Tag

Bắt “trend” thị trường bán lẻ năm 2021

Thị trường - Tài chính 31/03/2021 10:18
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang sôi động trở lại, bán hàng đa kênh trở thành “cửa sống” của nhiều doanh nghiệp bán lẻ. Trong đó, kinh doanh tại trung tâm thương mại (TTTM) “all in one” đã vươn lên khẳng định ưu thế khi khẳng định tính an toàn, an tâm cho khách hàng, đồng thời chú trọng nâng cao trải nghiệm kết hợp với các chương trình marketing hấp dẫn, trở thành xu hướng của bán lẻ hiện đại thời “hậu Covid-19”.
Hiệu ứng lò xo: Thị trường bán lẻ sẵn sàng “bật” sau những đợt “nén” Covid-19 Sức mua cao điểm tăng sau Covid-19, thị trường bán lẻ Việt tự tin khởi sắc trong 2021 Bất động sản: Toàn cảnh thị trường bán lẻ năm 2020 Xu hướng trả mặt bằng nhà phố cho thuê và triển vọng thị trường bán lẻ hậu đại dịch Covid-19

“Cửa sống” của các doanh nghiệp bán lẻ

Thị trường bán lẻ đã trụ qua đại dịch và đang phục hồi mạnh mẽ nhờ nắm bắt được “cửa sống” mang tên “omni-channel” - bán hàng đa kênh. Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khách hàng, bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng Nielsen khẳng định: “Hành trình mua hàng của người tiêu dùng không còn là đường thẳng, mà thông qua nhiều kênh với rất nhiều điểm chạm, kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp”.

Nhiều chuyên gia cũng cho biết, việc kết hợp giữa hai kênh bán hàng đã trở thành “cửa sống” cho các doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh và sẽ còn tiếp diễn trong thời kỳ bình thường mới.

Bắt “trend” thị trường bán lẻ năm 2021
Sự tăng trưởng của kênh bán hàng trực tuyến không đe dọa các cửa hàng vật lý, ngược lại, đã mở ra “cửa sống” cho doanh nghiệp

Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết bán hàng truyền thống vẫn là kênh vượt trội về doanh thu, do trải nghiệm sản phẩm thật bằng cảm quan như sờ nắn, ngửi, thậm chí nếm, dùng thử… không thể thay thế bằng online. Số liệu từ Bộ Công thương tổng kết năm 2020 cũng cho thấy, doanh thu từ thương mại điện tử (TMĐT) chỉ chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Trong khi đó, đại diện Kantar Worldpanel cho biết, kênh thương mại điện tử mặc dù tăng trưởng ấn tượng 91% nhưng chỉ chiếm 2,3% thị phần đối với toàn ngành hàng FMCG (tiêu dùng nhanh).

Từ phía người tiêu dùng, phần lớn khách hàng cho biết, thói quen mua sắm online tập trung vào các sản phẩm riêng lẻ, có giá trị nhỏ hoặc sản phẩm họ đã tiêu dùng từ trước. Còn đối với các sản phẩm có kết cấu phức tạp, cần dùng thử để tự trải nghiệm hoặc sản phẩm có giá trị cao thì họ sẽ đến mua trực tiếp rồi mang về hoặc đặt giao tận nhà. Khảo sát của Nielsen Vietnam cũng chỉ ra có tới 66% sẽ trực tiếp xem sản phẩm tại cửa tiệm thực tế trước khi đặt hàng.

Bắt “trend” thị trường bán lẻ năm 2021
Mặc dù TMĐT phát triển nhưng khách hàng vẫn ưu tiên trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng

Các chuyên gia cho rằng với doanh số bán hàng vượt trội cũng như dư địa vẫn phát triển đều đặn, kênh bán hàng truyền thống sẽ tiếp tục giữ “thế thượng phong” trong phát triển bán lẻ trung hạn. Bà Rebecca Pearson, Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ CBRE Châu Á nhận định, mặc dù TMĐT phát triển mạnh mẽ nhưng người tiêu dùng vẫn thích được trải nghiệm thực tế sản phẩm hơn. Đây cũng chính là lý do rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã xây dựng cửa hàng trải nghiệm thực tế phục vụ người tiêu dùng đi kèm phát triển TMĐT.

