Tag

GenZ cần chuẩn bị gì để không loay hoay trong định hướng tương lai?

Nhịp sống trẻ 21/04/2023 05:39
aa
TTTĐ - GenZ được đánh giá là thế hệ chủ động và có những sáng tạo độc đáo trong công việc. Tuy nhiên, cùng với thời đại đang phát triển không ngừng, người trẻ cần có những yếu tố cốt lõi để đứng vững trong thị trường lao động.
GENZ chia sẻ về bí quyết thi IELTS đạt kết quả cao Thực hư chuyện GenZ "cả thèm chóng chán", hay nhảy việc và "bật" sếp Giáo viên GenZ cùng những câu chuyện nghề

Không “Lan man”, tập trung, chuyên sâu trong một công việc

Theo ông Dương Long Thành - chủ tịch Hội đồng quản trị Thắng Lợi Group chia sẻ trong chương trình “Cơ hội cho ai?”: “Người lao động trẻ nên kiên định với mục tiêu của mình. Dù có lựa chọn nhảy việc hay thay đổi, họ cũng cần bám sát những mục tiêu đó.”

Theo ông, tình trạng hiện nay của các bạn GenZ đó chính là họ rất “lan man” trong việc làm. Mỗi nghề họ lại biết một chút nhưng độ chuyên sâu lại không có. Vì vậy, tiêu chí đánh giá cao dành cho thế hệ Z đòi hỏi cần có sự tập trung và chuyên sâu trong một nghề.

GenZ cần tập trung, chuyên sâu trong một ngành, nghề
GenZ cần tập trung, chuyên sâu trong một ngành, nghề (ảnh minh hoạ)

Người lao động trẻ hiện nay có rất nhiều cơ hội việc làm, tuy nhiên, họ lại bị vụt mất công việc mà mình mong muốn. Chia sẻ với báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Hương Quỳnh, trưởng nhóm tuyển dụng nhân sự của công ty OneSoft - một trong những Công ty sản xuất game hàng đầu Đông Nam Á đưa ra quan điểm: “Nguyên nhân có thể do có quá nhiều cơ hội xung quanh nên các bạn đã bỏ lỡ những cơ hội tốt vì không biết chọn lọc. Bên cạnh đó, cũng có thể vì thông tin trên mạng tràn lan, nên nhiều bạn trẻ thường bị hấp dẫn với mức lương cao, công việc nhàn nhã mà quên mất việc học hỏi là vô cùng quan trọng. Do đó, các bạn cứ mải chạy theo mà vụt mất công việc mình mong muốn.”

Nhiều ý kiến cho rằng, genZ có khả năng học hỏi tốt, thích ứng nhanh với công việc, đặc biệt là về công nghệ. Hơn hết, khả năng sáng tạo rất đột phá và hiểu được hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những người lao động trẻ còn thiếu kinh nghiệm và độ bền không được cao. Các bạn trẻ hiện nay được sinh ra ở thời đại đầy đủ nên không chịu được áp lực và khả năng đối diện với thử thách còn kém. Đặc biệt, tính cách GenZ bất chấp, dễ từ bỏ, thiếu kiên định, nhảy việc nhiều và có không ít cơ hội việc làm nên không quen chịu được áp lực.

Cần có đam mê với ngành mình lựa chọn

Thực tế cho thấy, để có thể được tuyển dụng vào làm việc chính thức cho một công ty, người lao động sẽ phải chạy đua hết sức khốc liệt. Đó đúng nghĩa là một “đấu trường” sàng lọc vô cùng khắc nghiệt. Trong cuộc chạy đua nước rút ấy, doanh nghiệp đòi hỏi những gì ở các sinh viên mới ra trường?

Theo bà Hương Quỳnh, người lao động trẻ cần có những yếu tố cốt lõi để dù lựa chọn ở bất cứ công việc nào, họ cũng có chỗ đứng vững vàng. Tiêu chí đứng đầu là tiếng Anh. Trong xã hội ngày càng phát triển, mọi người làm việc và kết nối với nhau rất nhanh thông qua mạng xã hội. Chính vì thế, giới hạn đối tác không chỉ ở Việt Nam mà còn mở rộng ra cả thị trường lao động nước ngoài. Việc hiểu và giao tiếp thành thạo với tiếng Anh là một trong những yêu cầu không thể thiếu đối với bất cứ nhà tuyển dụng nào. So với ngày trước, có bằng tiếng Anh sẽ là yếu tố ưu tiên khi doanh nghiệp tuyển dụng, nhưng hiện tại đã khác.

GenZ cần chuẩn bị gì để không loay hoay trong định hướng tương lai?
Bà Hương Quỳnh, trưởng nhóm tuyển dụng nhân sự OneSoft (Ảnh: NVCC)

Đối với Rocket Studio - ​​một trong bốn studio của công ty cổ phần Onesoft, tiêu chuẩn tiếng Anh với các bạn sinh viên Kinh tế cần giao tiếp thành thạo. Còn các bạn thuộc khối ngành Công nghệ Thông tin cần phải có khả năng đọc hiểu tốt. Bên cạnh đó, những khả năng như chăm chỉ học hỏi, tư duy nhạy bén và chịu được áp lực cao là không thể thiếu.

“Khi chọn bất kì ngành nghề nào, người trẻ cần có niềm đam mê đối với lĩnh vực mà mình chọn. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để quyết định sự bền vững với nghề. Khi các bạn làm việc mình thích, bạn sẽ có tinh thần nhiệt huyết và say mê với nó". - bà Quỳnh chia sẻ.

Đặc biệt, khi hiểu được ưu-nhược điểm của GenZ, để phát triển hơn nữa tiềm năng và rèn luyện tính cách của họ, Rocket Studio đang liên tục tổ chức các chương trình đào tạo cũng như đưa ra phản hồi liên tục để những người lao động trẻ hiểu và thay đổi kịp thời để đáp ứng với những tiêu chí của nhà tuyển dụng.

Hiện nay tại các trang web hay trên Facebook có rất nhiều hội nhóm tìm việc làm nên không khó để người lao động trẻ tìm cho mình một công việc. Tuy nhiên, để “bám trụ" tại nơi làm việc lâu dài hay tìm được công việc phù hợp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chính vì vậy, bản thân người trẻ cần trang bị cho mình tinh thần cầu tiến, học hỏi và không ngừng đổi mới bản thân để thích nghi với thị trường lao động.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Xem thêm