Tăng cường hiệu quả kết nối, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Cơ hội để các doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường |
Chiều 1/8, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương và UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm “Vietnam International Sourcing - Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu” nhằm trao đổi, tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối giao thương, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công thương cho biết, thời gian qua, kinh tế thế giới liên tục trải qua các cú sốc như dịch bệnh, xung đột địa chính trị, lạm phát khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều thách thức. Trước tình hình đó, Việt Nam đã triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và kênh phân phối, từng bước duy trì và mở rộng vị thế trong thương mại quốc tế.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, việc mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là định hướng lâu dài. Ngoài các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, doanh nghiệp Việt cần chú trọng khai phá các thị trường tiềm năng như Trung Đông, châu Phi, Nam Á và Tây Á - nơi có nhu cầu nhập khẩu cao và ít cạnh tranh hơn. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp thông qua các chương trình kết nối B2B, đào tạo nâng cao năng lực xuất khẩu và xây dựng thương hiệu quốc gia.
Các doanh nghiệp tham gia sự kiện Vietnam International Sourcing năm 2025 còn có nhiều cơ hội học hỏi các ứng dụng công nghệ hiện đại đến từ các nước tiên tiến trên thế giới.
![]() |
Tăng cường hiệu quả kết nối, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu (Ảnh minh họa) |
Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài cũng cho biết, một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực là chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Vietnam International Sourcing” và Diễn đàn xuất khẩu, do Bộ Công thương phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức từ năm 2023 đến nay. Năm 2025, chuỗi sự kiện này tiếp tục diễn ra từ ngày 4 đến 6/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE HCMC), tạo chuỗi kết nối đa ngành. Hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam sẽ giới thiệu hơn 12.000 sản phẩm thuộc bốn nhóm ngành hàng: Nông sản - thực phẩm - đồ uống; hàng công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp hỗ trợ; thiết bị điện tử.
Chia sẻ về hiệu quả của sự kiện trên, bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, Hội chợ ITE HCMC hàng năm là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch TP Hồ Chí Minh đến với du khách nước ngoài. Vì vậy, năm nay ngành Du lịch đã và đang đẩy mạnh vai trò là cầu nối thương mại thông qua sản phẩm du lịch đa dạng, từ du lịch đô thị, biển rừng, đến du lịch công nghiệp, MICE... để đem đến nhiều sản phẩm du lịch mới tại Hội chợ ITE HCMC vào tháng 9 tới.
Thông qua hội chợ này, doanh nghiệp sẽ có cơ hội kết nối trực tiếp với các tập đoàn đơn vị doanh nghiệp du lịch lớn theo hình thức B2B, tạo điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch Việt Nam đến gần hơn với du khách quốc tế...
![]() |
Hội chợ ITE HCMC hàng năm là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch TP Hồ Chí Minh đến với du khách nước ngoài |
Trong khi đó, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại TP Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, sau ba năm triển khai chuỗi hoạt động xúc tiến xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận được đối tác lớn và ký kết đơn hàng giá trị cao. Đặc biệt, thông qua các diễn đàn kết nối và hội chợ quốc tế do ITPC phối hợp tổ chức, sản phẩm Việt đã bước đầu ghi dấu ấn tại các thị trường mới như Trung Đông, Bắc Phi, Malaysia và Indonesia. Tại thị trường Úc và Ấn Độ, một số doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đã thành công đưa hàng vào hệ thống bán lẻ bản địa.
“Yếu tố tạo nên hiệu quả cho chuỗi sự kiện chính là sự kết nối thực chất, thiết kế theo nhu cầu của nhà nhập khẩu và khả năng cung ứng của doanh nghiệp Việt. Vì vậy, các doanh nghiệp cũng kỳ vọng, qua sự kiện năm nay, sẽ có thêm nhiều sản phẩm tiềm năng được đối tác quốc tế quan tâm và chọn lựa, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu hàng Việt trên thị trường toàn cầu”, ông Trần Phú Lữ nói.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh khảo sát triển khai nhãn “Tick Xanh trách nhiệm”

Tây Ninh - Nhật Bản: Đối tác tin cậy, phát triển bền vững

Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử và tiêu dùng số tại Thủ đô

Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, mở hướng phát triển mới

Sitto Việt Nam kiên định với sứ mệnh vì nông dân Việt

Tây Ninh siết chặt quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng

Tập trung quản lý, điều hành giá hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng

Wells Fargo vinh danh ngân hàng ABBANK có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

Xây dựng thành công Trung tâm tài chính quốc tế sẽ mang lại những lợi ích chiến lược và toàn diện
