Tag
Bình Định

Hỗ trợ tìm việc làm mới cho nhiều lao động thất nghiệp

Lao động - Việc làm 28/06/2023 14:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ chi trả chế độ trợ cấp, tư vấn, giới thiệu việc làm, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động thất nghiệp…
Tăng cường giải quyết chính sách trợ cấp thất nghiệp, tư vấn việc làm cho người lao động Kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động Nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp Tìm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT bảo hiểm thất nghiệp

24.000 lao động thất nghiệp trong 6 tháng đầu năm

Bình Định là tỉnh có lợi thế lớn về lực lượng lao động trẻ, dồi dào và ổn định. Năng suất lao động của Bình Định trong thời gian qua đã có sự cải thiện đáng kể, tăng đều qua các năm. Do đó, Bình Định được đánh giá là tỉnh có tốc độ tăng năng suất lao động cao trong khu vực Duyên hải miền Trung.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 24.000 lao động thất nghiệp. Dự báo con số này sẽ tăng lên khoảng 25.000 người vào cuối năm.

Hỗ trợ tìm việc làm mới cho nhiều lao động thất nghiệp
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động

Nguyên nhân của việc lao động thất nghiệp tăng cao là do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc ký kết hợp đồng với các đối tác, sản phẩm làm ra không bán được, nên cho lao động nghỉ việc để giảm chi phí.

Bình Định là địa phương có thế mạnh về xuất khẩu gỗ với hơn 70 doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, hơn 50 doanh nghiệp không còn đơn hàng để sản xuất, số người lao động phải cắt giảm là hơn 50%.

Bên cạnh đó, một số ngành công nghiệp như dệt may, da giày, thủy sản... đang gặp nhiều khó khăn, thiếu đơn hàng xuất khẩu, một số doanh nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng nên đã cắt giảm lao động.

Để bảo đảm quyền lợi cho người lao động bị nghỉ việc, các cấp chính quyền, địa phương, đơn vị sử dụng lao động đã có nhiều sự hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động bị nghỉ việc cũng như tìm kiếm việc làm mới.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội trong công tác cho vay giải quyết việc làm; Chú trọng gắn kết với người đã qua đào tạo nghề để tự tạo việc làm ổn định; Ưu tiên các dự án khởi nghiệp, các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, thu hút thêm lao động.

Bên cạnh đó, để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, các ngành chức năng của tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị nghỉ việc; Tổ chức các hội chợ việc làm và làm kênh kết nối để giúp người lao động tìm kiếm việc làm.

Bảo đảm cho người lao động đủ điều kiện đều được tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định đã tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thực hiện chính sách nhằm bảo đảm cho người lao động đủ điều kiện đều được tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Trung tâm cũng thường xuyên có những giải pháp nhằm giúp người lao động thất nghiệp tìm được nghề học phù hợp để có thể chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động, sớm trở lại với thị trường lao động hoặc tự tạo việc làm tại địa phương hay gia đình.

Hỗ trợ tìm việc làm mới cho nhiều lao động thất nghiệp
Các xưởng gỗ tại tỉnh Bình Định thu hút nhiều nhân lực

Hệ thống dịch vụ việc làm của tỉnh Bình Định đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề cho 43.375 lượt người; Cung ứng và giới thiệu việc làm cho 1.967 người.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, giải quyết việc làm cho 17.037 người (có 595 lao động đi làm việc tại nước ngoài), đạt 59,78% kế hoạch năm. Cùng với đó, các ngành chức năng của tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị nghỉ việc; tổ chức các hội chợ việc làm và làm kênh kết nối để giúp người lao động tìm kiếm việc làm.

Tính đến hết tháng 5/2023, số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh là 4.710 người, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó đã ban hành quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 4.125 người.

Để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính, triển khai mô hình liên thông trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp thông qua những nền tảng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, từ đó tăng độ chính xác, đẩy nhanh quá trình giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trung tâm cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua email, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm online, qua điện thoại, nền tảng mạng xã hội…

Thông qua đó, người lao động có thể tiết kiệm được thời gian, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, nhờ vậy, các thủ tục được thực hiện đơn giản, linh hoạt, giải quyết nhanh chóng mọi nhu cầu của người lao động.

Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn về chính sách việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp cho tất cả người lao động mất việc làm đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Xem thêm