Xu hướng bán lẻ thời “hậu Covid-19”

Kênh bán hàng truyền thống là không thể thay thế nhưng kỳ vọng trong tiêu dùng của khách hàng cũng sẽ ngày càng cao. Sau dịch Covid-19, khách hàng ưu tiên trải nghiệm tại các địa điểm “all-in-one” với không gian an toàn, sạch sẽ và đáp ứng được mọi nhu cầu mà không cần di chuyển đến nhiều nơi, giảm tiếp xúc công cộng.

Về mặt kinh doanh, các doanh nghiệp bán lẻ trong TTTM sẽ được hưởng lợi ích “cộng sinh” với nhiều thương hiệu ngành khác, tiếp cận được lượng khách hàng ổn định và lâu dài. Trong giai đoạn dịch Covid-19, thị trường đã chứng kiến xu hướng dịch chuyển từ cửa hàng mặt phố vào TTTM và đây sẽ là xu hướng bán lẻ hiện đại trong tương lai.

Bắt “trend” thị trường bán lẻ năm 2021
Các TTTM khẳng định ưu thế trên thị trường, trở thành “top-of-mind” của khách hàng

Bên cạnh đó, để đáp ứng kỳ vọng ngày một cao của người tiêu dùng, các TTTM cũng liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng đầu tư vào trải nghiệm khách hàng. Năm 2020, TTTM Vincom Mega Mall Ocean Park khai trương đúng dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch đã trở thành tâm điểm sự chú ý. Với thiết kế mới mang hơi hướng của đại dương, tọa lạc bên bờ biển hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam, Vincom Mega Mall Ocean Park đã mở ra định nghĩa mới cho khái niệm “all-in-one”.

Không những vậy, các tiện ích “xanh” như trạm sạc xe điện cũng trở thành điểm cộng thu hút khách hàng. Các thương hiệu bán lẻ cũng “refresh” để đem đến trải nghiệm mới cho khách hàng như H&M với không gian “xanh” độc đáo, Mango với cửa hàng thời trang “mở” như sàn catwalk thu nhỏ, Decathlon với khu trải nghiệm các môn thể thao và dụng cụ luyện tập trực tiếp…

Bắt “trend” thị trường bán lẻ năm 2021
Không gian cửa hàng khổng lồ 5.000m2 của Decathlon (Vincom Royal City, Hà Nội) đem đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng

Mới đây nhất, Vincom Center Landmark 81 (TP HCM) đã đạt giải Top 5 tòa nhà TTTM tốt nhất 2020 bởi Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. Sau gần 3 năm ra mắt, TTTM sang trọng bậc nhất TP Hồ Chí Minh này đã đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, khẳng định sức hút của mô hình bán lẻ này với các doanh nghiệp và khách hàng.

Đại diện Vincom Retail (đứng giữa) nhận giải thưởng tại Lễ Vinh danh thương hiệu BĐS dẫn đầu năm 2020 - 2021
Đại diện Vincom Retail (đứng giữa) nhận giải thưởng tại Lễ Vinh danh thương hiệu BĐS dẫn đầu năm 2020 - 2021

Có thể thấy, bán lẻ trực tiếp vẫn là điểm chạm “vô giá” tới người tiêu dùng. Các chuyên gia kinh tế cũng cho biết, tương lai ngành bán lẻ vẫn phụ thuộc vào các điểm bán truyền thống. Trong đó, TTTM sẽ trở thành xu hướng bán lẻ hiện đại thu hút các thương hiệu trong và ngoài nước, trở điểm đến “top-of-mind” của người tiêu dùng.

