Tag

Phụ huynh, học sinh lưu ý khi xác nhận nhập học vào lớp 10

MultiMedia 05/07/2023 10:21
aa
TTTĐ - Đã xác nhận nhập học nguyện vọng 2 có thể rút hồ sơ nếu nguyện vọng 1 hạ điểm chuẩn hay không? Các bước xác nhận nhập học vào lớp 10 là điều phụ huynh, học sinh Hà Nội đang quan tâm thời điểm này…
Hà Nội bắt đầu tuyển sinh trực tuyến vào trường mầm non Ấn tượng thành tích thi vào lớp 10 của học sinh THCS Cầu Giấy

Ghi nhớ nguyên tắc xét tuyển

Từ 13h30 chiều nay (5/7), học sinh trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT trên địa bàn Hà Nội năm học 2023-2024 chính thức làm thủ tục xác nhận nhập học tại trường nơi mình trúng tuyển.

Tuy nhiên, lúc này có khá nhiều học sinh còn băn khoăn về việc, nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng lại muốn nhập học vào nguyện vọng 2 thì có được không? Nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng, nếu đã xác nhận nhập học vào nguyện vọng 2 rồi nhưng khi trường nguyện vọng 1 hạ điểm chuẩn thì có được nhập học ở nguyện vọng 1 hay không?

Phụ huynh, học sinh lưu ý khi xác nhận nhập học vào lớp 10
Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Văn Tuấn (nhà ở quận Đống Đa, Hà Nội) rầu rĩ tâm sự, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, con anh có nguyện vọng 1 vào trường THPT Kim Liên. "Cháu được 43 điểm. Khi vừa biết điểm thi của con, gia đình vô cùng phấn khởi vì số điểm này là tương đối tốt so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn thì cả nhà đều ngã ngửa. Con thiếu đúng 0,25 điểm. Gia đình tôi đang làm đơn phúc khảo cho con. Tuy nhiên, cũng chưa biết kết quả như thế nào", anh Tuấn trăn trở.

Cũng trong cảnh chờ đợi nguyện vọng 1 hạ điểm và kết quả phúc khảo, chị Hoàng Thị Quỳnh (ở phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) băn khoăn về việc nhập học nguyện vọng 2 cho con. Chị Quỳnh cho biết: "Tôi định nhập học nguyện vọng 2 cho con. Nếu trường nguyện vọng 1 hạ điểm thì rút hồ sơ sau".

Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, theo quy định, học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Quy định này đã được Sở thông báo đầy đủ, rõ ràng trong các văn bản, hướng dẫn liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024. Đồng thời, các nhà trường cũng đã thông tin rộng rãi đến học sinh và phụ huynh.

Một trong những nguyên tắc xét tuyển vào trường THPT công lập là các nguyện vọng (nguyện vọng 1, 2, 3) được xét tuyển bình đẳng, không phân biệt thứ tự ưu tiên. Vì vậy, từ 13h30 ngày 5 đến 7/7/2023, tất cả học sinh đủ điều kiện trúng tuyển nguyện vọng 1 hoặc nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đều làm thủ tục xác nhận nhập học.

Học sinh cần ghi nhớ nguyên tắc trong xét tuyển. Cụ thể, học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 được xét tuyển nguyện vọng 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1 điểm.

Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 được xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 2 điểm.

Thủ tục xác nhận nhập học là bắt buộc đối với tất cả học sinh nếu có nguyện vọng học tại trường nơi mình trúng tuyển. Nếu trong khoảng thời gian quy định, học sinh không xác nhận nhập học thì coi như không có nguyện vọng học tập tại nơi mình đã trúng tuyển. Học sinh sẽ bị xóa khỏi danh sách trúng tuyển của trường. Học sinh cần lưu ý quy định này và xác nhận nhập học đúng thời gian quy định.

