Tag

Hà Nội miễn phí sử dụng thư viện, giới trẻ rần rần lên lịch check-in

Tôi yêu Hà Nội 24/07/2023 15:39
aa
TTTĐ - Nhằm khuyến khích văn hóa đọc, Hà Nội đã miễn phí sử dụng thư viện công cộng trên địa bàn thành phố. Nhiều bạn trẻ thích thú và lên lịch hẹn đến đọc sách, check-in tại các thư viện.
Hà Nội: Gần 4600 cuốn sách, truyện tặng các thư viện huyện Ba Vì Khánh thành công trình “Tủ sách thanh thiếu nhi” và “Thư viện xanh điện tử” Hà Nội miễn phí sử dụng thư viện để phát triển văn hóa đọc

Ngày 4/7, HĐND TP Hà Nội thông qua nghị quyết sửa đổi quy định về mức phí thư viện. Theo đó, người sử dụng thư viện được miễn phí đối với các hoạt động quy định ở Khoản 2 Điều 42 Luật Thư viện 2019 tại các thư viện công lập thuộc TP Hà Nội quản lý.

Cụ thể, người dân được miễn phí sử dụng tài nguyên thông tin tại thư viện, mượn theo thời hạn quy định trong nội quy thư viện; Tra cứu thông tin trên không gian mạng; Tiếp nhận thông tin về tài nguyên thông tin/thông qua hệ thống tra cứu hoặc hình thức tiếp nhận thông tin, tra cứu khác; Được giúp đỡ, tư vấn về tìm kiếm, lựa chọn tài nguyên thông tin phù hợp với yêu cầu.

Đánh giá tác động khi thực hiện miễn phí thư viện cho người sử dụng theo quy định tại Khoản 2 Điều 42 Luật Thư viện 2019, UBND TP Hà Nội cho biết, điều này sẽ khuyến khích độc giả yêu thích đọc sách giấy in, đến với thư viện nhiều hơn, chính là thực hiện các chính sách của nhà nước, thành phố về phát triển văn hóa đọc.

Ngay khi thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, nền tảng mạng xã hội, rất nhiều bạn trẻ để lại lời bình luận thích thú và lên lịch hẹn check-in tại các thư viện.

Hà Nội miễn phí sử dụng thư viện, giới trẻ rần rần lên lịch check-in
Rất nhiều bạn trẻ thích thú khi biết tin Hà Nội miễn phí sử dụng thư viện

Tính riêng fanpage Thành đoàn Hà Nội, bài chia sẻ về miễn phí sử dụng các thư viện ở Hà Nội đã có hơn 12.000 lượt chia sẻ và hơn 4000 bình luận. Điều đó cho thấy sự hưởng ứng nhiệt tình từ giới trẻ.

Bạn Nguyễn Thị Nhanh (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đọc được thông tin mọi người chia sẻ trên mạng xã hội về các điểm thư viện được miễn phí và có không gian đẹp. Tôi rất thích và đã hẹn bạn bè cùng đi check-in”.

Dưới đây là 5 thư viện miễn phí "sang - xịn -mịn" tại Hà Nội.

Thư viện Quốc gia Việt Nam

Đây là thư viện có diện tích lớn nhất tại Hà Nội, nằm tại 31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm. Với không gian rộng rãi, thoáng mát, hệ thống cây xanh được trồng xen kẽ khắp khuôn viên, thư viện chính là điểm đến lý tưởng cho người dân.

Hà Nội miễn phí sử dụng thư viện, giới trẻ rần rần lên lịch check-in

Nơi đây có khoảng 2000 đầu sách, tài liệu đọc bằng tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Việt... Bên cạnh đó, thư viện còn được trang bị thêm dàn máy tính được kết nối Internet và khu vực riêng dành cho những người có nhu cầu sử dụng laptop.

Ngoài ra, các bạn nhỏ khi đến thư viện không chỉ được đọc sách mà còn được trải nghiệm nhiều điều thú vị trong các không gian về âm nhạc, trò chơi, phòng chiếu phim riêng.

Thư viện Hà Nội

Trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, sự phát triển của Thư viện Hà Nội (47 phố Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn gắn liền với sự phát triển của văn hóa, chính trị, kinh tế Thủ đô. Thư viện đã trở thành một địa chỉ văn hóa quen thuộc và để lại dấu ấn tốt đẹp trong ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội.

Hà Nội miễn phí sử dụng thư viện, giới trẻ rần rần lên lịch check-in

Để đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc Thủ đô, thư viện đã mở rộng hệ thống các phòng phục vụ: Phòng thiếu nhi, phòng đọc báo tạp chí, phòng mượn, phòng đọc tự chọn, phòng đọc theo yêu cầu, phòng đọc sách ngoại văn, phòng đọc dành cho người khiếm thị, phòng đọc tài liệu về Hà Nội, phòng đọc đa phương tiện… Thời gian mở cửa phục vụ bạn đọc từ 8 - 17 giờ hằng ngày (không nghỉ trưa).

Với định hướng phát triển thư viện trở thành thư viện hiện đại, bằng kinh phí nhà nước và nguồn xã hội hóa, Thư viện Hà Nội đã đầu tư trang bị phần mềm quản lý thư viện SLIB; phần mềm sản xuất sách nói cho người khiếm thị Daisy; cùng hệ thống máy tính, máy scan, máy in laze, máy photo… Toàn bộ phòng đọc được trang bị máy điều hòa, kho sách có máy hút bụi, chống ẩm. Đặc biệt, Thư viện Hà Nội còn đầu tư xây dựng một Studio chuyên dụng sản xuất sách nói cho người khiếm thị.

Thư viện Goethe (Viện Goethe)

Nếu bạn có hứng thú hoặc đang học tiếng Đức thì đừng bỏ qua thư viện Goethe (56-60 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) nằm trong khuôn khổ của Viện Goethe. Không chỉ dành cho những học viên của Viện Goethe, thư viện này còn mở cửa chào đón tất cả các bạn trẻ có đam mê và nhu cầu đọc sách, tra cứu bằng tiếng Đức.

Hà Nội miễn phí sử dụng thư viện, giới trẻ rần rần lên lịch check-in

Mặc dù diện tích không thực sự lớn, thế nhưng thư viện Goethe có tất cả mọi thứ để đáp ứng cho việc học tập, nghiên cứu từ iPad, laptop, CD, DVD, tivi phục vụ cho việc nghe nói, đến rất nhiều đầu sách được phân loại, sắp xếp theo từng lĩnh vực cực rõ ràng và thuận tiện.

Thư viện Tạ Quang Bửu

Thư viện Tạ Quang Bửu (số 1 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội) trực thuộc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, là một trong những trung tâm thông tin thư viện lớn, được thành lập từ năm 1956.

Hà Nội miễn phí sử dụng thư viện, giới trẻ rần rần lên lịch check-in

Nếu bạn không phải là cán bộ, sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và muốn sử dụng thư viện, bạn chỉ cần làm thẻ thành viên là có thể đến mượn cũng như đọc sách tại thư viện. Thư viện với không gian rộng lớn, khuôn viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhiều cây xanh nên được đánh giá là một trong những thư viện "thánh địa" cho mọt sách.

Thư viện Phạm Văn Đồng

Thư viện Phạm Văn Đồng (207 Giải Phóng, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) được thiết kế với lối kiến trúc độc đáo cùng cơ sở vật chất hiện đại, bắt mắt, đây hứa hẹn là điểm đến không thể bỏ qua của các bạn trẻ.

Hà Nội miễn phí sử dụng thư viện, giới trẻ rần rần lên lịch check-in

Mọi ngóc ngách ở đây đều được bài trí cẩn thận, cho đến các sắc màu được phối kết độc đáo nhằm tạo cảm hứng cho người học. Tầng 1 của thư viện được thiết kế là một không gian thư viện mở khi sinh viên có thể tìm đọc tất cả các loại sách khác nhau từ chuyên môn cho đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội.

Đọc thêm

Thắm tình hữu nghị  tuổi trẻ Việt Nam - Trung Quốc Tôi yêu Hà Nội

Thắm tình hữu nghị tuổi trẻ Việt Nam - Trung Quốc

TTTĐ - Chiều 19/6, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội và Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
Nhiều bạn trẻ hào hứng trải nghiệm, đặt nhiều kỳ vọng ở iHanoi Tôi yêu Hà Nội

Nhiều bạn trẻ hào hứng trải nghiệm, đặt nhiều kỳ vọng ở iHanoi

TTTĐ - Hiện có khá nhiều bạn trẻ đang trực tiếp trải nghiệm các tính năng trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi).
Bài 5: Hoà Nhịp nét văn hoá Tràng An, xứ Đoài Emagazine

Bài 5: Hoà Nhịp nét văn hoá Tràng An, xứ Đoài

TTTĐ - Nét văn hoá Thăng Long, xứ Đoài được hoà quyện, tô đẹp thêm cho nền văn hoá Thăng Long ngàn năm văn hiến.
Bài 4: Những “Đại sứ” tuyên truyền GenZ Tôi yêu Hà Nội

Bài 4: Những “Đại sứ” tuyên truyền GenZ

TTTĐ - Các bạn học sinh, sinh viên đã tích cực quảng bá văn hoá, lịch sử truyền thống, di tích trên địa bàn Thủ đô bằng cách quay dựng video, đăng tải lên mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ đã giành giải thưởng cuộc thi “Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hoá Thăng Long – Hà Nội” do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức.
Việc làm nhỏ - lan toả lớn Emagazine

Việc làm nhỏ - lan toả lớn

TTTĐ - Hà Nội là thành phố sôi động với nhịp sống hối hả. Thủ đô còn là nơi ẩn chứa nét đẹp văn hóa, lịch sử tự bao đời. Giữa dòng chảy hiện đại, thế hệ trẻ Hà Nội đang nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống một cách đầy sáng tạo và độc đáo.
Cung Thiếu nhi Hà Nội có Tân Giám đốc Tôi yêu Hà Nội

Cung Thiếu nhi Hà Nội có Tân Giám đốc

TTTĐ - Chiều 5/6 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Ban Thường vụ Thành đoàn công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Cung Thiếu nhi tới đồng chí Dương Minh Đức và công bố các quyết định của Ban Thường vụ Thành đoàn về công tác cán bộ.
Những việc làm thiết thực, kịp thời động viên, thu hút người tài Tôi yêu Hà Nội

Những việc làm thiết thực, kịp thời động viên, thu hút người tài

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đã có những chính sách nổi trội về thu hút nhân tài. Sau khi được tuyển dụng, nhiều người phát huy tài năng, trở cán bộ nòng cốt của các quận, huyện, sở, ban, ngành…
Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Tôi yêu Hà Nội

Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có điều quy định: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đưa nội dung mới này vào luật tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực và khát khao thu hút nhân tài của Hà Nội.
Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả Nhân dân, các bạn trẻ Hà Nội, với mong muốn luật sớm được ban hành, góp phần khơi thông các nguồn lực, tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho vùng Thủ đô và cả nước.
Giáo dục thế hệ trẻ hiểu biết, yêu mến Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Giáo dục thế hệ trẻ hiểu biết, yêu mến Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/5, Cụm hội 3, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam quận Đống Đa tổ chức cuộc thi "Tự hào thanh niên Thủ đô" tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tới toàn thể đoàn viên, thanh niên trong cụm.
Xem thêm