Tag

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Tôi yêu Hà Nội 10/10/2024 09:01
aa
TTTĐ - Bằng sự sáng tạo nhiều bạn trẻ đã có cách làm độc đáo góp phần quảng bá văn hóa Hà Nội đến bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, tình yêu Hà Nội cũng được lan tỏa đến nhiều người.
Cùng viết nên câu chuyện Hà Nội qua các cuộc thi tìm hiểu

Ăn kem và được ngắm địa danh

Những địa danh nổi tiếng của Hà Nội như Cửa Bắc Hoàng Thành Thăng Long, Nhà hát lớn… được thu nhỏ lại trong hình một chiếc kem khiến giới trẻ và du khách vô cùng thích thú. Những chiếc kem độc đáo này được anh Lý Hải Hoàng Tân, hiện đang sinh sống tại Hà Nội tạo ra với mong muốn quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung, Thủ đô nói riêng.

Kem địa danh (kem 3D) là dự án được anh Tân thực hiện từ năm 2023. Đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, bị ấn tượng bởi que kem có hình địa danh nổi tiếng của các quốc gia, anh Tân đã ấp ủ kế hoạch làm ra những que kem như thế tại Hà Nội. Theo anh Tân: “Để một chiếc kem 3D hoàn hảo đến tay khách hàng cần trải qua rất nhiều công đoạn như thiết kế khuôn, tạo công thức… Tôi phải đến từng nơi quan sát, tự lên ý tưởng thiết kế rồi đúc thành khuôn. Đây là việc khó khăn nhất khi tôi làm kem địa danh".

Anh Lý Hải Hoàng Tân và những chiếc kem địa danh Hà Nội
Anh Lý Hải Hoàng Tân và những chiếc kem địa danh Hà Nội

Anh Tân cho biết thêm, có một số địa danh chi tiết rất nhiều ví dụ như Nhà hát Lớn, anh phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần. Bên cạnh đó, việc lấy kem ra khỏi khuôn làm sao để các đường nét còn nguyên vẹn cũng rất khó, đòi hỏi sự tỉ mẩn, khéo léo.

Những que kem này khi được bán ra thị trường đã gây sự chú ý của giới trẻ và du khách. Nhiều người tỏ ra vô cùng thích thú bởi họ không chỉ được thưởng thức vị kem thơm ngon mà còn được ngắm địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.

Bạn Nguyễn Thúy An (đến từ Ninh Bình) chia sẻ: “Không chỉ là thưởng thức kem chúng mình còn chia sẻ với nhau về địa danh nổi tiếng khác nhau được mô phỏng trên kem. Ngắm nhìn chiếc kem, chúng mình đều muốn được ghé thăm những địa điểm này trong tương lai”.

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Những chiếc kem và địa danh giống nhau đến từng chi tiết

Không chỉ Thúy An nhiều bạn trẻ khác cho biết cầm que kem trên tay không chỉ được đi du lịch đến nhiều địa điểm nổi tiếng của Hà Nội mà còn có thêm bài học về văn hóa, lịch sử. Những cây kem địa danh nhỏ bé nhưng mang trên mình sứ mệnh truyền thông lịch sử, văn hóa... của Thủ đô đến với nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Đến nay đã có 13 địa danh nổi tiếng ở Thủ đô được anh Tân mô phỏng thành công trên những chiếc kem như: Cửa Bắc Hoàng thành - Thăng Long, Nhà hát Lớn Hà Nội, Chùa Một Cột, cầu Long Biên… Đây cũng là cách anh Tân thể hiện tình yêu với Hà Nội, mảnh đất anh lựa chọn gắn bó và khởi nghiệp.

Sinh năm 1991, quê ở Thừa Thiên - Huế, anh từng có thời gian dài kinh doanh thực phẩm và đồ uống cùng gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi lập gia đình, anh Tân ra Hà Nội làm việc.

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Với mong muốn đưa ngành kem Việt Nam trở nên cao cấp, phát triển bằng sáng tạo và đổi mới, năm 2021, anh Tân đã tạo ra những chiếc kem nghệ thuật hình con vật. Năm 2023, anh cho ra đời những chiếc kem que địa danh với mong muốn quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Những chiếc kem không chỉ mô phỏng địa danh mà còn có sự sáng tạo trong hương vị. Anh Tân đã thành công khi đưa đưa được các nông sản địa phương vào từng que kem như: Chè san tuyết, hồng treo gió (Đà Lạt)…

Từ một xưởng sản xuất nhỏ năm 2018, đến nay anh Tân đã có 3 xưởng sản xuất tại Hà Nội, Hội An (Quảng Nam) và Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi xưởng sản xuất có thể làm 1.000 que kem mỗi ngày, từ đó tạo việc làm cho nhiều người. Nhiều địa danh khác trên cả nước cũng được anh mô phỏng thành công.

“Điều khiến mình vui nhất là lan tỏa được địa danh của Hà Nội nói riêng, các tỉnh thành cả nước nói chung để nhiều người biết đến hơn. Bên cạnh đó, ý tưởng làm kem que địa danh của mình được nhiều người học hỏi, áp dụng thành công ở địa phương”, Anh Tân chia sẻ.

Sản phẩm thủ công độc bản

Với mong muốn quảng bá văn hóa Thủ đô, Đào Thị Hiền Thu - cô gái 9X đã dày công chế tác các sản phẩm độc lạ, lan tỏa hình ảnh Hà Nội đẹp từ nhiều góc nhìn khiến ai cũng phải trầm trồ. Là một lĩnh vực không mới tại Việt Nam, tuy nhiên, các sản phẩm thủ công độc bản qua bàn tay của Thu không chỉ được cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ đón nhận mà còn xuất hiện trên thị trường quốc tế.

Đào
Đào Thị Hiền Thu

Từng theo học gần 10 năm trong ngành Kiến trúc, có cơ hội tiếp xúc với các nhiều tác phẩm văn hóa cũng là một phần cơ duyên đưa Thu đến với ngành trang sức. Hiện cô gái trẻ đang sở hữu một tiệm trang sức với tên gọi Nami space, nổi tiếng với những sản phẩm khắc họa tinh xảo hoa văn, họa tiết văn hóa Việt Nam. Trong đó, nhiều sản phẩm đậm chất Hà Nội được chạm khắc rất tỉ mỉ. Đặc biệt là chiếc nhẫn rồng Thăng Long, một sản phẩm độc đáo được Thu và các cộng sự dày công thực hiện.

Nhẫn rồng Thăng Long khắc họa hình tượng rồng thời Nguyễn, có thể xoay quanh rất nhiều danh lam, thắng cảnh của Hà Nội như: Chùa Một Cột, cầu Long Biên, Tháp Rùa, Văn Miếu... Biểu tượng rồng bay vừa mang ý nghĩa khát vọng cao đẹp, vừa phản ánh ý niệm thiêng liêng về cội nguồn Rồng Tiên của người Việt. Chiếc nhẫn tuy nhỏ bé nhưng mang ý nghĩa sâu sắc khi quảng bá về văn hóa Hà Nội nên được nhiều người đánh cao ý tưởng tạo ra sản phẩm độc đáo và cộng đồng các bạn trẻ đón nhận rất tích cực.

“Chiếc nhẫn Thăng Long được chúng mình làm riêng cho những người yêu Hà Nội. Chiếc nhẫn gồm 5 cấu kiện, đầu tiên là lớp rồng, sau đó là hoa văn mây lửa, lớp danh lam và cuối cùng là 2 lớp nền trợ xoay, giúp cho 3 cấu kiện có thể xoay tròn dễ dàng. Chiếc nhẫn được làm từ chất liệu bạc, riêng cấu kiện danh lam được làm bằng đồng để làm điểm nhấn cũng như nổi bật các danh lam, thắng cảnh của Hà Nội”, Thu chia sẻ.

Chiếc nhẫn
Chiếc nhẫn Thăng Long

Để tạo ra các sản phẩm tái hiện biểu tượng văn hóa của Hà Nội Thu và các cộng sự phải mất rất nhiều thời gian nghiên cứu. Có những sản phẩm từ khâu lên ý tưởng, đi thực tế, lên mẫu, thử chế tạo… đến khi hoàn thành mất từ 2 - 3 tháng. Đặc biệt, các sản phẩm này được nghiên cứu khắc họa theo nguyên mẫu, độ chi tiết giống mẫu lên đến 90%.

Ngoài trang sức, Thu và các cộng sự còn cho ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo khác được cộng đồng quốc tế đón nhận như nút bấm, nắp cài trên máy ảnh, nút nấm máy tính. Những hình tượng như Chùa Một Cột, Ấn Rồng, Trống đồng, hoa sen đều rất được nhiều bạn trẻ yêu thích, đặc biệt có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ quốc tế cũng vô cùng yêu thích và sưu tầm.

Một điểm thú vị khác là khi khách hàng mua sản phẩm có chứa biểu tượng văn hóa của Nami đều nhận được những ấn phẩm ghi chú kèm theo, giải thích ý nghĩa của các biểu tượng và đặc điểm lịch sử hình thành. Vì vậy, khách hàng không chỉ nhận được những phụ kiện, trang sức đẹp mắt mà còn thêm kiến thức lịch sử, văn hóa Hà Nội nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung.

“Ngay từ khi có thể tự tay làm trang sức, mình đã mong muốn lồng ghép những hình tượng văn hóa Việt vào các tác phẩm, nên hiện tại chúng mình thường xuyên ra mắt những dự án Văn hóa, vừa để thể hiện lòng tự hào dân tộc vừa lan tỏa hình ảnh đẹp về Thủ đô, đất nước đến giới trẻ và bạn bè quốc tế”, Thu chia sẻ.

Với cách làm sáng tạo các bạn trẻ đã góp phần lan tỏa vẻ đẹp Hà Nội, quảng bá một Việt Nam thân thiện với nền văn hóa phong phú, xứng đáng là điểm đến lý tưởng cho mọi du khách quốc tế.

Nguyễn Dũng

Đọc thêm

"Áo xanh" góp sức trẻ để vận hành hiệu quả chính quyền 2 cấp Tôi yêu Hà Nội

"Áo xanh" góp sức trẻ để vận hành hiệu quả chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Các đoàn viên, thanh niên phường Long Biên đã hăng hái tham gia phát số thứ tự, hướng dẫn người dân vào đúng các quầy để làm thủ tục, hướng dẫn hoặc hỗ trợ người dân nộp hộ hồ sơ, hỗ trợ đăng ký tài khoản VNeID… Đây là việc làm thiết thực phát huy sức trẻ trong bối cảnh chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành.
Tuổi trẻ Tây Hồ đồng hành cùng chính quyền 2 cấp Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Tây Hồ đồng hành cùng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Tại Điểm phục vụ Hành chính công Tây Hồ, hình ảnh đoàn viên tận tình hướng dẫn người dân trở thành điểm nhấn trong những ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp.
Sứ mệnh trẻ vì chính quyền hiện đại, gần dân Tôi yêu Hà Nội

Sứ mệnh trẻ vì chính quyền hiện đại, gần dân

TTTĐ - Không chỉ là lực lượng hỗ trợ kỹ thuật, điền biểu mẫu hay hướng dẫn thủ tục, những người trẻ Thủ đô đang góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiện đại, gần dân. Họ chính là cánh tay nối dài giữa chính quyền với Nhân dân bằng công nghệ, sự tận tâm và tinh thần trách nhiệm.
Tinh thần phục vụ lan tỏa cùng mùa hè tình nguyện Tôi yêu Hà Nội

Tinh thần phục vụ lan tỏa cùng mùa hè tình nguyện

TTTĐ - Ngày 7/7, cùng với thanh niên các xã, phường trên địa bàn Thủ đô và cả nước, tuổi trẻ xã Thanh Trì, Hà Nội đã đồng loạt ra quân hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và giải quyết thủ tục hành chính.
Cung Thiếu nhi Hà Nội và Công ty CP Giải trí Cầu Vồng ký kết hợp tác chiến lược Tôi yêu Hà Nội

Cung Thiếu nhi Hà Nội và Công ty CP Giải trí Cầu Vồng ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội và Công ty Cổ phần Giải trí Cầu Vồng vừa tổ chức lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược trong ngày 23/6, tại Nhà hát Kim Đồng (Cung Thiếu nhi Hà Nội cơ sở 2 - Hà Nội). Lễ ký kết không chỉ là sự kiện mang tính chuyên môn, mà còn là bước đi chiến lược để nâng tầm hoạt động của Cung Thiếu nhi Hà Nội trong giai đoạn phát triển mới.
Hai nam sinh Hà Nội ứng dụng AI giải quyết bài toán rác thải Tôi yêu Hà Nội

Hai nam sinh Hà Nội ứng dụng AI giải quyết bài toán rác thải

TTTĐ - Nhận thấy vấn đề rác thải sinh hoạt chưa được phân loại triệt để gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm môi trường, Nguyễn Thành Vinh và Trần Khải Tuấn, học sinh lớp 8, Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu (Cầu Giấy, Hà Nội) đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra một hệ thống phân loại rác thải sinh hoạt tái chế tự động. Sản phẩm này đã xuất sắc giành giải Nhất bảng D2 trong Hội thi Tin học trẻ thành phố Hà Nội lần thứ 30 năm 2025.
Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội vững tin bước vào kỷ nguyên mới Tôi yêu Hà Nội

Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội vững tin bước vào kỷ nguyên mới

TTTĐ - Chiều 13/6, Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội tổ chức Đại hội lần thứ 22, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Nêu cao tính gương mẫu đi đầu, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới Tôi yêu Hà Nội

Nêu cao tính gương mẫu đi đầu, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

TTTĐ - Phó Bí thư Đảng ủy các Cơ quan Đảng thành phố Hà Nội Nguyễn Trường Sơn bày tỏ niềm tin tưởng, toàn thể đảng viên và Đảng bộ cơ quan Thành đoàn Hà Nội sẽ nêu cao tính gương mẫu, đi đầu trong thực hiện đổi mới, khỏe về thể chất, đẹp về văn hóa, trau dồi đạo đức, tri thức, trình độ lý luận chính trị…
Tự chủ báo chí và vai trò hạt nhân lãnh đạo Tôi yêu Hà Nội

Tự chủ báo chí và vai trò hạt nhân lãnh đạo

TTTĐ - Gửi tới Đại hội Đảng bộ Cơ quan Thành đoàn Hà Nội lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 tham luận, nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ về nội dung: Công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả việc thực hiện tự chủ tại đơn vị Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Lan tỏa mô hình Dân vận khéo xây dựng Đảng vững mạnh Tôi yêu Hà Nội

Lan tỏa mô hình Dân vận khéo xây dựng Đảng vững mạnh

TTTĐ - Tại Đại hội Đảng bộ Cơ quan Thành đoàn Hà Nội lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương, Bí thư Chi bộ Trường Lê Duẩn, đã chia sẻ về kết quả thực hiện phong trào Dân vận khéo tại chi bộ.
Xem thêm