Tag

Cơ sở sản xuất, kinh doanh được vay tối đa 2 tỷ đồng/dự án

Kinh tế 02/10/2019 07:03
aa
TTTĐ – Đó là quy định mới tại Nghị định số 74/2019/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm theo hướng nâng mức vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động. Theo đó, Nghị định này có hiệu lực từ ngày 8/11/2019.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh được vay tối đa 2 tỷ đồng/dự án

Nghị định số 74/2019/NĐ-CP quy định cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 1 người lao động được tạo việc làm

Bài liên quan

Nguồn vốn chính sách giúp người dân thoát nghèo bền vững

Cần cơ chế mới trong chính sách tín dụng cho đồng bào dân tộc thiểu số

Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách hướng tới giảm nghèo bền vững

Người lao động tại các huyện nghèo được hỗ trợ vay vốn 100% chi phí xuất khẩu lao động

Tín dụng chính sách giúp người dân có cơ hội thoát nghèo bền vững

Cụ thể, về mức vay đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định mức vay 1 dự án tối đa là 1 tỷ đồng và không quá 50 triệu đồng cho 1 người lao động được tạo việc làm. Đối với người lao động, mức vay tối đa là 50 triệu đồng.

Tại Nghị định số 74/2019/NĐ-CP, các mức vay trên được nâng lên: Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 1 người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Bên cạnh đó, thời hạn vay vốn cũng được tăng từ không quá 60 tháng lên tối đa 120 tháng. Mức vay cụ thể do Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn.

Về điều kiện bảo đảm tiền vay, Nghị định 74/2019/NĐ-CP quy định đối với mức vay từ 100 triệu đồng trở lên, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định pháp luật về giao dịch bảo đảm. Về lãi suất vay vốn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động (tại khoản 1 Điều 12 Luật Việc làm), Nghị định 74/2019/NĐ-CP sửa đổi theo hướng tăng từ bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo lên bằng lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo.

Ngoài ra, Nghị định cũng sửa đổi một số nội dung khác liên quan đến điều kiện bảo đảm tiền vay đối với người lao động vay vốn ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; huy động nguồn vốn để cho vay hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng...

Có thể thấy rằng, những năm qua, từ chủ trương của Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành và Ủy ban Dân tộc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao. Các chương trình tín dụng chính sách xã hội từ Ngân hàng Chính sách xã hội được triển khai kịp thời, có hiệu quả, giúp người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo việc làm, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững.

Vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước; trong đó, tập trung ưu tiên cho vay các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã giúp hơn 2 triệu hộ dân tộc thiểu số thoát nghèo, thu hút và tạo việc làm cho hơn 162.000 lao động (hơn 16.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài); giúp hơn 211.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là con em hộ dân tộc thiểu số được vay vốn học tập; xây dựng hơn 1,3 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng hơn 215.000 căn nhà ở...

Vốn tín dụng chính sách xã hội đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số từ mặc cảm, tự ti, nay mạnh dạn vay vốn và làm ăn có hiệu quả; giúp đồng bào dần nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ đó, cũng góp phần ngăn chặn tệ nạn cho vay nặng lãi ở vùng nông thôn, vùng vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn...

Đọc thêm

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm