Tag

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng

Giao thông 23/07/2025 20:43
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức từ thị trường và xu hướng thay đổi hành vi người dùng sau đại dịch, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vẫn duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo tốt các chỉ tiêu được giao, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt - lĩnh vực nòng cốt mà Tổng công ty đang đảm nhận.
Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng Thẻ vé liên thông - tăng sức hút vận tải hành khách công cộng Đổi mới, sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững gắn với chuyển đổi xanh Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng

Thích ứng với xu thế vận tải thân thiện môi trường

Báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã vận hành 1.611.337 lượt xe, đạt 95,7% kế hoạch. Tổng sản lượng hành khách vận chuyển đạt hơn 125 triệu lượt, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm trên 56% tổng sản lượng khách toàn mạng buýt.

Đáng chú ý, sản lượng vé tháng - một chỉ số phản ánh niềm tin và thói quen sử dụng thường xuyên của hành khách đã tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2024.

Kết quả này là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của công tác điều hành, tổ chức vận hành khoa học và nỗ lực đổi mới dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ. Trong 6 tháng qua, Tổng công ty đã hoàn thành công tác đấu thầu lại 44 tuyến buýt với quy mô lớn, đảm bảo vận hành ổn định từ ngày 1/4/2025.

Song song, các đơn vị đã đề xuất điều chỉnh biểu đồ vận hành 16 tuyến, hợp lý hóa 11 tuyến và tổ chức lại 2 nhánh tuyến nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng sát nhu cầu thực tế của người dân.

Một điểm đáng ghi nhận là việc Transerco chủ động sắp xếp lại đoàn phương tiện, tạo thuận lợi cho lộ trình chuyển đổi xe buýt điện và xe sử dụng năng lượng xanh. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cả về tổ chức và hạ tầng để thích ứng với xu thế vận tải thân thiện môi trường mà Hà Nội đang triển khai.

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng
Trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã vận hành 1.611.337 lượt xe, đạt 95,7% kế hoạch

Chất lượng phương tiện và dịch vụ được cải thiện rõ nét. Transerco đẩy mạnh phân cấp, trao quyền cho các đơn vị vận hành trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, góp phần tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả khai thác.

Việc kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ cũng được tăng cường theo hướng chuyên đề, tập trung xử lý các vi phạm về kỹ thuật phương tiện, kỷ luật chạy xe, thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, vi phạm điểm dừng đỗ...

Nhờ đó, tổng số lỗi vi phạm đã giảm đáng kể, đặc biệt là các lỗi liên quan đến thái độ phục vụ, yếu tố then chốt trong việc xây dựng văn hóa xe buýt văn minh, thân thiện.

Công tác đào tạo cũng được triển khai bài bản với 140 khóa học, thu hút 2.391 lượt học viên. Trong đó có 37 khóa đào tạo cơ bản, 57 khóa khắc phục vi phạm và 46 khóa chuyên đề như kỹ năng lái xe an toàn, sử dụng vé điện tử, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và chăm sóc khách hàng.

Nhiều đơn vị đã chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) tổ chức đào tạo Luật Giao thông cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, rộng khắp, chủ yếu tập trung vào các nội dung liên quan đến tác phong, ứng xử, thái độ với hành khách, việc dừng đỗ đúng quy định...

Trong 6 tháng, bộ phận chăm sóc khách hàng của Tổng công ty đã tiếp nhận hơn 60.000 cuộc gọi, tin nhắn qua các kênh Hotline, Zalo, Fanpage. Đáng mừng, lượng thông tin khen ngợi đã tăng mạnh so với năm 2024. Điều này cũng phản ánh rõ nét sự chuyển biến tích cực về chất lượng dịch vụ.

Đặc biệt, để bắt nhịp với xu hướng truyền thông số, Tổng công ty đã phát triển thêm kênh TikTok nhằm lan tỏa các hình ảnh đẹp, phản ánh hoạt động tích cực và khuyến khích người dân sử dụng xe buýt nhiều hơn.

Tích cực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số

Chuyển đổi xanh là một điểm sáng nổi bật trong “bức tranh” 6 tháng đầu năm của Transerco. Từ tháng 1/2025 đến nay, Tổng công ty đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện trên 4 tuyến, đáp ứng đúng tiến độ thí điểm do thành phố giao.

