Tag
Những người gìn giữ mo Mường Hà Nội

Bài 2: Nghệ nhân già truyền nhân đời thứ 6 “đi mo”

Người Hà Nội 02/08/2023 08:00
aa
TTTĐ - Đồng chí Bùi Văn Sâm (Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) dẫn chúng tôi đến thôn Đồng Rằng gặp nghệ nhân mo Mường nổi tiếng trong vùng. Bà Nguyễn Thị Bí năm nay 73 tuổi. Bà là truyền nhân đời thứ 6 trong một gia đình duy nhất trong xã Đông Xuân có truyền thống đi mo.
Những người gìn giữ mo Mường Hà Nội Những người gìn giữ mo Mường Hà Nội

TTTĐ - Với sự hình thành và phát triển ngàn đời, mo Mường là di sản chứa đựng giá trị của nhiều loại hình văn ...

Muôn hình muôn vẻ

Theo kết quả kiểm kê năm 2022 của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thì của nghệ nhân Nguyễn Thị Bí đã thực hiện ước tính 2400 lễ mo tang ma. Bà Bí cũng chia sẻ với chúng tôi rằng, từ đó đến nay bà cũng đã thực hiện thêm nhiều lễ tang cho những người xấu số về với Mường Ma.

Đồn rằng:

Có một năm mưa dầm mưa dãi

Nước vượt khỏi đồi U

Nước dâng tràn đồi Bái

Năm mươi ngày nước rút

Bảy mươi ngày nước xuôi

Mọc lên một cây xanh xanh

Có chín mươi cành

Thân trên mặt đất, thân cây biết rung

Cành chọc lên trời lá xanh biết cựa

Trong tán trong cành có tiếng đàn bà con gái

Cành chọc trời là con đầu

Tên gọi ông Thu Tha

Cành bung xung là con thứ hai

Tên gọi bà Thu Thiên

(Phần đẻ đất - sử thi "Đẻ đất đẻ nước"

Trong đó, các bài mo mà bà vẫn còn nhớ và thực hành được có thể kể đến mo "Đẻ đất đẻ nước", mo kẹ, mo cúng cơm, mo về cõi âm, mo lên vườn hoa, mo lên trời...

Điều đặc biệt, theo bà Bí, không phải ai cũng có thể làm mo mà phải có cơ duyên thì mới được lựa chọn để thực hành các nghi lễ này.

Với bà Bí, cứ mỗi lần trong vùng có người về thế giới bên kia mà nhờ đến bà, bà sẽ xuống điện thờ của gia đình, thắp nhang báo với bề trên địa chỉ, tên tuổi người xấu số thiệt phận trước khi đi.

Nghi lễ của mo Mường thường có hai mâm cỗ. Một mâm chay dâng Phật gồm trà, nước, hoa quả thanh tịnh. Mâm mặn có hai miếng thịt trong đó có một miếng sống và cơm rượu. Gia chủ chuẩn bị xong hai mâm lễ, bà Bí thắp nhang lên, tùy theo yêu cầu của chủ nhà thực hiện nghi lễ nào là cứ thế bà “đọc như cháo chảy, như có ai mách bảo trong đầu”.

Vì chỉ có một mình, không còn ai để thay đổi nên thường bà Bí phải làm một mạch từ 8 giờ tối hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau không nghỉ. Với mỗi đám tang, tùy theo yêu cầu của chủ nhà, thầy mo sẽ thực hiện các bài khác nhau, muôn hình muôn vẻ. Từ việc người thân đến dâng cơm, dâng quả cúng đến việc người chết phải đi tìm bố mẹ, ông bà, tổ tiên họ hàng dưới âm phủ, mỗi một hoạt động thầy mo lại “tự nhiên ở trong đầu” mà đọc ra thành bài cúng.

Trong đó, đặc biệt phải kể đến Chàng Cuông non cuông rét - Mo kể công ơn cha mẹ sinh thành. Đây là roóng mo được kể đầu tiên, là câu chuyện kể về vòng đời của người Mường với quan niệm về sự sống chết, quan hệ tình thân, cha con, vợ chồng…

Nghệ nhân Nguyễn Thị Bí thực hành mo Mường
Nghệ nhân Nguyễn Thị Bí thực hành mo Mường

Mo nhìn Chạ Đống là phần mo đi nhìn đống mả Mường Ma nơi sau này người chết sẽ về đó. Đây là phần mo quan trọng, bắt buộc phải có trong tang lễ.

