vi quản lý tham gia phối hợp CNCH…

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Khuất Việt Dũng cho hay, các nội dung liên quan đến PCCC được quy định trong dự thảo Luật khá cụ thể, song các quy định về CNCH còn khá chung chung. Trong đó, việc bố trí nhiệm vụ của các lực lượng CNCH của các lực lượng nói chung, lực lượng PCCC của Công an nói riêng cần có quy định cụ thể hơn để rõ trách nhiệm khi tham gia PCCC.

Đọc thêm

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Xem thêm