Tag

Năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển

Tin tức 21/06/2024 15:19
aa
TTTĐ - Không chỉ khẳng định vai trò quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền nhằm thống nhất nhận thức, củng cố niềm tin, tăng cường đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, những năm qua, báo chí Thủ đô đã không ngừng đổi mới, kết nối và huy động các nguồn lực trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, cảm hứng năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển.
Hợp tác vì Thủ đô văn minh, hiện đại Đại biểu Quốc hội nêu 3 trọng tâm thực hiện quy hoạch Thủ đô Báo chí Thủ đô và TP HCM đồng hành cùng sự phát triển chung Lời cảm ơn của Ban biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Chủ động đổi mới, tạo dấu ấn

Từ cuối những ngày tháng 5, khi dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được đưa ra bàn thảo tại nghị trường Quốc hội, trên khắp các mặt báo của Trung ương và TP, những tin bài sâu đậm về nội dung này được thường xuyên cập nhật với mật độ dày đặc.

Từ trước đó nhiều tháng, các cơ quan báo chí Thủ đô đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên báo in, báo điện tử để tuyên truyền cho nội dung này. Nhiều tuyến bài sâu, được khai thác đa dạng trên các khía cạnh khác nhau, khẳng định sự cần thiết được Quốc hội ban hành Luật Thủ đô (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV diễn ra từ cuối tháng 5, đầu tháng 6/2024.

Không chỉ vậy, một số cơ quan báo chí Thủ đô còn tổ chức nhiều sự kiện tọa đàm, hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, các trường đại học… nhằm tham vấn thêm các ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật. Điều này thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, tinh thần đồng hành, ủng hộ của báo chí Thủ đô đối với các vấn đề, sự kiện quan trọng của TP.

Nhiều năm qua, với vai trò là một kênh thông tin quan trọng đáp ứng yêu cầu của quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô, báo chí Hà Nội không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền, phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của TP.

Năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác báo chí TP Hà Nội

Nhiều cơ quan báo chí lập chuyên trang, chuyên mục với nhiều bài viết sâu, thông tin đa chiều bám sát hơi thở của TP, thể hiện được sự vào cuộc quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của TP thông qua 10 Chương trình công tác của Thành ủy; triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phương hướng nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045”; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội; triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô... Đồng thời, các cơ quan báo chí phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin, văn hóa, giải trí của công chúng.

Báo chí Hà Nội cũng đã có nhiều tác phẩm phát hiện, nêu gương các điển hình tiến tiến, người tốt, việc tốt trong đời sống xã hội; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; duy trì các chuyên trang, chuyên mục “Nét đẹp người Thủ đô”, “Mỗi ngày một chuyện”, "Người tốt, việc tốt"... Đồng thời, báo chí Hà Nội tiên phong trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Những năm gần đây, báo chí Thủ đô đang nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đẩy mạnh chuyển đổi số. Các cơ quan báo chí TP đều tập trung hướng tới xây dựng cơ quan báo chí đa phương tiện, đã và đang chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, mục tiêu hướng tới xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ, phát triển các nền tảng điện tử, mạng xã hội, chú trọng phát triển mảng nội dung số.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô trao các phần quà ý nghĩa tới học sinh trường Tiểu học Bản Phố (Bắc Hà, Lào Cai)
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô trao các phần quà ý nghĩa tới học sinh trường Tiểu học Bản Phố (Bắc Hà, Lào Cai)

Trong đó, Đài PT-TH Hà Nội tăng cường thông tin tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông số để tiếp cận nhiều hơn với công chúng; Báo Kinh tế và Đô thị đang vận hành hiệu quả hệ sinh thái số với các ấn phẩm, kênh thông tin trên các nền tảng mạng xã hội; ra mắt ứng dụng nền tảng sáng tạo video số tích hợp AI trên YouTube nhằm đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên các nền tảng số.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đã xây dựng bộ phần mềm tòa soạn hội tụ, đổi mới quy trình xuất bản báo in và báo điện tử tích hợp trên cùng một nền tảng với nhiều tiện ích mới, rút ngắn được thời gian xuất bản báo. Hiện tại, báo đang không ngừng cải thiện mức độ trải nghiệm của độc giả và đẩy mạnh số hóa văn phòng để hoàn thiện quá trình chuyển đổi số theo định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Việc sử dụng các nền tảng số đã rút ngắn các công đoạn sản xuất các sản phẩm báo chí, đồng thời tạo ra sự tương tác trong quá trình làm việc giữa các phóng viên, biên tập viên, giữa cơ quan báo chí với người đọc, người nghe, người xem… Chất lượng các tác phẩm báo chí đa phương tiện trên nền tảng công nghệ số của các cơ quan báo chí Hà Nội xuất hiện nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu ngày cao của độc giả và khán, thính giả…

Cùng với việc nâng cao chất lượng tuyên truyền, các báo: Hànộimới, Kinh tế và Đô thị, Phụ nữ Thủ đô, Tuổi trẻ Thủ đô, Lao động Thủ đô và Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tích cực tổ chức các hoạt động tình nghĩa để tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh và các gia đình chính sách; cứu trợ đồng bào vùng lũ, xây dựng lớp học cho các học sinh nghèo vùng cao, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP và nhiều huyện nghèo thuộc các tỉnh, TP trên cả nước.

Năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển
UBND TP Hà Nội họp báo thông tin tình hình kinh tế -xã hội

Nhiều hoạt động của báo chí Thủ đô đã tạo dấu ấn riêng trong những năm qua, điển hình như Báo Hànộimới với giải chạy thường niên; Báo Kinh tế và Đô thị với chương trình Những cống hiến thầm lặng; Báo Tuổi trẻ Thủ đô với Giải cầu lông học sinh sinh viên, chương trình ca nhạc “Ơn nghĩa sinh thành”, chương trình đối thoại tư vấn hướng nghiệp… Báo Lao động Thủ đô với các sự kiện đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách cho ngừoi lao động…

Có sự đồng hành, ủng hộ, việc khó cũng trở thành dễ

Những năm gần đây, vượt qua khó khăn thách thức, TP Hà Nội vẫn có sự phát triển rất đáng tự hào. Theo lãnh đạo TP Hà Nội, kết quả đó ngoài sự nỗ lực, đoàn kết của Nhân dân Thủ đô, sự chỉ đạo của các cơ quan Trung ương còn có sự đóng góp, đồng hành, chia sẻ của các cơ quan báo chí.

Xác định, trong mọi công việc của TP, nếu có sự ủng hộ của Nhân dân và sự đồng hành của báo chí thì việc khó cũng trở thành dễ, TP Hà Nội thường xuyên dành sự quan tâm đặc biệt đến hoạt động và sự phát triển của báo chí. TP đã ban hành nhiều văn bản nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí.

Công tác phối hợp, cung cấp thông tin cho báo chí của các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã được thực hiện ngày càng tốt hơn. Các buổi họp báo do UBND TP tổ chức; hội nghị giao ban báo chí Thủ đô do ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức đã tạo điều kiện cho các báo, đài Trung ương, địa phương và Hà Nội có dịp trao đổi, thông tin hai chiều với đại diện lãnh đạo các cấp, các ngành TP. Qua đó, chất lượng thông tin về các hoạt động kinh tế - xã hội của Hà Nội trên báo chí ngày càng được nâng cao.

TP luôn coi đây là kênh thông tin rất quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần thiết thực cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, với trách nhiệm là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 TP Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động, kịp thời nắm bắt, phân tích đánh giá và dự báo tình hình dư luận xã hội cả trên thực địa và không gian mạng; chỉ đạo hệ thống báo chí đẩy mạnh công tác thông tin tích cực để kịp thời tuyên truyền, thông tin định hướng, nhất là tính chủ động trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch...

Năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển
Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Doãn Toản định hướng công tác thông tin tuyên truyền

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng thực hiện tốt công tác điểm báo hàng ngày để nắm bắt sâu hơn tình hình báo chí, dư luận phản ánh về các vấn đề, vụ việc bức xúc trên địa bàn. Từ đó,lãnh đạo TP có những quyết sách phù hợp, chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, đơn vị kịp thời xử lý các vụ việc và trả lời báo chí theo quy định; góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của TP.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, từ năm 2018, Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu tổ chức Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP. Đến nay, hai giải báo chí luôn nhận được sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ không chỉ của các cơ quan báo chí Hà Nội mà còn của các cơ quan báo chí Trung ương. Qua mỗi năm, chất lượng tác phẩm ngày càng được nâng lên và phản ánh khá toàn diện, sống động những vấn đề then chốt, cơ bản của Hà Nội... huy động sự vào cuộc tích cực của những người làm báo Thủ đô đối với công cuộc xây dựng và phát triển của TP.

Ông Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội cho hay, báo chí Thủ đô đang hòa cùng báo chí cả nước, nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Trong tình hình mới, với những bước phát triển và định hướng lớn trở thành động lực, cực tăng trưởng dẫn dắt sự phát triển đi lên của cả nước, Hà Nội rất cần có đội ngũ báo chí đủ mạnh, đồng hành, góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển.

Không ai khác, báo chí Thủ đô sẽ là lực lượng truyền tải thông điệp của chính quyền đến người dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất; đồng thời sẽ là kênh thông tin, phản biện chính sách hữu hiệu những góp ý, kiến nghị của người dân với chính quyền, sở, ngành, quận, huyện. Từ đó, lãnh đạo TP có những quyết sách đúng nhằm tạo điều kiện cho phát triển, tháo gỡ những khó khăn cản trở, làm chậm bước tiến. Chính vì thế, TP Hà Nội cũng cần có các chính sách hỗ trợ các cơ quan báo nâng cao chất lượng nội dung, hình thức và tăng cường chuyển đổi số nhằm đấu tranh trên môi trường mạng hiệu quả hơn.

Đọc thêm

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Xem thêm