Tag
Tín dụng chính sách xã hội

Bệ đỡ cho phụ nữ hướng tới bình đẳng giới

Lao động - Việc làm 04/06/2023 09:00
aa
TTTĐ - Nhờ tiếp cận được nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội, sự hỗ trợ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều phụ nữ nghèo tại các vùng nông thôn ngoại thành đã đầu tư vào sản xuất, kinh doanh từng bước thoát nghèo, nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu.
Hơn 600 phụ nữ Thủ đô giao lưu, đồng diễn dân vũ Phụ nữ Thủ đô hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới Phát huy vai trò của phụ nữ với các hoạt động thiết thực Thúc đẩy bình đẳng giới cho phụ nữ và trẻ em gái

“Động lực” giải quyết bất bình đẳng giới

Với 22 chương trình tín dụng chính sách hiện đang phục vụ nhu cầu của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, 20 năm qua, sự phối hợp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội đã và đang trở thành điểm tựa vững chắc cho phụ nữ nghèo vươn lên tự hóa giải hai vấn đề lớn trong bất bình đẳng giới đó là tạo việc làm và phát triển kinh tế.

Hàng triệu phụ nữ nghèo trên cả nước được tiếp cận nguồn vốn chính sách đã cùng gia đình vượt qua nghèo khó, làm giàu cho chính mình và đóng góp vào thành quả phát triển chung của kinh tế đất nước.

Nhiều phụ nữ đã khởi nghiệp thành công tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương
Nhiều phụ nữ đã khởi nghiệp thành công tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương

Trong những năm gần đây, công tác phối hợp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp nhiều phụ nữ trên địa bàn đã vượt qua khó khăn, nâng cao thu nhập, tăng quyền năng kinh tế, khẳng định vị thế trong gia đình, xã hội. Nhiều nữ doanh nhân khởi nghiệp đã tạo ra những sản phẩm an toàn, có giá trị phục vụ cộng đồng.

Xác định nguồn vốn vay góp phần không nhỏ trong việc giúp đỡ, hỗ trợ hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn có thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội đã triển khai nhiều chương trình, chính sách giúp hàng nghìn phụ nữ được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay để thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Để hội viên, phụ nữ biết về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ đã phối hợp với các Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức như: Tuyên truyền tại các kỳ sinh hoạt chi hội, tại các buổi họp Tổ Tiết kiệm - Vay vốn. Bên cạnh đó các cấp Hội đã phát huy tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như Facebook, nhóm Zalo của Hội để từ đó nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Khi chị em có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm, Hội Phụ nữ đã tổ chức thẩm định, rà soát và bình xét để đề xuất Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho chị em được vay vốn.

Để làm tăng hiệu quả sử dụng vốn, các cấp Hội đã kết hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, phổ biến kinh nghiệm sản xuất giúp hội viên làm ăn có lãi và bảo toàn vốn. Thông qua đó, chị em đã biết cách xây dựng và thẩm định các dự án, biết hướng dẫn hội viên lập kế hoạch, lựa chọn loại hình sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.

Từ nguồn vốn được vay, các chị đã sử dụng vào sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống cho các chị; đồng thời góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Việc được tạo điều kiện vay vốn và sử dụng nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đúng mục đích, có hiệu quả đã góp phần giúp cho nhiều hội viên, phụ nữ thoát nghèo bền vững, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Kết nối hỗ trợ phụ nữ vay vốn khởi nghiệp

Thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các quỹ hỗ trợ khác tạo điều kiện cho chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ yếu thế được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; xây dựng các mô hình khởi nghiệp phát triển kinh tế; tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Chương trình ủy thác cho vay giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Dương Nội với Ngân hàng chính sách xã hội Quận Hà Đông
Chương trình ủy thác cho vay giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Dương Nội với Ngân hàng Chính sách xã hội quận Hà Đông

Từ nguốn vốn vay, các chị đã sử dụng có hiệu quả, nhiều chị vươn lên thoát nghèo, xuất hiện nhiều tấm gương trong sản xuất, kinh doanh. Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông, tính đến tháng 3/2023, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông cũng đã giải ngân được gần 370 tỷ đồng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 6.200 hộ vay vốn.

Tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Hằng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông). Trước đây, do kinh tế còn nhiều khó khăn, chị Hằng đi làm công nhân ở Bắc Ninh, sống xa nhà, thu nhập lại bấp bênh.

Chị được tạo điều kiện vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn tạo việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội để mở cơ sở thu mua phế liệu. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, đến nay, cuộc sống của gia đình chị Hằng đã khá giả, vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương, cho biết: “Thông qua sự hỗ trợ của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thì ngày càng nhiều các mô hình phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ được thành lập. Các mô hình phát triển kinh tế do Hội phụ nữ làm chủ đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Xem thêm