Tag
Sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

Đảm bảo cho sản xuất, thương mại phát triển

Kinh tế 24/06/2024 20:56
aa
TTTĐ - Chiều 24/6, giải trình làm rõ các ý kiến thảo luận tại hội trường về Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định: Thuế VAT sẽ liên quan đến lợi ích của nhiều nhà sản xuất, kinh doanh, vì vậy, quy định trong dự thảo Luật cần làm thế nào để đảm bảo cho sản xuất, thương mại phát triển.

Năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển

Đề xuất đánh thuế VAT hàng hoá nhập qua TikTok, Shopee, Lazada Chính phủ trình Quốc hội giảm 2% thuế VAT tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp Ủy ban Tài chính - Ngân sách: Cần thiết ban hành chính sách giảm thuế giá trị gia tăng Quốc hội chính thức thông qua việc tăng vốn cho Agribank, giảm 2% thuế VAT

Không nên đặt mục tiêu tăng thu ngân sách Nhà nước

Tham gia thảo luận, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, việc sửa đổi Luật lần này không nên đặt mục tiêu tăng thu ngân sách Nhà nước. Bởi theo thống kê, việc thu thuế giá trị tăng luôn chiếm tỷ trọng khá cao, tỷ lệ huy động từ thuế giá trị gia tăng thuộc nhóm tỷ lệ cao so với các nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, chỉ số đánh giá mức độ huy động thuế là năng suất thu và hiệu suất thu thuế giá trị gia tăng ở Việt Nam đều cao, thể hiện việc thu thuế giá trị gia tăng rất hiệu quả.

Đảm bảo cho sản xuất, thương mại phát triển
Đại biểu Hoàng Văn Cường

Theo đại biểu, thuế giá trị gia tăng là thuế áp dụng đối với người tiêu dùng, không phải đối với người sản xuất. Tuy nhiên, khi giá hàng hoá tăng lên, mức tiêu thụ hàng hoá sẽ giảm, từ đó ảnh hưởng đến người sản xuất, ảnh hưởng đến người sản xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực sản xuất.

Đại biểu Hoàng Văn Cường nêu rõ, để phục hồi kinh tế, trong 2 năm qua đã phải giảm thuế mới kích thích được sản xuất. Do đó, đại biểu đề nghị không nên tăng thu ngân sách bằng việc điều chỉnh thuế giá trị gia tăng. Để tăng thu ngân sách, đại biểu cho rằng có thể nghiên cứu thuế tài sản và thuế bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn TP Hà Nội) quan tâm đến nội dung liên quan đến đối tượng chịu thuế tại Điều 5.

Cụ thể là điểm h khoản 9 Điều 5 quy định đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng là bán tài sản bảo đảm của khoản nợ của tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập có chức năng mua, bán nợ để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Đảm bảo cho sản xuất, thương mại phát triển
Đại biểu Phạm Đức Ấn

Về nội dung này, đại biểu Phạm Đức Ấn đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, mở rộng theo hướng quy định đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng tại điểm này là bán tài sản đảm bảo của các tổ chức tín dụng.

“Khi đã phải bán tài sản đảm bảo thì có nghĩa là khách hàng vay đã rất khó khăn. Và trong trường hợp này, nếu có thuế giá trị gia tăng nữa thì lại thêm gánh nặng nợ cho họ. Nếu được miễn thuế giá trị gia tăng thì có khả năng họ còn để được một phần giá trị tài sản còn lại để phục vụ cho đời sống hoặc sản xuất kinh doanh trở lại” - đại biểu Phạm Đức Ấn lý giải.

Theo đại biểu Phạm Đức Ấn, việc quy định như vậy là rất cần thiết. Bên cạnh đó, trong thực tế, quy định như vậy cũng không quá ảnh hưởng đối với việc thu thuế.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn (đoàn Hà Nội) cho biết, công cụ thuế đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển văn hóa. Tuy nhiên, việc tăng thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động văn hóa, thể thao sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của Nhân dân đối với các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ mang tính công cộng này.

Đảm bảo cho sản xuất, thương mại phát triển
Đại biểu Bùi Hoài Sơn

Mặt khác, tại khoản 26 Điều 5 dự thảo luật về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu có quy định miễn thuế cho di vật, cổ vật do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhập khẩu, đại biểu Sơn đề nghị áp dụng chung cho mọi đối tượng chứ không chỉ riêng cho các cơ quan Nhà nước.

Đảm bảo cho sản xuất, thương mại phát triển

Giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu nêu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thuế VAT có phạm vi điều tiết rất rộng và đánh vào hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ nên sẽ liên quan đến lợi ích của nhiều nhà sản xuất, kinh doanh.

Vì vậy, quy định trong dự thảo luật cần làm thế nào để đảm bảo cho sản xuất, thương mại phát triển. Ban soạn thảo dự luật đã nghiên cứu hết sức chặt chẽ và đánh giá tác động của từng vấn đề liên quan đến chính sách thuế VAT, bao quát được các nguồn thu, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đảm bảo cho sản xuất, thương mại phát triển
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình

Bộ trưởng Tài chính nêu rõ, theo chiến lược đến năm 2030 phải huy động vào ngân sách 16-17% GDP, trong đó thuế và phí là 14-15% GDP, tỷ lệ thu nội địa phải đạt được 86- 87%.

“Qua ý kiến của đại biểu Quốc hội, cơ quan soạn thảo xin tiếp thu và sẽ đánh giá lại tác động của từng gói chính sách và những vấn đề đang còn tranh luận để đảm bảo thống nhất khi ban hành” - Bộ trưởng nói.

Liên quan đến quy định trong dự thảo luật về “giao Chính phủ quy định hàng hóa, dịch vụ hộ gia đình, cá nhân không chịu thuế VAT”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, việc này là rất cần thiết.

Lý do vì quy định trong luật phải đảm bảo phù hợp với xu thế của thế giới, đảm bảo thuế thật sự là công cụ để bảo vệ nền kinh tế và phải thích ứng với quá trình lãnh đạo, điều hành, quản lý nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế vĩ mô. “Do vậy, việc phân cấp cho Chính phủ là hết sức quan trọng để đảm bảo sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình điều hành” - Bộ trưởng Phớc lý giải.

Về thuế đối với cổ vật, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, cổ vật do nhà nước nhập khẩu không chịu thuế, nhưng tổ chức, cá nhân nhập về để kinh doanh thì phải chịu thuế.

Đối với hàng hóa phân bón, Bộ trưởng cho biết, cơ quan soạn thảo sẽ đánh giá lại tác động để trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm nay.

Đọc thêm

Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan Doanh nghiệp

Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan

TTTĐ - Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng hợp vốn lên đến 80 triệu USD với Ngân hàng First Commercial Bank (Đài Loan).
TikTok công bố hỗ trợ 1 triệu USD cùng các giải pháp quảng cáo sáng tạo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp

TikTok công bố hỗ trợ 1 triệu USD cùng các giải pháp quảng cáo sáng tạo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

TTTĐ - Sự kiện TikTok SMB Summit 2024 - Skyrocket Your Business (Tạm dịch: Bứt phá tăng trưởng kinh doanh) do TikTok for Business SMB tổ chức đã diễn ra thành công, quy tụ hàng ngàn thương hiệu, doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, các đối tác và chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị.
Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động

TTTĐ - Sáng 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ ký kết phối hợp thực hiện hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 với nhiều doanh nghiệp.
Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Doanh nghiệp

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

TTTĐ - Phát huy quy chế thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sáng 27/6, tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nhà máy) đã tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2024.
Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank Doanh nghiệp

Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank

TTTĐ - Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 1/7/2024 và khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật thông tin sinh trắc học ngay trên ứng dụng VCB Digibank để không bị gián đoạn giao dịch.
Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động

TTTĐ - Người lao động luôn coi Công ty Tân Đệ là nhà bởi ở đó luôn đầy ắp tình thương yêu, sự quan tâm và sẻ chia...
Hội thảo kết nối dệt may quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam - Italia Kinh tế

Hội thảo kết nối dệt may quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam - Italia

TTTĐ - Ngày 27/6, Quỹ Tín dụng Quốc gia Italia (CDP) phối hợp với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức Hội thảo "ITALY MEETS VIETNAM: Kết nối Dệt may" dưới sự bảo trợ của Đại Sứ quán Italia tại Việt Nam.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm thứ 5 liên tiếp

TTTĐ - Nhờ các nỗ lực xây dựng và duy trì chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng một môi trường làm việc hiện đại, được xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trọng tâm, Nestlé Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024.
Xem thêm