Tag
Nghiên cứu của Visa

Thanh toán điện tử và các xu hướng kỹ thuật số tiếp tục phát triển thời hậu COVID-19

Thị trường - Tài chính 31/05/2023 15:31
aa
TTTĐ - Ngày 31/5, Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, công bố nghiên cứu mới nhất về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, cung cấp thông tin về các phương thức, nền tảng và động lực của việc chi tiêu, thanh toán của người tiêu dùng sau COVID-19. Theo đó, người tiêu dùng đang nhanh chóng thích nghi với thanh toán số và ngày càng hạn chế sử dụng tiền mặt khi thực hiện giao dịch.
Thanh toán điện tử lên ngôi trong đại dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh: Thanh toán điện tử khi giải quyết thủ tục hành chính
Thanh toán điện tử và các xu hướng kỹ thuật số tiếp tục phát triển thời hậu COVID-19

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: “Đồng hành cùng người dùng bắt nhịp xu hướng thịnh hành, trong đó có các hình thức thanh toán số, Visa tự hào mang đến những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến với khả năng bảo mật hàng đầu.

Chúng tôi hi vọng các phân tích từ nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ đối tác phát triển sáng kiến, đổi mới công nghệ, đọc vị hành vi của người dùng hậu COVID-19. Chúng tôi mong đợi một tương lai kỹ thuật số đầy tiềm năng cho cả người tiêu dùng và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Việt Nam”.

Sự phát triển của người tiêu dùng “số” tại Việt Nam

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo Nghiên cứu Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 của Visa, tỉ lệ người dùng Việt sử dụng thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử đã tăng trên mọi nhóm độ tuổi so với năm 2021.

- 66% người dùng thanh toán thẻ trực tuyến, 70% thanh toán ví điện tử trực tuyến hoặc trong ứng dụng – ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể so với mức 32% năm 2021.

- Tương tự, tỉ lệ thanh toán bằng mã QR gia tăng vượt bậc, với 61% (năm 2022) so với mức 35% (năm 2021).

- 90% người được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không tiền mặt (năm 2022), tăng cao so với mức 77% (năm 2021) và 77% tin rằng họ có thể không dùng tiền mặt trong 3 ngày.

Điều này cho thấy xu hướng nói không với tiền mặt của người tiêu dùng, bằng chứng là năm 2022, họ đã mang theo ít tiền mặt hơn và ít sử dụng tiền mặt để thanh toán. Hai lý do phổ biến nhất khiến người dùng hạn chế mang tiền mặt là nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp, và thực tế là ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện và áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tỉ lệ lựa chọn các phương thức thanh toán kỹ thuật số cũng ngày càng gia tăng. Theo thông tin từ Nghiên cứu, 90% người tiêu dùng Việt quan tâm đến hình thức ngân hàng số. Tiềm năng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam là rất lớn, vì hiện chỉ có 30% người trưởng thành sử dụng dịch vụ này. Khi giá trị thanh toán kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới, các doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội đầy tiềm năng để mở rộng dịch vụ kinh doanh ở thị trường trong nước.

Mặt khác, khái niệm “ngân hàng mở” vẫn còn mới tại Việt Nam, mặc dù 76% người tiêu dùng đã biết về mô hình này. Điều này cũng được ghi nhận ở khu vực Đông Nam Á, khi Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore đang trong quá trình phát triển các khung dữ liệu để hỗ trợ ngân hàng mở trong tương lai. Các tính năng được người dùng Việt quan tâm nhất mà “ngân hàng mở” có thể cung cấp là so sánh sản phẩm và dịch vụ giữa nhiều ngân hàng, khả năng sắp xếp lịch thanh toán và chuyển khoản.

Thanh toán điện tử và các xu hướng kỹ thuật số tiếp tục phát triển thời hậu COVID-19
Ảnh minh họa

COVID-19 đã tạo ra nhiều thói quen sinh hoạt mới

Bước sang năm 2023, người tiêu dùng ghi nhận các xu hướng sinh hoạt mới hậu COVID-19, bao gồm việc chi tiêu tại các điểm bán lẻ và quản lý tài chính.

Nghiên cứu cho thấy người dùng tại Việt Nam đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà nhiều hơn, trong đó thanh toán trước khi giao hàng qua các phương thức trực tuyến là phổ biến nhất. Nhìn chung, 85% người tiêu dùng đã sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch. Trong tương lai, họ kỳ vọng 80% giao dịch sẽ được thực hiện trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Việc cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nhà sẽ là lợi thế để các doanh nghiệp phát triển kinh doanh.

Những thói quen mua sắm mới cũng được ghi nhận, với 64% người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thêm thuốc men và vitamin để duy trì sức khỏe. Tương tự, 64% người tiêu dùng mua sắm trên các nền tảng trực tuyến lớn và doanh nghiệp hộ gia đình. Những thói quen chi tiêu này đã phần nào phản ánh xu hướng toàn cầu sau COVID-19 là sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và phần lớn người tiêu dùng đón nhận các hành vi mua sắm mới.

Trong khi đó, sự thay đổi thói quen tiết kiệm và chi tiêu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đáp ứng các hành vi khác nhau của người tiêu dùng. Theo Nghiên cứu, 80% người được khảo sát cho biết họ đang tiết kiệm nhiều hơn cho tương lai, 78% muốn lập kế hoạch và theo dõi chi phí hằng tháng chặt chẽ. Điều này cho thấy người dùng ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm tài chính, cũng như chú trọng thiết lập ngân sách hằng tháng cho chi tiêu gia đình.