Thăm nhận chú bác họ hàng bên ma

Để mai sau về áng

Tháng sau ngày dài

Khỏi nên con ma chết lạc loài

Mai sau có họ

Mai sau khi chết

Không thành ma đói khó…

(trích trong thực hành mo)

Trong phần mo kể chuyển có: Mo "Đẻ đất đẻ nước", đẻ ra muôn loài, Săn muông… nhưng hiện nay, không còn đủ thời gian để thầy mo mo nội dung này.

Bài 2: Nghệ nhân già truyền nhân đời thứ 6 “đi mo”
Đám tang của người Mường

Trong phần đưa tang, ông mo hoặc bà mo sẽ rung chuông lắc dẫn đường. Đoàn đưa tang gồm: Con trai cả quẩy trên vai ống nước có buộc cái áo của người quá cố, các con trai chống gậy theo sau. Đi tiếp sau quan tài là đoàn nhạc tang lễ người đánh trống, thổi kèn và sau nữa là con cháu đưa tang. Đến địa điểm hạ huyệt, con cháu và người thân đắp mộ, người mất được mồ yên mả đẹp.

Sứ mệnh với người Mường

Với người Mường thôn Đồng Rằng, trước khi đi hỏa táng, người nhà phải trở về Hòa Bình nơi “Đẻ đất đẻ nước” để lấy nước nguồn giúp cho người đi chôn được sạch sẽ. Thầy mo cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nghi lễ này.

Từ kinh nghiệm từ mấy chục năm làm thầy mo cũng như quan sát nhiều đời thực hành các nghi lễ, bà Bí cho biết với mỗi đối tượng trẻ con, người lớn, người già, đàn ông, đàn bà… đều có những bài cúng, cách cúng khác nhau, không thể áp dụng chung tất cả một bài cho tất cả mọi người được.

Thế nên ngoài việc chú ý học hỏi thì những người muốn làm thầy mo đều phải có cơ duyên, do “được chọn” và thành tâm thì mới có thể hoàn thành vai trò của mình, xứng đáng là người dẫn dắt, lưu truyền văn hóa của dân tộc.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Bí cùng các nghệ nhân trong buổi đón nhận Mo Mường là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Nghệ nhân Nguyễn Thị Bí cùng các nghệ nhân trong buổi đón nhận Mo Mường là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thầy mo như là cầu nối giữa người âm với người dương, là người đưa đường chỉ lối cho người chết về với họ hàng anh em ở Mường Ma nhưng không phải chỉ là công việc âm thầm mà mỗi chặng đường đi đều được thể hiện bằng những lời thơ, những câu chuyện đậm chất văn hóa. Mà những câu chuyện ấy, những lời mo ấy bà không làm thì người Mường đời sau bớt đi cơ hội được lắng nghe, được thụ hưởng văn hóa của dân tộc mình.

Vậy nên, dù tuổi đã cao nhưng cứ có người nhờ đến là dù quanh vùng hay xa tận các huyện khác bà Bí cũng vẫn nhiệt tình lên đường. Đó như là sứ mệnh, cũng là sự tiếp nối truyền thống gia đình bà đã gìn giữ 6 đời này.

Ông Pồng Pêu (thần nước)

Ngồi đan chài ở cửa sổ

Trông ra ngoài ngõ

Trông lên trên trời

Ông Pồng Pêu ao ước

Ước ơi là ước

Ước sao được một trận mưa

Mưa dầm dề chín đêm mười bữa sáng

Mưa rào rào chín buổi sáng mười đêm

Mưa ở giữa đồng

Mưa vòng ra bờ suối

Mưa xói núi

Mưa mòn gò

Mưa từ chân trời này

Mưa sang chân trời nọ

(Phần Đẻ nước - sử thi "Đẻ đất đẻ nước")

(Còn nữa)

Đọc thêm

Đánh thức sức mạnh mềm, kiến tạo trung tâm công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Đánh thức sức mạnh mềm, kiến tạo trung tâm công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh, đồng thời là phương thức quan trọng để gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong dòng chảy hiện đại. Từ tầm nhìn chiến lược tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 đến những bước đi cụ thể trong Luật Thủ đô 2024, Hà Nội đang khẳng định vai trò đầu tàu trong kiến tạo TP sáng tạo, từng bước hình thành các trung tâm công nghiệp văn hóa hiện đại, biến văn hóa thành động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ý chí và niềm tin quyết thắng của người Hà Nội Người Hà Nội