Không chỉ dừng lại ở việc thay đổi phương tiện, các đơn vị vận hành còn chủ động xây dựng quy trình quản lý riêng, áp dụng các tiêu chí đánh giá chất lượng và cơ chế thu nhập mới để tạo ra sự khác biệt rõ rệt về dịch vụ so với buýt truyền thống. Ghi nhận từ thực tế cho thấy, xe buýt điện đã tạo được ấn tượng tích cực, nhận được đánh giá cao và sự tin tưởng từ phía hành khách.

46 xe buýt điện của Transerco sẵn sàng ra tuyến phục vụ hành khách.
Từ tháng 1/2025 đến nay, Tổng công ty đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện trên 4 tuyến, đáp ứng đúng tiến độ thí điểm do thành phố giao.

Để chuẩn bị hạ tầng, Tổng công ty đã hợp tác đầu tư và đưa vào khai thác 132 trụ sạc tại 5 địa điểm do đơn vị quản lý. Đây không chỉ là bước đi chiến lược nhằm đảm bảo vận hành phương tiện điện mà còn mở ra hướng kinh doanh mới trong tương lai.

Đồng thời, Tổng công ty đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các tổ chức tín dụng uy tín, tạo điều kiện thuận lợi về nguồn vốn cho kế hoạch chuyển đổi xanh trong dài hạn.

Song hành với chuyển đổi phương tiện là chuyển đổi số cũng được Transerco xác định là một mũi nhọn chiến lược khác để đẩy mạnh triển khai. Trong 6 tháng đầu năm, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng vào công tác chăm sóc khách hàng, giúp tiếp nhận, xử lý và tổng hợp thông tin trên đa nền tảng. Việc ứng dụng AI không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả quản lý mà còn góp phần cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng.

Trong thời gian tới, Transerco sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, hướng tới phát triển ổn định và bền vững. Trọng tâm là rà soát toàn bộ mạng lưới tuyến, đề xuất điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế, tối ưu hóa hành trình và nâng cao hiệu quả khai thác.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, đặc biệt đối với các lỗi về thái độ phục vụ, vận hành, điểm dừng đỗ và chấp hành giao thông. Việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện tiếp tục thực hiện theo kế hoạch, đảm bảo an toàn kỹ thuật và phòng cháy chữa cháy.

Thanh Hà

Đọc thêm

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS Giao thông

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thông tin, tất cả tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ được lắp đặt hệ thống kiểm soát thông tin, nhận dạng tự động (AIS) trong khi hoạt động trên biển.
Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn Nhịp sống phương Nam

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng hành khách tại các bến xe ở TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng từ 3 - 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động công khai, đặc biệt tại khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng Giao thông

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông trên sông trong mùa mưa bão, đặc biệt là sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã giao trọng trách cho Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông thủy, các địa bàn trọng điểm, các bến phà ngang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm Giao thông

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

TTTĐ - Tổ Công tác có nhiệm vụ theo dõi, kịp thời nắm bắt đầy đủ các khó khăn, vướng mắc tiến độ, nguồn cấp vật liệu của 2 dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông Giao thông

Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông

TTTĐ - Chiều 6/7, Công an TP Hà Nội cho biết, trong 4 ngày (từ 7 đến 10/8), trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra một số hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948 Nhịp sống phương Nam

An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948

TTTĐ - Trong buổi khảo sát thực tế tại Dự án nâng cấp Đường tỉnh 948 (gọi tắt là Dự án ĐT948), Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025.
Gỡ nút thắt giao thông từ hệ sinh thái tích hợp mở Giao thông

Gỡ nút thắt giao thông từ hệ sinh thái tích hợp mở

TTTĐ - Mô hình "kinh tế chia sẻ" là một giải pháp then chốt giải quyết nhiều bài toán về giao thông đô thị. Tuy nhiên, mô hình này cần được phát triển thành một "hệ sinh thái giao thông tích hợp mở" để tạo ra một mạng lưới liền mạch, nơi người dân có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các phương tiện công cộng.
Xem thêm