Dự kiến trong năm 2021, thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục đón nhận nhiều dự án khai trương như Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Plaza Bạc Liêu, Mỹ Tho… cùng sự gia tăng hiện diện của hàng loạt thương hiệu quốc tế đến với Việt Nam.

Đọc thêm

Chuyển Bộ Công an điều tra vi phạm kinh doanh vàng tại TPBank Kinh tế

Chuyển Bộ Công an điều tra vi phạm kinh doanh vàng tại TPBank

TTTĐ - Ngay khi kết thúc thanh tra trực tiếp về hoạt động kinh doanh vàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt và có văn bản thông tin sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý vi phạm về kinh doanh vàng tại TPBank.
Quyết liệt ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng nhái Thị trường - Tài chính

Quyết liệt ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng nhái

TTTĐ - 5 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội kiểm tra 9.587 trường hợp, xử lý 8.770 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...
Hàng giả, hàng nhái, buôn lậu vẫn còn diễn biến phức tạp Thị trường - Tài chính

Hàng giả, hàng nhái, buôn lậu vẫn còn diễn biến phức tạp

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Cần tránh lạm quyền trong thu giữ tài sản đảm bảo Thị trường - Tài chính

Cần tránh lạm quyền trong thu giữ tài sản đảm bảo

TTTĐ - Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, việc luật hóa các quy định về thu giữ tài sản bảo đảm là cần thiết, kế thừa từ thực tiễn Nghị quyết 42, đồng thời bổ sung trình tự thủ tục rõ ràng, có giám sát, tránh lạm dụng...
Hot hơn cả nhiệt độ mùa hè, Lazada tung loạt ưu đãi đậm sâu dịp 6.6 Thị trường - Tài chính

Hot hơn cả nhiệt độ mùa hè, Lazada tung loạt ưu đãi đậm sâu dịp 6.6

TTTĐ - Mở màn đại hội mua sắm chào hè, Lazada, một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, chính thức khởi động chương trình ngày đôi “6.6- Sale rẻ kinh hoàng” diễn ra từ 20h ngày 5 đến hết ngày 8/6/2025, mang đến cơn lốc ưu đãi để người dùng thỏa sức tận hưởng niềm vui “chốt đơn”.
Chỉ cho vay đặc biệt khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt Thị trường - Tài chính

Chỉ cho vay đặc biệt khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt

TTTĐ - Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, điều kiện Ngân hàng Nhà nước quyết định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, khoản vay không có tài sản bảo đảm là khi xảy ra rút tiền hàng loạt; tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt...
Đóng thuế chậm bị phạt thì cũng phải phạt hoàn thuế chậm Thị trường - Tài chính

Đóng thuế chậm bị phạt thì cũng phải phạt hoàn thuế chậm

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, doanh nghiệp chậm nộp thuế bị phạt thì khi cơ quan thuế chậm hoàn thuế cho doanh nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm tương tự...
Đã đến lúc trả vàng về thị trường đúng nghĩa Kinh tế

Đã đến lúc trả vàng về thị trường đúng nghĩa

TTTĐ - Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng, quản lý thị trường vàng theo hướng cạnh tranh có kiểm soát đang mở ra bước ngoặt lớn cho việc cải cách chính sách vàng - một lĩnh vực từng tồn tại nhiều bất cập kéo dài.
Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 18.434 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 18.434 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam cho biết vừa được Bộ Tài chính chấp thuận tăng vốn điều lệ từ 17.944 tỷ đồng lên 18.434 tỷ đồng.
Quyết liệt thực hiện giải pháp giải ngân đầu tư công Nhịp sống phương Nam

Quyết liệt thực hiện giải pháp giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Tại Hội nghị giao ban giải ngân đầu tư công tháng 5/2025, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã xác định công tác giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Việc đẩy mạnh tốc độ đầu tư công sẽ góp phần quan trọng cho tăng trưởng GRDP và sự phát triển chung của TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm