Tag
Cà phê đường tàu - bán rẻ, mua đắt sự an toàn bên những bánh xe lửa

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Giao thông 18/09/2022 16:28
aa
TTTĐ - Hướng tới xây dựng những điểm đến thân thiện cho du khách, văn minh cho thành phố, tạo nên những điểm nhấn về du lịch và những nét văn hóa mới cho Hà Nội thì càng phải đặt sự an toàn lên hàng đầu. Thiết nghĩ, người dân nên ủng hộ chính quyền chứ không nên vì một vài sở thích, lợi ích cá nhân mà đi ngược lại xu thế chung, mở đường cho những hình thức lệch chuẩn lên ngôi.
Bức tranh phát triển ngành công nghiệp văn hóa nhiều điểm sáng

Đặt sự an toàn lên hàng đầu

Bao giờ cũng vậy, đến với các điểm du lịch, người có kinh nghiệm sẽ đặt yếu tố an toàn, dịch vụ, tiện ích lên hàng đầu trước khi tìm hiểu xem nó có cái gì độc đáo, lạ lẫm hay không. Bởi dù có đẹp, có lạ đến đâu nhưng mất an toàn thì cũng không phải là lựa chọn của đông đảo du khách.

Đối với mỗi điểm du lịch, tham quan thì sự văn minh, an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Không thể ngụy biện nó là độc đáo là riêng có mà bỏ quan sự an toàn tính mạng của con người. Với các quán cà phê, quán nhậu ở sát đường tàu cũng vậy.

Sức khỏe tính mạng con người là trên hết vì thế không thể để những hàng quán mất an toàn như vậy tồn tại. Nơi chốn đó không thể là nơi giao lưu, giải trí bởi quá ồn ào. An Khanh - sinh viên một trường đại học tại Hà Nội dù được bạn bè rủ “cà phê đường tàu không” nhiều lần nhưng vẫn kiên quyết từ chối.

“Mình không thể hiểu được người ta sẽ nói chuyện với nhau như thế nào mỗi lúc tàu qua. Mình ở trọ ở sát đường tàu, ngày vài lần nghe tiếng còi rúc inh ỏi đã thấy đau hết đầu. Quan trọng nhất là, muốn có chút thay đổi, có cảm giác lạ khi đón đến cũng tốt nhưng an toàn vẫn là trên hết. Mình không muốn đến một nơi nào đó mà trong lòng cứ canh cánh lo lắng, sợ sệt. Mình không thể vui được tại những nơi đó”, An Khang cho biết.

Một số người thì lại có vẻ khá ngộ nhận khi cho rằng cà phê đường tàu là một nét văn hóa mới, là điểm độc đáo để thu hút du lịch của Hà Nội. PGS, TS Phạm Hồng Long - Giảng viên Khoa Du lịch học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội bày tỏ quan điểm phố đường tàu không hẳn là văn hóa của Thủ đô. Qua thời gian, nó có thể trở thành một nét đặc trưng đối với khách du lịch khi đến Hà Nội nhưng hiện chưa đạt đến mức độ này.

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Hai mẹ con chị Michal Unter, du khách Israel mới đến Hà Nội khi họ đang tranh thủ chụp chụp ảnh tại xóm cà phê đường tàu. Chị Michal Unter cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tới đây. Dù các quán cà phê tại đây khá độc đáo và đẹp nhưng việc khách du lịch chụp ảnh trên đường sắt rất nguy hiểm đến tính mạng họ và cả người dân trong khu vực này. Tôi đồng tình với chủ trương này của chính quyền Hà Nội”.

Quả thực là như vậy, nổi lên được một vài năm, cà phê đường tàu quả thực đã có những lượng “fan” riêng của mình nhưng chỉ nhìn vào hiện tượng mà gọi đó là văn hóa của Hà Nội thì dường như có vẻ rất chủ quan. Bởi lẽ, văn hóa là thứ gì sẽ được chắt lọc qua thời gian, được sự đồng ý, công nhận, yêu mến của đông đảo người dân.

Trong khi đó, lợi ích và sở thích của một bộ phận người dân với hình thức, không gian giải trí này chưa thể đại diện cho nguyện vọng, tình cảm của đại bộ phận Nhân dân Hà Nội được. Chưa kể, nó còn đang khiến cả chính quyền lẫn người dân lo lắng về sự mất an toàn, sự nguy hiểm mà những địa điểm này mang lại.

Đành rằng, sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, người dân có nhu cầu và cần được xả stress, cần được giao lưu, được hòa vào đám đông. Vậy nhưng, sao không ai nghĩ, COVID thì ai cũng sợ, phải tránh nó, phải cách ly để bảo toàn mạng sống mà cả đoàn tàu chục toa nặng cả ngàn tấn kia lao đến thì người ta lại nhao ra để xem, để chụp ảnh cùng? Nghịch lý này đâu phải quá khó hiểu mà một số người không biết hoặc biết nhưng vẫn cố tình?

Kiên quyết tránh “mất bò mới lo làm chuồng”

Xây dựng một nền công nghiệp văn hóa với những điểm đến thân thiện, an toàn, độc đáo, Hà Nội không thể để những tai nạn đáng tiếc xảy ra rồi mới cảnh báo, xử lý. Luôn nhìn thấy những nguy cơ, chính quyền kiên quyết phòng, chống để không xảy ra những chuyện đáng tiếc tại những nơi mất an toàn.

Không chỉ khách du lịch, ngay cả những người dân sinh sống lâu năm tại đây cũng thừa nhận, việc duy trì tình trạng kinh doanh tự phát, lấn chiếm hành lang đường sắt sẽ vô cùng nguy hiểm và vi phạm pháp luật.

Ông Đào Văn Chính, một hộ dân tại đây cho hay, dù rất tiếc phải dẹp bỏ những quán cafe này nhưng “vấn đề an toàn giao thông đường sắt rất là cấp thiết. Nếu một người nước ngoài mà bị tai nạn tại đây thì sẽ rất phiền phức và ảnh hưởng cho ngành du lịch”. Vì thế, theo ông, đảm bảo an toàn cho mọi người vẫn phải được coi là nhiệm vụ số 1 hiện nay.

Theo các báo đưa tin, từ sáng 15/9, các lối vào xóm cà phê đường Trần Phú, Phùng Hưng và Điện Biên Phủ, quận Hoàn Kiếm, đều có barie chắn, công an, dân phòng túc trực. Một số quán vẫn mở đón khách đến sớm tuy nhiên, lực lượng chức năng sau đó đã vận động các cửa hàng đóng cửa.

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Theo ông Đinh Bá Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm thì từ tối 14/9 cơ quan chức năng đã đi kiểm tra tất cả cơ sở kinh doanh dọc đường tàu thuộc hai phường Cửa Đông và Hàng Bông. Với những cơ sở không có đăng ký kinh doanh thì được chính quyền yêu cầu tạm dừng hoạt động. Với những cơ sở nào có đăng ký sẽ xem xét các quy định về ngành nghề, điều kiện kinh doanh và báo cáo với cơ quan thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cũng đã cho biết quận sẽ nghiên cứu thêm các đề án gắn với tuyến đường sắt để tạo điểm nhấn về du lịch nhưng vẫn phải trên cơ sở đúng quy định pháp luật và đảm bảo sự an toàn tính mạng cho Nhân dân.

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Điều đó là vô cùng cần thiết để đảm bảo hài hòa giữa các hộ kinh doanh, nhu cầu của khách hàng đồng thời kịp thời ngăn chặn những xu hướng đánh vào sự tò mò, kích thích ham muốn phiêu lưu, đua trend, chiều theo thị hiếu ham thích “của lạ” của khách hàng mà mở ra những dịch vụ “không giống ai” đồng thời gây mất an toàn, trở thành biến thể của văn hóa.

(Còn nữa)

Bài 2: Không có văn hóa nào dựa trên sự nguy hiểm

Đọc thêm

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương Giao thông

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực tối đa để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện khởi công Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới Giao thông

DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới

TTTĐ - DP World phối hợp cùng Công ty Cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) vừa chính thức ra mắt tuyến vận tải đường biển-sông nội địa mới mang tên Mekong Express, kết nối cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép.
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ các kỳ thi Nhịp điệu cuộc sống

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ các kỳ thi

TTTĐ - Để đảo đảm giao thông thông suốt tại các điểm thi, Công an TP Hà Nội sẽ tăng cường lực lượng tại các chốt giao thông trọng điểm trong khung giờ cao điểm, tập trung xử lý vi phạm gây ùn tắc và tai nạn giao thông.
Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng Giao thông

Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng

TTTĐ - Việc tăng cường số trạm xe đạp gần khu vực đường sắt đô thị và nội đô lịch sử sẽ gia tăng sự liên kết trong mạng lưới giao thông, tạo ra cơ hội để thúc đẩy các giải pháp giao thông xanh, giúp giảm ùn tắc và khí thải ra môi trường.
Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt

TTTĐ - Trong lúc người dân và chính quyền địa phương tổ chức họp về điểm đấu nối đường dẫn cầu Thanh Nam (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), phía nhà thầu đã bịt lối ra đường Nguyễn Tri Phương.
100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 Giao thông

100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030

TTTĐ - Ngày 28/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt Giao thông

Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt

TTTĐ - Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư đường sắt đều được khuyến khích thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).
Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng Giao thông

Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng

TTTĐ - Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, trong đó giao thông công cộng đóng vai trò then chốt. Việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, ngành Giao thông vận tải và của thành phố Hà Nội.
Hải Dương: Dự tính kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng Giao thông

Hải Dương: Dự tính kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng

TTTĐ - Tỉnh Hải Dương đã xác định khối lượng giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 188ha, với 3.296 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 407 hộ cần bố trí tái định cư.
Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây Giao thông

Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây

TTTĐ - Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, TP Hồ Chí Minh sẽ chính thức cấm xe mô tô lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công theo cả hai hướng), bắt đầu từ ngày 7/6.
Xem thêm