Như vậy, người dùng có khả năng giảm chi tiêu cho một số mặt hàng và các doanh nghiệp cần lường trước sự chuyển dịch này. Mặt khác, doanh nghiệp có thể tập trung vào các lĩnh vực mà người tiêu dùng có kế hoạch gia tăng chi tiêu, như hàng tạp hóa, thời trang và quần áo, nghỉ dưỡng tại chỗ (staycation) hoặc du lịch nội địa.

Một ví dụ khác về những thói quen đang thay đổi này là phần lớn người tiêu dùng đã quay lại du lịch kể từ đầu năm 2022, chủ yếu chuyến đi trong nước để thư giãn. Trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ cần bắt kịp với những thay đổi liên tục đang và sẽ diễn ra trong hành vi của người tiêu dùng.

“Thanh toán kỹ thuật số tiếp tục trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng tại Việt Nam, thể hiện qua dữ liệu của mạng lưới VisaNet trong 3 tháng đầu năm 2023, khi tổng giá trị giao dịch thanh toán trên thẻ Visa tại Việt Nam đã tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022 và thanh toán trực tuyến cũng tăng trưởng theo đó. Đồng thời, doanh số thanh toán xuyên biên giới cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Trong tương lai, để tiếp tục hỗ trợ người tiêu dùng và cùng hướng tới một tương lai kỹ thuật số, Visa tự hào đồng hành cùng chuỗi sự kiện Ngày Không tiền mặt hàng năm (16/6) do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức, nhằm xây dựng nên một xã hội không tiền mặt, thông qua thúc đẩy thanh toán số an toàn, thuận tiện cho tất cả mọi người, đúng với mục tiêu và cam kết của Visa”, bà Đặng Tuyết Dung chia sẻ.

Đọc thêm

Chuyển Bộ Công an điều tra vi phạm kinh doanh vàng tại TPBank Kinh tế

Chuyển Bộ Công an điều tra vi phạm kinh doanh vàng tại TPBank

TTTĐ - Ngay khi kết thúc thanh tra trực tiếp về hoạt động kinh doanh vàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt và có văn bản thông tin sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý vi phạm về kinh doanh vàng tại TPBank.
Quyết liệt ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng nhái Thị trường - Tài chính

Quyết liệt ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng nhái

TTTĐ - 5 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội kiểm tra 9.587 trường hợp, xử lý 8.770 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...
Hàng giả, hàng nhái, buôn lậu vẫn còn diễn biến phức tạp Thị trường - Tài chính

Hàng giả, hàng nhái, buôn lậu vẫn còn diễn biến phức tạp

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Cần tránh lạm quyền trong thu giữ tài sản đảm bảo Thị trường - Tài chính

Cần tránh lạm quyền trong thu giữ tài sản đảm bảo

TTTĐ - Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, việc luật hóa các quy định về thu giữ tài sản bảo đảm là cần thiết, kế thừa từ thực tiễn Nghị quyết 42, đồng thời bổ sung trình tự thủ tục rõ ràng, có giám sát, tránh lạm dụng...
Hot hơn cả nhiệt độ mùa hè, Lazada tung loạt ưu đãi đậm sâu dịp 6.6 Thị trường - Tài chính

Hot hơn cả nhiệt độ mùa hè, Lazada tung loạt ưu đãi đậm sâu dịp 6.6

TTTĐ - Mở màn đại hội mua sắm chào hè, Lazada, một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, chính thức khởi động chương trình ngày đôi “6.6- Sale rẻ kinh hoàng” diễn ra từ 20h ngày 5 đến hết ngày 8/6/2025, mang đến cơn lốc ưu đãi để người dùng thỏa sức tận hưởng niềm vui “chốt đơn”.
Chỉ cho vay đặc biệt khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt Thị trường - Tài chính

Chỉ cho vay đặc biệt khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt

TTTĐ - Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, điều kiện Ngân hàng Nhà nước quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, khoản vay không có tài sản bảo đảm là khi xảy ra rút tiền hàng loạt; tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt...
Đóng thuế chậm bị phạt thì cũng phải phạt hoàn thuế chậm Thị trường - Tài chính

Đóng thuế chậm bị phạt thì cũng phải phạt hoàn thuế chậm

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, doanh nghiệp chậm nộp thuế bị phạt thì khi cơ quan thuế chậm hoàn thuế cho doanh nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm tương tự...
Đã đến lúc trả vàng về thị trường đúng nghĩa Kinh tế

Đã đến lúc trả vàng về thị trường đúng nghĩa

TTTĐ - Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng, quản lý thị trường vàng theo hướng cạnh tranh có kiểm soát đang mở ra bước ngoặt lớn cho việc cải cách chính sách vàng - một lĩnh vực từng tồn tại nhiều bất cập kéo dài.
Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 18.434 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 18.434 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam cho biết vừa được Bộ Tài chính chấp thuận tăng vốn điều lệ từ 17.944 tỷ đồng lên 18.434 tỷ đồng.
Quyết liệt thực hiện giải pháp giải ngân đầu tư công Nhịp sống phương Nam

Quyết liệt thực hiện giải pháp giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Tại Hội nghị giao ban giải ngân đầu tư công tháng 5/2025, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã xác định công tác giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Việc đẩy mạnh tốc độ đầu tư công sẽ góp phần quan trọng cho tăng trưởng GRDP và sự phát triển chung của TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm