Tag

Sớm triển khai quy định bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Giao thông 21/11/2024 16:20
aa
TTTĐ - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều quy định liên quan đến việc bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông. Trong đó, lộ trình đến năm 2026 bắt buộc xe chở trẻ em phải có thiết bị an toàn.
Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Đưa văn hóa trong giao thông trở thành giá trị chuẩn mực

Việc sử dụng dây đai an toàn chưa được chú trọng

Hiện nay xu hướng sử dụng xe ô tô ở nước ta đang tăng nhanh, nhất là các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... Tuy nhiên, thực trạng việc sử dụng dây đai an toàn, thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô khi tham gia thông chưa được chú trọng thực hiện.

Cần bảo đảm sự an toàn của học sinh trong sử dụng phương tiện giao thông đưa đón các em tới trường. Ảnh: Việt Dũng
Cần bảo đảm sự an toàn của học sinh trong sử dụng phương tiện giao thông đưa đón các em tới trường (Ảnh: Việt Dũng)

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, năm 2023 tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em ở lứa tuổi học sinh trên cả nước xảy ra 2158 vụ, làm chết 1034 người, bị thương 827 người. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2024, xảy ra 1957 vụ, làm chết 783 người và 2018 người bị thương.

Trước thực trạng trên, việc đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe ô tô là vấn đề phải được quan tâm.

Trên thới giới, việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được thực hiện từ nhiều năm qua như một quy định bắt buộc. Nếu sử dụng thiết bị an toàn trên ô tô khi cho trẻ em tham gia giao thông hoàn toàn có thể hạn chế được những nguy cơ, tổn thương đáng tiếc khi có va chạm hoặc sự cố trong quá trình lưu thông như trong trường hợp xe phanh gấp, cha mẹ tập trung lái xe, trẻ em thì hiếu động tự ý di chuyển khỏi vị trí ngồi…

Theo khuyến cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ em dưới 12 tuổi và chiều cao dưới 1,50 m không được ngồi ghế trước, không an toàn cho trẻ. Việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô sẽ giúp giảm thiểu các tai nạn, thương tích nặng cho trẻ em từ 25% đến 90%.

Bảo đảm sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Để bảo vệ tốt hơn trẻ em khi tham gia giao thông, ngày 27/6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Luật lần này đặc biệt lưu ý, quan tâm đến việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô khi tham gia giao thông. Đây là một trong những điểm mới, tiến bộ, quan tâm đến đối tượng tham gia giao thông là trẻ em.

Đồng bộ triển khai các quy định bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật nhận định, chưa bao giờ chúng ta có một luật về Trật tự an toàn giao thông mà quan tâm nhiều đến bảo vệ đối tượng yếu thế nói chung, bảo vệ trẻ em như Luật lần này. Điều đó được thể hiện ở khoản 4, Điều 4 với quy định là trẻ em là một đối tượng được bảo vệ và được ưu tiên khi tham gia giao thông.

Đáng chú ý, ở khoản 3, Điều 10 của Luật quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em. Cụ thể, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m trên xe ô tô thì không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái, trừ loại xe ô tô chỉ có 1 hàng ghế.

Đồng thời, người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Tuy nhiên, quy định này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026, bởi cần thời gian chuẩn bị các phương án, quy chuẩn.

Theo ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, luật quy định chung về các phương tiện chở trẻ em nên dù xe cá nhân hay công cộng đều phải tuân thủ và dùng các thiết bị an toàn cho trẻ, song quá trình thực hiện vẫn cần lộ trình.

Một số nhận định cho rằng bố mẹ muốn ôm con trên xe, việc này an toàn ngang với các thiết bị nhưng khi thực nghiệm bằng các thiết bị tân tiến thì cho kết quả ngược lại.

"Ở tốc độ 30 km/giờ với trẻ nặng 10 kg thì lực quán tính lên tới 150 kg, người mẹ gần như không thể giữ con mình và nếu va chạm ở tốc độ 60 km/giờ thì lực quán tính lên tới 300 kg, người lớn còn không giữ nổi mình chứ không nói đến trẻ em", ông Minh lấy ví dụ để nhấn mạnh tầm quan trọng khi sử dụng các thiết bị an toàn cho trẻ trên ô tô.

Lực lượng chức năng kiểm tra các điều kiện vận hành xe chở học sinh
Lực lượng chức năng kiểm tra các điều kiện vận hành xe chở học sinh

Đối với quy định của xe ô tô chở trẻ em mầm non và học sinh, luật có một điều khoản riêng biệt về nội dung này. Theo đó, xe ô tô chở trẻ em mầm non và học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em, thiết bị có chức năng cảnh báo chống bỏ quên trẻ em trên xe và xe phải có niên hạn sử dụng không quá 20 năm, có màu sơn theo quy định.

Tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất xe ô tô chuyên dùng chở trẻ em mầm non và học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe, mặt trước và trên cửa sổ ở 2 cạnh bên xe phải có biển báo dấu hiệu nhận biết đây là xe chở trẻ em mầm non và học sinh.

Đối với xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non và học sinh, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết không cần sơn màu vàng đậm tuy nhiên phải có bộ nhận diện là biển báo dấu hiệu nhận biết xe chở trẻ em mầm non và học sinh đặt ở mặt trước và cửa sổ ở hai cạnh bên của xe.

Đồng thời, khi đưa đón trẻ em và học sinh, phải bố trí ít nhất một người quản lý trẻ trên xe, với ô tô từ 29 chỗ trở lên phải có ít nhất 2 người quản lý.

Nhiệm vụ của những người này là hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi. Khi rời xe phải kiểm tra để không còn trẻ nào trên xe, tránh các vụ việc đáng tiếc liên quan đến bỏ quên trẻ như thời gian qua.

Ngoài ra, lái xe ô tô chở trẻ em mầm non và học sinh phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, xe đưa đón học sinh sẽ được ưu tiên trong tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, được bố trí nơi dừng đỗ xe tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón trẻ em mầm non, học sinh.

"Hiện tại, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với ngành Giáo dục toàn quốc rà soát các cơ sở giáo dục. Từ đó phối hợp với ngành Giao thông để kiến nghị về tổ chức giao thông đảm bảo phù hợp cho xe đưa đón học sinh cũng như thuận lợi cho cha mẹ đưa đón trẻ em đến trường an toàn”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật thông tin thêm.

Đọc thêm

Địa phương "bỏ tiền túi" sửa chữa khẩn Quốc lộ 14H Giao thông

Địa phương "bỏ tiền túi" sửa chữa khẩn Quốc lộ 14H

TTTĐ - Trước thực trạng Quốc lộ 14H bị bong tróc và xuống cấp, huyện Duy Xuyên đã vào cuộc sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông.
Phấn đấu chậm nhất đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng điện Giao thông

Phấn đấu chậm nhất đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng điện

TTTĐ - Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng và các quận, huyện rà soát quỹ đất để phát triển hệ thống trạm sạc điện tại các khu vực công cộng trên địa bàn. Mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện trên địa bàn.
Dự án đường vành đai Bắc Quảng Nam phải thi công cầm chừng Giao thông

Dự án đường vành đai Bắc Quảng Nam phải thi công cầm chừng

TTTĐ - Khu dân cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam qua xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn) có tổng mức đầu tư gần 38 tỷ đồng.
Bảo đảm khởi công dự án cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi trước 2/9/2025 Giao thông

Bảo đảm khởi công dự án cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi trước 2/9/2025

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 166/TB-VPCP ngày 8/4/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ về triển khai đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi.
Đi bộ qua đường sai luật, nhiều người bị xử phạt Giao thông

Đi bộ qua đường sai luật, nhiều người bị xử phạt

TTTĐ - Nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh đi bộ qua đường không đúng nơi quy định đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) lập biên bản, xử phạt hành chính.
Đề xuất xử lý nghiêm hành vi vi phạm giao thông đi ngược chiều Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất xử lý nghiêm hành vi vi phạm giao thông đi ngược chiều

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết sẽ tập trung xử lý nghiêm các trường hợp đi xe máy tắt qua dải phân cách, chạy ngược chiều vượt qua đèn xanh, đèn đỏ gây nguy hiểm… tại nút giao ngã tư Nghiêm Xuân Yêm - Phạm Tu.
Tai nạn giao thông tại Hà Nội giảm trong ba ngày nghỉ lễ Giao thông

Tai nạn giao thông tại Hà Nội giảm trong ba ngày nghỉ lễ

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 5/4 đến 7/4/2025), toàn thành phố Hà Nội ghi nhận 4 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ giảm 21 vụ (giảm 84%), số người tử vong giảm 6 người (giảm 60%)...
Dòng người đông đúc đổ về Hà Nội trong ngày nghỉ lễ cuối cùng Giao thông

Dòng người đông đúc đổ về Hà Nội trong ngày nghỉ lễ cuối cùng

TTTĐ - Chiều 7/4, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, hàng nghìn người dân đổ về Hà Nội, gây ra tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ hướng về Thủ đô.​
22 người tử vong do tai nạn giao thông ngày thứ hai nghỉ lễ Giao thông

22 người tử vong do tai nạn giao thông ngày thứ hai nghỉ lễ

TTTĐ - Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, ngày 6/4 - ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025, toàn quốc xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông, làm chết 22 người, bị thương 23 người.
Việc phát triển hệ thống đường sắt có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội Giao thông

Việc phát triển hệ thống đường sắt có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 157/TB-VPCP ngày 05/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Xem thêm