Tag

Bảo hiểm thất nghiệp: “Điểm tựa” giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn

Lao động - Việc làm 21/04/2023 09:01
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp cho lao động bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn tỉnh đã hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình và tích cực tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp Tìm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT bảo hiểm thất nghiệp Thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động Tập trung nguồn lực chi trả lương hưu theo mức hưởng mới Nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Tập trung giải quyết trợ cấp thất nghiệp

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long, trong tháng 2/2023, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết 984 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó, đa số là lao động làm việc trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, chiếm 78,05% trong tổng số hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tính từ đầu năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết 1.274 hồ sơ, chi tiền trợ cấp thất nghiệp hơn 17,327 tỷ đồng. Trung tâm cũng trình Sở Lao động Thương binh và Xã hội ban hành 979 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó, lao động nữ chiếm 53,93%, lao động nam chiếm 46,07%. Trong số này, lao động dưới 24 tuổi chiếm 10,32%, lao động từ 25 đến 40 tuổi chiếm 59,45%, lao động trên 40 tuổi chiếm 30,23%.

Bảo hiểm thất nghiệp: “Điểm tựa” giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn
Bảo hiểm thất nghiệp chính là “điểm tựa” giúp người lao động có thêm khoản chi phí để trang trải cuộc sống, tiếp tục tìm kiếm các công việc khác

Cùng với việc tiếp nhận, giải quyết chi trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm cũng thực hiện tốt công tác tư vấn cho người lao động, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tư vấn cho 8.914 lượt người về chính sách lao động, việc làm, học nghề, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó đã giới thiệu việc làm cho 85 người, hỗ trợ học nghề cho 274 người.

Theo báo cáo, hiện nay tỉnh Vĩnh Long có 1.840 doanh nghiệp, tổ chức tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, hơn 95.000 người có giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, trước thực tế hàng nghìn lao động rơi vào cảnh mất việc, bảo hiểm thất nghiệp chính là “điểm tựa” giúp người lao động có thêm khoản chi phí để trang trải cuộc sống, tiếp tục tìm kiếm các công việc khác.

Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thực hiện giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mất việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long phối hợp với các đơn vị và các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật, cập nhật các quy định mới liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp để người lao động được biết và thực hiện tốt.

Bên cạnh công tác giải quyết, chi trả bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long cũng thực hiện đồng thời nhiều giải pháp khác nhau nhằm hỗ trợ người lao động, nhất là từ khi có quy định tại Nghị định số 61/2020/NĐ-CP.

Đối với những lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp, trong thời gian mất việc, ngoài khoản trợ cấp thất nghiệp được hưởng theo quy định, người lao động còn được hỗ trợ học nghề miễn phí, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế…

Bảo hiểm thất nghiệp: “Điểm tựa” giúp người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn
Hướng dẫn và tư vấn cho người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn, hỗ trợ, phối hợp cùng nhiều đơn vị khác để quan tâm kịp thời, tạo điều kiện cho các đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp sớm vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trung tâm cũng tổ chức đa dạng các hình thức tư vấn, kết nối giới thiệu việc làm cho người lao động, giúp người lao động sớm tìm được việc làm phù hợp để ổn định cuộc sống.

Nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông theo các hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Trong đó, Trung tâm sẽ chú trọng đến người lao động và các tổ chức công đoàn để người lao động biết kiểm tra, giám sát và được bảo vệ quyền lợi về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Hạn chế việc người sử dụng lao động đóng không đầy đủ, nợ đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, dẫn đến khi người lao động bị mất việc làm thì không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tư vấn, hướng dẫn người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện đúng quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình. Từ đó hạn chế người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp sai quy định và được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề để tăng tỷ lệ người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tìm được việc làm mới, sớm quay lại thị trường lao động, như mục tiêu chính của chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã đặt ra.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm