Tag

Báo chí Thủ đô và TP HCM đồng hành cùng sự phát triển chung

Muôn mặt cuộc sống 21/06/2024 11:17
aa
TTTĐ - Cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025, công tác phối hợp, hợp tác giữa hai thành phố về lĩnh vực báo chí, tuyên truyền thời gian qua đang để lại nhiều dấu ấn rõ nét.
Lan tỏa hình ảnh báo chí Thủ đô đến độc giả phương Nam Báo chí Thủ đô phản ánh kịp thời, toàn diện đời sống kinh tế, xã hội Báo chí đồng hành với sự phát triển kinh tế, xã hội

Gắn kết tình cảm đặc biệt

Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai địa phương có số lượng cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn nhiều nhất cả nước.

Sự hiện diện của các cơ quan báo, đài không những góp phần nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền đến mà còn lan tỏa hình ảnh Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến với bạn đọc trên mọi miền Tổ quốc. Đồng thời, đây cũng là hai địa phương có số lượng ấn phẩm báo chí đứng đầu cả nước.

Những năm qua, các cơ quan báo chí Thủ đô và TP Hồ Chí Minh luôn đóng vai trò quan trọng trong việc thông tin toàn diện, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo hai thành phố.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đến thăm gian trưng bày Hội Nhà báo TP Hà Nội tại Hội báo toàn quốc năm 2024
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đến thăm gian trưng bày Hội Nhà báo TP Hà Nội tại Hội báo toàn quốc năm 2024

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh từng chia sẻ: Từ nhiều năm nay, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh luôn có nhiều nét tương đồng cả trong kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội và những thách thức gặp phải trong quá trình phát triển.

Do đó, câu chuyện hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa hai thành phố luôn được lãnh đạo các cấp quan tâm. Một trong những sự kiện để lại nhiều dấu ấn có lẽ là Hội nghị trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh diễn ra ngày 18/10/2023.

Tại sự kiện này, hai đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2023-2025 và phương hướng những năm tiếp theo với 10 nội dung trọng tâm.

Các lĩnh vực hợp tác giữa hai thành phố gồm: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; quản lý Nhà nước và cơ chế, chính sách; kinh tế, thương mại và xúc tiến, thu hút đầu tư; phát triển đô thị, bảo vệ môi trường; văn hóa, thể thao và du lịch; giáo dục và y tế; nông nghiệp và phát triển nông thôn; quốc phòng, an ninh; báo chí, tuyên truyền; các nội dung, hình thức hợp tác phù hợp khác trong quá trình thực hiện.

Để cụ thể hóa các vấn đề này, ngày 4/4/2024, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc về công tác báo chí, tuyên truyền giữa hai đơn vị. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhằm tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó cùng phát triển và tình cảm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai thành phố.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo hai thành phố gặp gỡ, trao đổi một số kinh nghiệm, tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực tuyên truyền, báo chí, góp phần phát triển hai địa phương về mọi mặt, từ đó cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ký trước đó.

Cụ thể, lãnh đạo Ban Tuyên giáo và các cơ quan báo chí hai thành phố đã tập trung trao đổi, chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của hai thành phố; đẩy mạnh chuyển đổi số trong báo chí; đầu tư, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho báo chí; tăng cường rà soát, quản lý hoạt động báo chí đảm bảo tôn chỉ mục đích; xây dựng cơ chế phối hợp, hợp tác giữa hai thành phố về báo chí, tuyên truyền…

Ban Tuyên giáo hai thành phố cũng thống nhất giao các cơ quan, đơn vị chức năng sớm xây dựng và hoàn thiện văn bản phối hợp về lĩnh vực báo chí, tuyên truyền giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo; đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai; thường xuyên theo dõi, đôn đốc và định kỳ tổ chức đánh giá.

Cầu nối thông tin đưa hai thành phố phát triển

Sau cuộc gặp gặp gỡ, trao đổi giữa hai Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, đoàn lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc với văn phòng đại diện các cơ quan báo chí TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê và đoàn công tác làm việc với văn phòng đại diện các cơ quan báo chí TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội (Ảnh: Quang Phúc)
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê và đoàn công tác làm việc với văn phòng đại diện các cơ quan báo chí TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội (Ảnh: Quang Phúc)

Tại buổi thăm và làm việc, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, đội ngũ phóng viên các đơn vị đã vượt khó trong công tác hoạt động báo chí và đạt được những thành tích đáng kể. Trong đó, nhiều cơ quan, phóng viên, nhà báo đoạt giải báo chí lớn của TP Hồ Chí Minh, Giải Báo chí quốc gia, Giải Búa liềm vàng…

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê kỳ vọng các đơn vị báo chí sẽ có những tin, bài, chuyên trang, chuyên mục sâu, phản ánh đậm nét về sự phát triển của hai thành phố, thể hiện tình cảm, kết nghĩa của TP Hồ Chí Minh với Thủ đô Hà Nội.

Ngoài ra, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cũng đề nghị Văn phòng đại diện báo Sài Gòn Giải Phóng tại Hà Nội sẽ đóng vai trò là đầu mối để đại diện các cơ quan báo chí TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội có địa điểm sinh hoạt, chia sẻ hoạt động trong nghiệp vụ và thực hiện kết nối giữa Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và các cơ quan báo chí TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, các cơ quan báo chí Thủ đô nói riêng và báo chí cả nước nói chung luôn nhận được sự đánh giá rất cao từ lãnh đạo thành phố.

“Chúng tôi không phân biệt báo Trung ương hay báo của thành phố. Chúng tôi coi báo chí là lực lượng cơ hữu, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thành phố. Mong trong thời gian tới, thành phố sẽ nhận được nhiều hơn sự đồng hành, chia sẻ, góp ý từ các nhà báo, phóng viên và cơ quan báo chí”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc diễn ra ngày 15/3.

Cụ Nguyễn Thị Thiều (80 tuổi) thăm gian hàng của Hội Nhà báo TP Hà Nội ở sự kiện “Hội báo toàn Quốc năm 2024” tại TP Hồ Chí Minh
Cụ Nguyễn Thị Thiều (80 tuổi) thăm gian hàng của Hội Nhà báo TP Hà Nội ở sự kiện “Hội báo toàn Quốc năm 2024” tại TP Hồ Chí Minh

Cũng trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc năm 2024” lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo TP Hà Nội với gian trưng bày gồm nhiều ấn phẩm có nội dung phong phú, đa dạng, đã để lại những dấu ấn đáng nhớ trong lòng bạn đọc. Đây không chỉ là dịp để các cơ quan báo chí Hà Nội lần đầu có cơ hội tham gia Hội Báo toàn quốc tại thành phố mang tên Bác mà còn là cầu nối, lan tỏa hình ảnh, con người Thủ đô đến với TP Hồ Chí Minh và cả nước thông qua những ấn phẩm, bài viết trên từng trang báo.

Đặc biệt, đây cũng là dịp để người dân TP Hồ Chí Minh nói riêng và Nhân dân cả nước nói chung có điều kiện được tiếp xúc và tìm hiểu thêm về những ấn phẩm báo của các cơ quan báo chí Hà Nội, qua đó thấy được vai trò của báo chí Thủ đô không chỉ dừng lại ở góc độ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, xã hội cho TP Hà Nội mà còn bao hàm trên mọi mặt trận, mọi lĩnh vực của đất nước, xứng đáng là đầu tàu của báo chí cách mạng Việt Nam.

Đọc thêm

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Xem thêm