Tag

Kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Lao động - Việc làm 29/06/2023 15:01
aa
TTTĐ - Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp ổn định cuộc sống, sớm tìm kiếm việc làm, thời gian qua, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp Thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động Hoàn thiện cơ chế bảo vệ quyền lợi người lao động bị nợ, trốn đóng BHXH Tập trung nguồn lực chi trả lương hưu theo mức hưởng mới Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Gia tăng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương do hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại Bình Dương tiếp tục gặp khó khăn, nên nhiều người lao động trên địa bàn mất việc làm, thất nghiệp gia tăng trong thời gian qua.

Báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh là 48.304 người, tăng 9,65% so với 6 tháng đầu năm 2022 (44.049 người). Trong đó, 44.394 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 5,75% so với cùng kỳ năm 2022 (41.839 người).

Tất cả người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được tư vấn các chính sách lao động việc làm, bảo hiểm thất nghiệp cũng như tư vấn việc làm, tư vấn học nghề. Số người được tư vấn giới thiệu việc làm 6 tháng đầu năm 2023 là 48.304 người, tăng 20,60% so với 6 tháng đầu năm 2022.

Đáng nói, trong 6 tháng đầu năm 2023, số người được giới thiệu việc làm 24.708 người, giảm 8,16% so với cùng kỳ năm 2022; Có 2.341 người có quyết định hỗ trợ học nghề, tăng 43,52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Người lao động làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương, người lao động rơi vào trình trạng thất nghiệp nguyên nhân chủ yếu như: Hết hạn hợp đồng, hợp đồng làm việc, hoặc hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng; Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trước thời hạn; Doanh nghiệp tổ chức giải thể, phá sản, thay đổi cơ cấu; Người lao động bị xử lý kỷ luật, sa thải; Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật và các nguyên nhân khác.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, số lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp dưới 35 tuổi là 24.264 người, từ 35 tuổi trở lên là 24.040 người. Trong tổng số lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có 26.162 lao động nữ; 22.142 nam.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đánh giá, có sự chênh lệch giữa tỷ lệ nam và nữ nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thể hiện sự yếu thế của lao động nữ phải đối mặt với nhiều bất bình đẳng kéo dài dai dẳng trên thị trường lao động và phải mang trên vai gánh nặng kép vừa đi làm vừa cáng đáng trách nhiệm gia đình nặng nề hơn nhiều so với nam giới.

Hỗ trợ người lao động sớm tìm được việc làm mới

Theo số liệu thống kê ghi nhận, trong 6 tháng đầu năm 2023, nhóm lao động phổ thông (không có bằng cấp, chứng chỉ nghề chuyên môn) rơi vào tình trạng thất nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất với 44.285 người, chiếm 91,67% số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn. Người lao động thất nghiệp là lao động phổ thông, lao động giản đơn và gần như không có thu nhập dự trữ.

Theo sau là nhóm lao động đại học và trên đại học với 2.182 người; Lao động cao đẳng nghề, cao đẳng chuyên nghiệp 957 người; 656 lao động trung cấp nghề, trung học chuyên nghiệp và lao động có chứng nhận, chứng chỉ nghề chiếm tỉ lệ thấp nhất với 224 người.

Người lao động động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chủ yếu làm việc trong các ngành kinh tế như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm tỷ lệ cao nhất với 84,75%; Sau đó là nhóm xây dựng; Vận tải, kho bãi; Hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; Hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ; Hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ; Giáo dục và đào tạo; Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; Y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; Hoạt động dịch vụ khác.

Kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Theo dự báo, số lượng người làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn sẽ có nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn khó có sự bứt phá, vì vậy, theo dự báo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương đến cuối năm 2023, con số này sẽ còn tăng thêm 60.000 người.

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp ổn định cuộc sống, sớm tìm kiếm việc làm, trong thời gian tới, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết sẽ chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Đồng thời, thu thập thông tin việc làm trống của các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền đến người lao động. Tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến kết nối cung - cầu lao động, tổ chức phỏng vấn online hàng ngày hỗ trợ lao động đến đăng ký bảo hiểm thất nghiệp có cơ hội tiếp cận ngay với doanh nghiệp.

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với các ngành theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo việc làm, thu nhập và ổn định đời sống cho người lao động.

Hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật lao động, đặc biệt trong vấn đề ngừng việc, thỏa thuận tạm hoãn hoặc nghỉ việc không hưởng lương trong trường hợp doanh nghiệp quá khó khăn không bố trí được việc làm cho người lao động…

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm