Tag

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Tôi yêu Hà Nội 10/10/2024 09:01
aa
TTTĐ - Bằng sự sáng tạo nhiều bạn trẻ đã có cách làm độc đáo góp phần quảng bá văn hóa Hà Nội đến bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, tình yêu Hà Nội cũng được lan tỏa đến nhiều người.
Cùng viết nên câu chuyện Hà Nội qua các cuộc thi tìm hiểu

Ăn kem và được ngắm địa danh

Những địa danh nổi tiếng của Hà Nội như Cửa Bắc Hoàng Thành Thăng Long, Nhà hát lớn… được thu nhỏ lại trong hình một chiếc kem khiến giới trẻ và du khách vô cùng thích thú. Những chiếc kem độc đáo này được anh Lý Hải Hoàng Tân, hiện đang sinh sống tại Hà Nội tạo ra với mong muốn quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung, Thủ đô nói riêng.

Kem địa danh (kem 3D) là dự án được anh Tân thực hiện từ năm 2023. Đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, bị ấn tượng bởi que kem có hình địa danh nổi tiếng của các quốc gia, anh Tân đã ấp ủ kế hoạch làm ra những que kem như thế tại Hà Nội. Theo anh Tân: “Để một chiếc kem 3D hoàn hảo đến tay khách hàng cần trải qua rất nhiều công đoạn như thiết kế khuôn, tạo công thức… Tôi phải đến từng nơi quan sát, tự lên ý tưởng thiết kế rồi đúc thành khuôn. Đây là việc khó khăn nhất khi tôi làm kem địa danh".

Anh Lý Hải Hoàng Tân và những chiếc kem địa danh Hà Nội
Anh Lý Hải Hoàng Tân và những chiếc kem địa danh Hà Nội

Anh Tân cho biết thêm, có một số địa danh chi tiết rất nhiều ví dụ như Nhà hát Lớn, anh phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần. Bên cạnh đó, việc lấy kem ra khỏi khuôn làm sao để các đường nét còn nguyên vẹn cũng rất khó, đòi hỏi sự tỉ mẩn, khéo léo.

Những que kem này khi được bán ra thị trường đã gây sự chú ý của giới trẻ và du khách. Nhiều người tỏ ra vô cùng thích thú bởi họ không chỉ được thưởng thức vị kem thơm ngon mà còn được ngắm địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.

Bạn Nguyễn Thúy An (đến từ Ninh Bình) chia sẻ: “Không chỉ là thưởng thức kem chúng mình còn chia sẻ với nhau về địa danh nổi tiếng khác nhau được mô phỏng trên kem. Ngắm nhìn chiếc kem, chúng mình đều muốn được ghé thăm những địa điểm này trong tương lai”.

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Những chiếc kem và địa danh giống nhau đến từng chi tiết

Không chỉ Thúy An nhiều bạn trẻ khác cho biết cầm que kem trên tay không chỉ được đi du lịch đến nhiều địa điểm nổi tiếng của Hà Nội mà còn có thêm bài học về văn hóa, lịch sử. Những cây kem địa danh nhỏ bé nhưng mang trên mình sứ mệnh truyền thông lịch sử, văn hóa... của Thủ đô đến với nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Đến nay đã có 13 địa danh nổi tiếng ở Thủ đô được anh Tân mô phỏng thành công trên những chiếc kem như: Cửa Bắc Hoàng thành - Thăng Long, Nhà hát Lớn Hà Nội, Chùa Một Cột, cầu Long Biên… Đây cũng là cách anh Tân thể hiện tình yêu với Hà Nội, mảnh đất anh lựa chọn gắn bó và khởi nghiệp.

Sinh năm 1991, quê ở Thừa Thiên - Huế, anh từng có thời gian dài kinh doanh thực phẩm và đồ uống cùng gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi lập gia đình, anh Tân ra Hà Nội làm việc.

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

Với mong muốn đưa ngành kem Việt Nam trở nên cao cấp, phát triển bằng sáng tạo và đổi mới, năm 2021, anh Tân đã tạo ra những chiếc kem nghệ thuật hình con vật. Năm 2023, anh cho ra đời những chiếc kem que địa danh với mong muốn quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Những chiếc kem không chỉ mô phỏng địa danh mà còn có sự sáng tạo trong hương vị. Anh Tân đã thành công khi đưa đưa được các nông sản địa phương vào từng que kem như: Chè san tuyết, hồng treo gió (Đà Lạt)…

Từ một xưởng sản xuất nhỏ năm 2018, đến nay anh Tân đã có 3 xưởng sản xuất tại Hà Nội, Hội An (Quảng Nam) và Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi xưởng sản xuất có thể làm 1.000 que kem mỗi ngày, từ đó tạo việc làm cho nhiều người. Nhiều địa danh khác trên cả nước cũng được anh mô phỏng thành công.

“Điều khiến mình vui nhất là lan tỏa được địa danh của Hà Nội nói riêng, các tỉnh thành cả nước nói chung để nhiều người biết đến hơn. Bên cạnh đó, ý tưởng làm kem que địa danh của mình được nhiều người học hỏi, áp dụng thành công ở địa phương”, Anh Tân chia sẻ.

Sản phẩm thủ công độc bản

Với mong muốn quảng bá văn hóa Thủ đô, Đào Thị Hiền Thu - cô gái 9X đã dày công chế tác các sản phẩm độc lạ, lan tỏa hình ảnh Hà Nội đẹp từ nhiều góc nhìn khiến ai cũng phải trầm trồ. Là một lĩnh vực không mới tại Việt Nam, tuy nhiên, các sản phẩm thủ công độc bản qua bàn tay của Thu không chỉ được cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ đón nhận mà còn xuất hiện trên thị trường quốc tế.

Đào
Đào Thị Hiền Thu

Từng theo học gần 10 năm trong ngành Kiến trúc, có cơ hội tiếp xúc với các nhiều tác phẩm văn hóa cũng là một phần cơ duyên đưa Thu đến với ngành trang sức. Hiện cô gái trẻ đang sở hữu một tiệm trang sức với tên gọi Nami space, nổi tiếng với những sản phẩm khắc họa tinh xảo hoa văn, họa tiết văn hóa Việt Nam. Trong đó, nhiều sản phẩm đậm chất Hà Nội được chạm khắc rất tỉ mỉ. Đặc biệt là chiếc nhẫn rồng Thăng Long, một sản phẩm độc đáo được Thu và các cộng sự dày công thực hiện.

Nhẫn rồng Thăng Long khắc họa hình tượng rồng thời Nguyễn, có thể xoay quanh rất nhiều danh lam, thắng cảnh của Hà Nội như: Chùa Một Cột, cầu Long Biên, Tháp Rùa, Văn Miếu... Biểu tượng rồng bay vừa mang ý nghĩa khát vọng cao đẹp, vừa phản ánh ý niệm thiêng liêng về cội nguồn Rồng Tiên của người Việt. Chiếc nhẫn tuy nhỏ bé nhưng mang ý nghĩa sâu sắc khi quảng bá về văn hóa Hà Nội nên được nhiều người đánh cao ý tưởng tạo ra sản phẩm độc đáo và cộng đồng các bạn trẻ đón nhận rất tích cực.

“Chiếc nhẫn Thăng Long được chúng mình làm riêng cho những người yêu Hà Nội. Chiếc nhẫn gồm 5 cấu kiện, đầu tiên là lớp rồng, sau đó là hoa văn mây lửa, lớp danh lam và cuối cùng là 2 lớp nền trợ xoay, giúp cho 3 cấu kiện có thể xoay tròn dễ dàng. Chiếc nhẫn được làm từ chất liệu bạc, riêng cấu kiện danh lam được làm bằng đồng để làm điểm nhấn cũng như nổi bật các danh lam, thắng cảnh của Hà Nội”, Thu chia sẻ.

Chiếc nhẫn
Chiếc nhẫn Thăng Long

Để tạo ra các sản phẩm tái hiện biểu tượng văn hóa của Hà Nội Thu và các cộng sự phải mất rất nhiều thời gian nghiên cứu. Có những sản phẩm từ khâu lên ý tưởng, đi thực tế, lên mẫu, thử chế tạo… đến khi hoàn thành mất từ 2 - 3 tháng. Đặc biệt, các sản phẩm này được nghiên cứu khắc họa theo nguyên mẫu, độ chi tiết giống mẫu lên đến 90%.

Ngoài trang sức, Thu và các cộng sự còn cho ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo khác được cộng đồng quốc tế đón nhận như nút bấm, nắp cài trên máy ảnh, nút nấm máy tính. Những hình tượng như Chùa Một Cột, Ấn Rồng, Trống đồng, hoa sen đều rất được nhiều bạn trẻ yêu thích, đặc biệt có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ quốc tế cũng vô cùng yêu thích và sưu tầm.

Một điểm thú vị khác là khi khách hàng mua sản phẩm có chứa biểu tượng văn hóa của Nami đều nhận được những ấn phẩm ghi chú kèm theo, giải thích ý nghĩa của các biểu tượng và đặc điểm lịch sử hình thành. Vì vậy, khách hàng không chỉ nhận được những phụ kiện, trang sức đẹp mắt mà còn thêm kiến thức lịch sử, văn hóa Hà Nội nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung.

“Ngay từ khi có thể tự tay làm trang sức, mình đã mong muốn lồng ghép những hình tượng văn hóa Việt vào các tác phẩm, nên hiện tại chúng mình thường xuyên ra mắt những dự án Văn hóa, vừa để thể hiện lòng tự hào dân tộc vừa lan tỏa hình ảnh đẹp về Thủ đô, đất nước đến giới trẻ và bạn bè quốc tế”, Thu chia sẻ.

Với cách làm sáng tạo các bạn trẻ đã góp phần lan tỏa vẻ đẹp Hà Nội, quảng bá một Việt Nam thân thiện với nền văn hóa phong phú, xứng đáng là điểm đến lý tưởng cho mọi du khách quốc tế.

Đọc thêm

Cung Thiếu nhi Hà Nội - 70 năm chắp cánh ước mơ tuổi thơ Tôi yêu Hà Nội

Cung Thiếu nhi Hà Nội - 70 năm chắp cánh ước mơ tuổi thơ

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu cột mốc đáng nhớ trong hành trình 70 năm xây dựng và phát triển của Cung Thiếu nhi Hà Nội. Nhân dịp này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có dịp gặp gỡ anh Dương Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố, Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội và lắng nghe những tâm huyết, trăn trở của anh trên chặng đường tiếp theo về ngôi nhà tuổi thơ đầy tự hào.
"Áo xanh" làm trợ lý số giúp dân dùng dịch vụ công trực tuyến Tôi yêu Hà Nội

"Áo xanh" làm trợ lý số giúp dân dùng dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Với mong muốn đồng hành cùng người dân trong chuyển đổi số, thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt tại các Trung tâm Phục vụ Hành chính công hỗ trợ cài đặt ứng dụng iHanoi, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến… Qua hoạt động, bạn trẻ mong muốn góp phần lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” và hiện thực hóa Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Vòng chung kết Cuộc thi Sinh Lý Học – HMUPC sắp diễn ra Tôi yêu Hà Nội

Vòng chung kết Cuộc thi Sinh Lý Học – HMUPC sắp diễn ra

TTTĐ - CLB Tiềm năng trẻ Trường Đại học Y Hà Nội vừa thông báo về việc tổ chức vòng chung kết của “Cuộc thi Sinh Lý Học - HMUPC” - đánh dấu một hành trình khám phá vẻ diệu kỳ của dòng chảy sự sống, nơi những tâm hồn trẻ đam mê y khoa trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội hòa nhịp trong một sân chơi tri thức đầy cảm hứng.
Festival sáng tạo trẻ: Vật liệu chống cháy, máy bay cánh bằng... "trình làng" Tôi yêu Hà Nội

Festival sáng tạo trẻ: Vật liệu chống cháy, máy bay cánh bằng... "trình làng"

TTTĐ - 35 sản phẩm khoa học công nghệ của sinh viên Thủ đô được trưng bày tại Festival sáng tạo trẻ diễn ra chiều 16/5 đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người tham quan. Trong số đó, nhiều sản phẩm đã được các bạn trẻ ứng dụng vào thực tế phục vụ cộng đồng.
Trang bị kiến thức, kỹ năng, đón cơ hội từ Luật Thủ đô 2024 Tôi yêu Hà Nội

Trang bị kiến thức, kỹ năng, đón cơ hội từ Luật Thủ đô 2024

TTTĐ - Luật Thủ đô sửa đổi (hay còn gọi là Luật Thủ đô 2024) thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với phát triển khoa học công nghệ thông qua việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi và hỗ trợ đặc thù. Đặc biệt, Luật Thủ đô (sửa đổi) mở ra những cơ hội rõ rệt cho thanh niên. Để tận dụng được những cơ hội này, tổ chức Đoàn đã đồng hành trang bị cho thanh niên kiến thức, kỹ năng để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Lắng nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện 50 năm Thống nhất đất nước Tôi yêu Hà Nội

Lắng nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện 50 năm Thống nhất đất nước

TTTĐ - Sáng 21/4, tại trường THPT Chuyên Chu Văn An, Thành đoàn Hà Nội phối hợp cùng Quận đoàn Tây Hồ và trường THPT Chuyên Chu Văn An tổ chức chương trình “Kể chuyện lịch sử - Tiếp lửa truyền thống”. Đây là chuỗi hoạt động hưởng ứng không khí chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Làng quất Tứ Liên, xôi Phú Thượng… sinh động dưới góc nhìn AI Tôi yêu Hà Nội

Làng quất Tứ Liên, xôi Phú Thượng… sinh động dưới góc nhìn AI

TTTĐ - Qua góc nhìn và diễn tả của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), những làng nghề, nghề truyền thống của người dân quận Tây Hồ (Hà Nội) từ xưa được tái hiện sinh động, thú vị.
Chuyên gia “mách nước” cho thanh niên khởi nghiệp sáng tạo Tôi yêu Hà Nội

Chuyên gia “mách nước” cho thanh niên khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Từ những câu chuyện thực tế, ví dụ điển hình, các chuyên gia đã gợi ý, định hướng cho đoàn viên, thanh niên cách xây dựng ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội.
Tạo đà cho sản phẩm văn hóa Thủ đô “vươn mình” Tôi yêu Hà Nội

Tạo đà cho sản phẩm văn hóa Thủ đô “vươn mình”

TTTĐ - Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội về quy định, tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhiều người kỳ vọng Nghị quyết sẽ sớm được ban hành để tạo sự bứt phá trong phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Cơ hội cho giới trẻ và nền kinh tế sáng tạo Văn hóa

Cơ hội cho giới trẻ và nền kinh tế sáng tạo

TTTĐ - Dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa (thực hiện Khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô) đặt ra những cơ chế, chính sách để xây dựng những khu vực không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô Hà Nội. Đây không chỉ là một phần của quá trình đô thị hóa mà còn mang lại cơ hội lớn cho giới trẻ và nền kinh tế sáng tạo của thành phố.
Xem thêm