Về hình thức xác nhận nhập học, với các trường THPT công lập, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tuyến (tại Cổng thông tin tuyển sinh, địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn) hoặc trực tiếp tại trường. Tuy nhiên, với các trường THPT tư thục, công lập tự chủ tài chính hoặc Trung tâm GDNN-GDTX, học sinh phải trực tiếp đến trường làm thủ tục xác nhận nhập học.

Học sinh có thể rút hồ sơ

Trong trường hợp học sinh đã xác nhận nhập học ở nguyện vọng 2 (hoặc nguyện vọng 3) nhưng sau đó trường nguyện vọng 1 hạ điểm chuẩn, học sinh có thể hủy xác nhận nhập học tại trường nguyện vọng 2 (hoặc nguyện vọng 3) để xác nhận nhập học tại nguyện vọng 1 (sau khi trường hạ chuẩn hoặc trúng tuyển sau phúc khảo). Đây cũng là quy định đã được công khai, học sinh hoàn toàn yên tâm nếu đủ điều kiện trúng tuyển và thực hiện đúng các quy định.

Hiện nay, một số học sinh nhầm khái niệm nguyện vọng trúng tuyển với nguyện vọng 1, 2, 3. Nguyện vọng 1, 2, 3 là các nguyện vọng dự tuyển vào các trường, loại hình đào tạo. Để tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép mỗi học sinh có thể có 1, 2, 3 nguyện vọng dự tuyển tùy thuộc vào các trường, loại hình đào tạo.

Còn nguyện vọng trúng tuyển là nguyện vọng lựa chọn trường, loại hình đào tạo trúng tuyển của học sinh để xác nhận nhập học. Thông thường, một thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 trúng tuyển một nguyện vọng hoặc không trúng tuyển nguyện vọng nào. Những học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên, song ngữ tiếng Pháp, song bằng tú tài Cambridge... có thể trúng tuyển nhiều nguyện vọng.

Năm học 2023-2024, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn, có thí sinh trúng tuyển 5 nguyện vọng. Khi học sinh có nhiều nguyện vọng trúng tuyển thì có quyền lựa chọn 1 nguyện vọng duy nhất để xác nhận nhập học vào trường.

Hầu hết thí sinh tại điểm trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa) đều vui vẻ, rạng rỡ với bài thi của mình
Thí sinh tại điểm trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa) đều vui vẻ, rạng rỡ với bài thi của mình (Ảnh: Phạm Mạnh)

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các trường tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh, nhất là trong việc thay đổi nguyện vọng đã trúng tuyển, nhập học và việc rút hồ sơ tuyển sinh nếu học sinh và gia đình có nguyện vọng; Tuyệt đối không được giữ hồ sơ tuyển sinh khi học sinh và gia đình có nguyện vọng rút hồ sơ; Bảo đảm luôn có cán bộ tuyển sinh thường trực giờ hành chính trong thời gian tuyển sinh.

Trong thời gian xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp theo quy định, nếu học sinh và phụ huynh có nguyện vọng nộp hồ sơ tuyển sinh thì các trường tạo điều kiện rà soát, kiểm tra và tiếp nhận theo đúng quy định. Các trường tuyệt đối không được thu các khoản ngoài quy định trong thời gian tuyển sinh.

Từ ngày 5 đến 7/7, học sinh đến trường THCS, Trung tâm GDNN-GDTX nơi học lớp 9 để nhận “Phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024”. Tại đây, học sinh sẽ đồng thời được nhận hồ sơ, học bạ cấp THCS để nộp cho trường THPT nơi trúng tuyển lớp 10.

Sau khi nhận “Phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024”, học sinh làm thủ tục xác nhận nhập học với trường THPT nơi mình đủ điều kiện trúng tuyển. Thời gian làm thủ tục xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5 đến 7/7/2023. Thời gian này, học sinh cũng có thể nộp hồ sơ trúng tuyển vào trường.

Đọc thêm

Sĩ tử bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 MultiMedia

Sĩ tử bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Sáng nay (27/6), hơn 1 triệu thí sinh cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với môn Ngữ văn. Thời gian làm bài thi môn Ngữ văn là 120 phút. Bài thi gồm 3 phần: Đọc hiểu; Nghị luận xã hội; Nghị luận văn học.
Chân dung Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải MultiMedia

Chân dung Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải

TTTĐ - Ngày 25/6, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về việc bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Nguyễn Thanh Hải.
Sứ mệnh và khát vọng Emagazine

Sứ mệnh và khát vọng

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh đã dành cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô những trao đổi quý báu về nghề báo và nhiệm vụ cốt lõi của báo chí Việt Nam trong thời gian tới.
Đáng khao khát như bộ sưu tập đặc quyền tinh hoa tại Sun Symphony Residence Infographic

Đáng khao khát như bộ sưu tập đặc quyền tinh hoa tại Sun Symphony Residence

TTTĐ - Sống sang – sống tiện nghi – sống - sống đẳng cấp với bộ sưu tập “đặc quyền” có 1-0-2 tại Sun Symphony Residence – nốt - nốt SOL trong bản giao hưởng bên sông Hàn, Đà Nẵng.
Bài 5: Hoà Nhịp nét văn hoá Tràng An, xứ Đoài Emagazine

Bài 5: Hoà Nhịp nét văn hoá Tràng An, xứ Đoài

TTTĐ - Nét văn hoá Thăng Long, xứ Đoài được hoà quyện, tô đẹp thêm cho nền văn hoá Thăng Long ngàn năm văn hiến.
Chung tay vì một Việt Nam vững mạnh Infographic

Chung tay vì một Việt Nam vững mạnh

TTTĐ - Song hành với mục tiêu tăng trưởng kinh doanh, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) kiên định với chiến lược phát triển bền vững nhằm tạo ra những giá trị tích cực về kinh tế - xã hội cho địa phương nơi công ty có hoạt động kinh doanh, sản xuất.
Hơn 5.500 tình nguyện viên hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 Infographic

Hơn 5.500 tình nguyện viên hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Theo báo cáo của Trung ương Đoàn tổng hợp kết quả 9 tỉnh (tính đến ngày 8/6) có 464 đội thanh niên tình nguyện được thành lập với hơn 5.500 đoàn viên thanh niên tham gia. Các tình nguyện viên đã hỗ trợ tháo gỡ 66 ngôi nhà, 29 chuồng trại và vật dụng kiến trúc, phát quang hơn 6.600 cây xanh.
Bài 2: Thanh niên lập bản đồ số “địa chỉ đỏ” Camera 360 trẻ

Bài 2: Thanh niên lập bản đồ số “địa chỉ đỏ”

TTTĐ - Các công trình Bản đồ số “địa chỉ đỏ”, Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa, của tuổi trẻ Thủ đô đã tạo ra những cuốn “cẩm nang du lịch số” rất tiện lợi, hữu ích.
Việc làm nhỏ - lan toả lớn Emagazine

Việc làm nhỏ - lan toả lớn

TTTĐ - Hà Nội là thành phố sôi động với nhịp sống hối hả. Thủ đô còn là nơi ẩn chứa nét đẹp văn hóa, lịch sử tự bao đời. Giữa dòng chảy hiện đại, thế hệ trẻ Hà Nội đang nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống một cách đầy sáng tạo và độc đáo.
Đảm bảo an toàn hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm Emagazine

Đảm bảo an toàn hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm

TTTĐ - Nhìn lại chặng đường 31 năm thành lập, Công ty Quản lý bay miền Trung đã từng bước kiện toàn cơ cấu tổ chức quản lý, đầu tư phát triển các nguồn lực, cơ sở vật chất kỹ thuật, cung ứng các dịch vụ điều hành bay “An toàn - Điều hòa - Hiệu quả”.
Xem thêm