Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng
Thích ứng với xu thế vận tải thân thiện môi trường
Báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã vận hành 1.611.337 lượt xe, đạt 95,7% kế hoạch. Tổng sản lượng hành khách vận chuyển đạt hơn 125 triệu lượt, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm trên 56% tổng sản lượng khách toàn mạng buýt.
Đáng chú ý, sản lượng vé tháng - một chỉ số phản ánh niềm tin và thói quen sử dụng thường xuyên của hành khách đã tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2024.
Kết quả này là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của công tác điều hành, tổ chức vận hành khoa học và nỗ lực đổi mới dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ. Trong 6 tháng qua, Tổng công ty đã hoàn thành công tác đấu thầu lại 44 tuyến buýt với quy mô lớn, đảm bảo vận hành ổn định từ ngày 1/4/2025.
Song song, các đơn vị đã đề xuất điều chỉnh biểu đồ vận hành 16 tuyến, hợp lý hóa 11 tuyến và tổ chức lại 2 nhánh tuyến nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng sát nhu cầu thực tế của người dân.
Một điểm đáng ghi nhận là việc Transerco chủ động sắp xếp lại đoàn phương tiện, tạo thuận lợi cho lộ trình chuyển đổi xe buýt điện và xe sử dụng năng lượng xanh. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cả về tổ chức và hạ tầng để thích ứng với xu thế vận tải thân thiện môi trường mà Hà Nội đang triển khai.
![]() |
Trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã vận hành 1.611.337 lượt xe, đạt 95,7% kế hoạch |
Chất lượng phương tiện và dịch vụ được cải thiện rõ nét. Transerco đẩy mạnh phân cấp, trao quyền cho các đơn vị vận hành trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, góp phần tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả khai thác.
Việc kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ cũng được tăng cường theo hướng chuyên đề, tập trung xử lý các vi phạm về kỹ thuật phương tiện, kỷ luật chạy xe, thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, vi phạm điểm dừng đỗ...
Nhờ đó, tổng số lỗi vi phạm đã giảm đáng kể, đặc biệt là các lỗi liên quan đến thái độ phục vụ, yếu tố then chốt trong việc xây dựng văn hóa xe buýt văn minh, thân thiện.
Công tác đào tạo cũng được triển khai bài bản với 140 khóa học, thu hút 2.391 lượt học viên. Trong đó có 37 khóa đào tạo cơ bản, 57 khóa khắc phục vi phạm và 46 khóa chuyên đề như kỹ năng lái xe an toàn, sử dụng vé điện tử, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và chăm sóc khách hàng.
Nhiều đơn vị đã chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) tổ chức đào tạo Luật Giao thông cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, rộng khắp, chủ yếu tập trung vào các nội dung liên quan đến tác phong, ứng xử, thái độ với hành khách, việc dừng đỗ đúng quy định...
Trong 6 tháng, bộ phận chăm sóc khách hàng của Tổng công ty đã tiếp nhận hơn 60.000 cuộc gọi, tin nhắn qua các kênh Hotline, Zalo, Fanpage. Đáng mừng, lượng thông tin khen ngợi đã tăng mạnh so với năm 2024. Điều này cũng phản ánh rõ nét sự chuyển biến tích cực về chất lượng dịch vụ.
Đặc biệt, để bắt nhịp với xu hướng truyền thông số, Tổng công ty đã phát triển thêm kênh TikTok nhằm lan tỏa các hình ảnh đẹp, phản ánh hoạt động tích cực và khuyến khích người dân sử dụng xe buýt nhiều hơn.
Tích cực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số
Chuyển đổi xanh là một điểm sáng nổi bật trong “bức tranh” 6 tháng đầu năm của Transerco. Từ tháng 1/2025 đến nay, Tổng công ty đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện trên 4 tuyến, đáp ứng đúng tiến độ thí điểm do thành phố giao.
Không chỉ dừng lại ở việc thay đổi phương tiện, các đơn vị vận hành còn chủ động xây dựng quy trình quản lý riêng, áp dụng các tiêu chí đánh giá chất lượng và cơ chế thu nhập mới để tạo ra sự khác biệt rõ rệt về dịch vụ so với buýt truyền thống. Ghi nhận từ thực tế cho thấy, xe buýt điện đã tạo được ấn tượng tích cực, nhận được đánh giá cao và sự tin tưởng từ phía hành khách.
![]() |
Từ tháng 1/2025 đến nay, Tổng công ty đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện trên 4 tuyến, đáp ứng đúng tiến độ thí điểm do thành phố giao. |
Để chuẩn bị hạ tầng, Tổng công ty đã hợp tác đầu tư và đưa vào khai thác 132 trụ sạc tại 5 địa điểm do đơn vị quản lý. Đây không chỉ là bước đi chiến lược nhằm đảm bảo vận hành phương tiện điện mà còn mở ra hướng kinh doanh mới trong tương lai.
Đồng thời, Tổng công ty đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các tổ chức tín dụng uy tín, tạo điều kiện thuận lợi về nguồn vốn cho kế hoạch chuyển đổi xanh trong dài hạn.
Song hành với chuyển đổi phương tiện là chuyển đổi số cũng được Transerco xác định là một mũi nhọn chiến lược khác để đẩy mạnh triển khai. Trong 6 tháng đầu năm, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã được ứng dụng vào công tác chăm sóc khách hàng, giúp tiếp nhận, xử lý và tổng hợp thông tin trên đa nền tảng. Việc ứng dụng AI không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả quản lý mà còn góp phần cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng.
Trong thời gian tới, Transerco sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, hướng tới phát triển ổn định và bền vững. Trọng tâm là rà soát toàn bộ mạng lưới tuyến, đề xuất điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế, tối ưu hóa hành trình và nâng cao hiệu quả khai thác.
Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, đặc biệt đối với các lỗi về thái độ phục vụ, vận hành, điểm dừng đỗ và chấp hành giao thông. Việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện tiếp tục thực hiện theo kế hoạch, đảm bảo an toàn kỹ thuật và phòng cháy chữa cháy.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông

An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948
