Quảng Ninh: Vận hành mô hình “một cấp”, cải cách vì người dân
Quảng Ninh vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp Quảng Ninh: Cô Tô dừng mọi hoạt động để ứng phó bão số 1 Quảng Ninh: Dừng đầu tư dự án xây Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới |
Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo mô hình “một cấp” sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, sau hai tuần vận hành thử từ ngày 15/6. Đây là mô hình quản lý tập trung, trong đó tất cả các thủ tục hành chính từ các sở, ban, ngành được chuyển về xử lý tại một đầu mối duy nhất - Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Thay vì người dân và doanh nghiệp phải đến từng sở, ban, ngành như trước, nay mọi thủ tục sẽ được tiếp nhận, xử lý tại trung tâm duy nhất. Điều này không chỉ giúp giảm thời gian đi lại, giảm phiền hà, mà còn tăng tính minh bạch, giám sát chặt chẽ hơn quá trình xử lý hồ sơ.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, mô hình mới này được xem là phần tiếp nối của các nỗ lực hiện đại hóa nền hành chính công tại Quảng Ninh trong suốt thập kỷ qua.
Từ năm 2014 đến nay, Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm đầu cả nước về Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI).
![]() |
Cán bộ Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hạ Long giải quyết thủ tục hành chính cho người dân |
Trung tâm mới được thiết kế với hệ thống công nghệ hiện đại, có kết nối trực tuyến đến cơ sở dữ liệu của các sở, ban, ngành. Các thủ tục được chuẩn hóa, niêm yết công khai về thời gian, chi phí, và người thực hiện.
Ngoài ra, tỉnh cũng bố trí bộ phận hỗ trợ trực tuyến 24/7 và lắp đặt hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân theo thời gian thực. “Trung tâm sẽ không chỉ là nơi tiếp nhận thủ tục, mà còn là điểm tương tác thân thiện giữa chính quyền và nhân dân, thể hiện tính chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả trong giải quyết công việc công”, Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ninh, bà Bùi thị Bính chia sẻ.
Sau khi mô hình được vận hành ổn định ở cấp tỉnh, tỉnh sẽ xem xét nhân rộng xuống cấp huyện, tiến tới kết nối liên thông toàn tỉnh qua nền tảng chính quyền số. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiện đại.
![]() |
Trụ sở chính Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh một cấp trực thuộc UBND tỉnh. |
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục lấy ý kiến người dân, điều chỉnh quy trình cho phù hợp thực tế, đồng thời đẩy mạnh số hóa thủ tục để người dân có thể thực hiện hồ sơ ngay tại nhà qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Việc đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công theo mô hình “một cấp” thể hiện quyết tâm của Quảng Ninh trong việc lấy người dân làm trung tâm phục vụ, hiện đại hóa nền hành chính và tạo bước đột phá trong cải cách hành chính.
Không chỉ đơn giản là cải tiến thủ tục, đây còn là bước chuyển mình trong tư duy quản trị, hướng đến chính quyền năng động, hiệu quả và thân thiện - xứng đáng với vị thế là tỉnh đứng đầu cả nước về chất lượng điều hành.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền...

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giải quyết khiếu nại, tố cáo

Siết chặt "điểm nóng" buôn bán hóa chất tại chợ Kim Biên

Hỗ trợ trên 2.200 công nhân hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân

Thượng tá Trần Minh Nguyên làm Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng

Đà Nẵng vận hành thử nghiệm xã, phường mới ngày 21/6

Cần có giải pháp hiệu quả thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ

Báo chí truyền cảm hứng xã hội về sự tiến bộ của phụ nữ

Tuyên dương 30 điển hình tiên tiến trong các tổ chức quần chúng