Ý chí và niềm tin quyết thắng của người Hà Nội

TTTĐ - Chương trình tọa đàm, gặp mặt nhân chứng lịch sử “Hà Nội - Ý chí và niềm tin quyết thắng” được tổ chức nhằm ôn lại truyền thống cách mạng của Thủ đô, tinh thần bảo vệ Tổ quốc của người Hà Nội qua hai cuộc kháng chiến và vinh danh những con người đã góp phần làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc.
Mùa loa kèn gọi nắng hè về Người Hà Nội

Mùa loa kèn gọi nắng hè về

TTTĐ - Bên chiếc xe hoa ven đường, chọn mua một bó hoa loa kèn, thấy cái nắng non bắt đầu xuyên qua làn mây mỏng manh, thấy cái gió phao phảo của mùa hè đang ùa đến...
Hướng về cội nguồn, khắc sâu hai chữ "đồng bào" Người Hà Nội

Hướng về cội nguồn, khắc sâu hai chữ "đồng bào"

TTTĐ - Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương là để chúng ta cùng hướng về cội nguồn, tri ân các bậc tiền nhân tiên tổ, các anh hùng liệt sĩ vì nước quên mình, những người có công với Tổ quốc. Để rồi mỗi người đều nhìn lại bản thân, xem mình đã làm được gì để tình đồng bào ngày càng bền chặt, nghĩa dân tộc ngày càng lớn mạnh?
Khu phát triển thương mại và văn hóa "chắp cánh" tinh hoa làng nghề Người Hà Nội

Khu phát triển thương mại và văn hóa "chắp cánh" tinh hoa làng nghề

TTTĐ - "Đại sứ nón" làng Chuông (Thanh Oai, Hà Nội), nghệ nhân Tạ Thu Hương bày tỏ niềm vui mừng khi HĐND TP Hà Nội ban hành dự thảo Nghị quyết quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa (thực hiện khoản 7 Điều 21 Luật Thủ đô) và dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa (thực hiện khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô). Theo chị, đây là cơ sở pháp lý, là hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp cho các làng nghề cùng nghệ nhân tỏa sáng cùng với nghề, phát huy nét đẹp truyền thống của Hà Nội và vươn xa hơn trong công cuộc phát triển công nghiệp văn hóa.
Lưu giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình truyền thống Người Hà Nội

Lưu giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình truyền thống

TTTĐ - Việc bảo tồn nề nếp, gia phong trong gia đình tại huyện Đông Anh (Hà Nội) được thực hiện trên nền tảng của văn hóa Việt Nam. Đó là lấy những giá trị chuẩn mực như lễ giáo, hiếu học, trọng tình nghĩa, sống nhân ái, tinh thần tự tôn, tự lực... làm cái gốc để hình thành và phát triển gia đình hiện đại.
Hà Nội: Phát triển thương mại gắn với bảo tồn văn hóa Người Hà Nội

Hà Nội: Phát triển thương mại gắn với bảo tồn văn hóa

TTTĐ - Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng hiện đại, dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa của Thủ đô đã đưa ra nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý là hai vấn đề cốt lõi: phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa và cơ chế tài chính minh bạch, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, hài hòa giữa thương mại và bản sắc văn hóa.
Phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh Người Hà Nội

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh

TTTĐ - Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phát huy giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp, hạn chế và từng bước loại bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư.
75 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa Người Hà Nội

75 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

TTTĐ - Trong 2 năm 2023 - 2024, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Toàn thị xã có trên 95% gia đình đạt gia đình văn hóa; 75/82 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.
Bài 3: Để di tích đền Rừng “tỏa sáng”… Người Hà Nội

Bài 3: Để di tích đền Rừng “tỏa sáng”…

TTTĐ - Với vị trí đắc địa ven sông Hồng, di tích đền Rừng đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách thập phương. Tuy nhiên, để di tích này “tỏa sáng”, rất cần một kế hoạch, nghiên cứu khoa học bài bản và sự đầu tư có trọng điểm.
Xem thêm