Tag

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Thị trường - Tài chính 30/03/2024 12:00
aa
TTTĐ - Sáng 30/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức "Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu". Theo quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030, tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới
Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế
Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, nhiều lãnh đạo Bộ, Ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Viết Thanh; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Sở, Ban, ngành qua các thời kỳ; cùng lãnh đạo các tỉnh thành và đại diện tổ chức ngoại giao, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phấn đấu năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại chương trình

Phát biểu khai mạc và công bố Quy hoạch tỉnh, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BRVT cho biết, tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam Bộ và cả nước, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, người dân hiền hòa, mến khách, và lực lượng lao động có chất lượng.

Hiện nay, Trung ương đã tập trung đầu tư vào các dự án hạ tầng đồng bộ với quy mô lớn nhất từ trước tới nay và đang được khẩn trương xây dựng. Như vậy chỉ hai năm nữa sẽ biến Vùng Đông Nam Bộ và BRVT trở thành nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện để biến tiềm năng thành các cơ hội mới trong các lĩnh vực công nghiệp, cảng biển - logistics, du lịch - đô thị, dịch vụ chất lượng cao.

Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ, sau 33 năm kể từ ngày thành lập, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của Trung ương, sự chia sẻ, hợp tác quý báu của các tỉnh, thành, các thế hệ tiền nhiệm đã vun đắp sự đoàn kết, thống nhất, sự đồng lòng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã tạo ra những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế đến văn hóa - xã hội, từ thành thị đến nông thôn, từ đất liền ra hải đảo.

Phấn đấu năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
UBND tỉnh BRVT trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư

Ngày nay vai trò, vị thế của BRVT được thể hiện rõ trong tiến trình phát triển của đất nước và đã khẳng định là một cực tăng trưởng quan trọng, với quy mô kinh tế (GRDP), đóng góp ngân sách Trung ương, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn nằm trong TOP 5 các tỉnh thành dẫn đầu cả nước.

Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa. GRDP bình quân trên đầu người cao nhất cả nước.

Tỉnh không chỉ dựa trên lợi thế tự nhiên mà còn mạnh dạn đột phá tạo ra sự khác biệt trong chiến lược phát triển BRVT; đã hình thành 2 ngành công nghiệp mới, đó là ngành công nghiệp hóa chất và ngành công nghiệp chế tạo thiết bị năng lượng tái tạo - điện gió.

Song song với phát triển kinh tế, xã hội, tỉnh ưu tiên giành nguồn lực đáng kể để đầu tư phát triển con người và nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân. Đến nay, tỉnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia; trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh được bảo đảm.

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu thành phố trực thuộc Trung ương
UBND tỉnh BRVT trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các chủ đầu tư

Cùng với lợi thế sẵn có, tỉnh đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, BRVT đã trở thành điểm đến đầy tiềm năng trong bản đồ thu hút đầu tư của cả nước.

Tính đến nay, tỉnh đã thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn hơn 33 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước đạt 400.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng Quý I/2024 đã thu hút vốn FDI hơn 1,50 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước hơn 25.000 tỷ đồng.

Các dự án đầu tư này đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tập đoàn, định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam với công nghệ tiên tiến, hiện đại, ít thâm dụng lao động, năng suất cao, thân thiện với môi trường.

Sự ra đời của Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 7/10/2022 về “phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã định vị lại vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.

Nghị quyết số 24-NQ/TW thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn của Trung ương, là cơ sở chính trị, nền tảng định hình cho việc quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050.

Từ quan điểm đó, tỉnh BRVT nhận thức rõ: “Quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt”. Vì vậy, công việc xây dựng và triển khai quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Tỉnh cần tận dụng cơ hội này để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới, kết hợp thực hiện 3 đột phá chiến lược: Đột phá về hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, đột phá về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính và đột phá về nâng cao năng lực quản trị công.

Phấn đấu năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Lĩnh vực công nghiệp, cảng biển - logistics được tỉnh BRVT đẩy mạnh đầu tư nhiều hơn nữa

Quy hoạch tỉnh BRVT được Chính phủ phê duyệt lần này, xác định rõ mục tiêu đó là đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000 đến 18.500 USD; phát triển tỉnh BRVT thành Trung tâm kinh tế biển; trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế và là một trong những Trung tâm công nghiệp lớn nhất của vùng Đông Nam Bộ.

Đến năm 2050 BRVT đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị quốc tế về Biến đổi khí hậu COP26.

Đây là thời điểm tiếp tục cụ thể hóa quan điểm của Đảng về việc luôn đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển, phát triển hài hòa với thiên nhiên, phát huy tối đa sức mạnh “nội lực”, khai thác hiệu quả sức mạnh “ngoại lực”, nâng cao chỉ số hạnh phúc của Nhân dân là mục đích cuối cùng của sự phát triển.

Tại sự kiện đại diện doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao về quy hoạch, cơ chế chính sách của tỉnh BRVT đến các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, mong muốn tiếp tục sẽ có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư hơn nữa trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chương trình, ông Phạm Văn Chiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh BRVT cho biết, quy hoạch tỉnh đã mở ra những thuận lợi và triển vọng cho môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh và tạo đột phá mới, cơ hội mới và giá trị mới của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh BRVT trong giai đoạn tới.

Trong khuôn khổ chương trình tỉnh BRVT đã trao 15 Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu trực thuộc Trung ương
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân BRVT đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua.

Phó Thủ tướng đánh giá, Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phê duyệt và công bố là một bước cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh riêng có của tỉnh.

Quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để BRVT phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế; trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp xanh có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Người dân BRVT trong tương lai không xa sẽ được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao; hệ thống an sinh xã hội đa tầng; sống trong môi trường trong lành, an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu. Các giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp được giữ gìn, phát huy.

Tuy nhiên, để quy hoạch đi vào thực tiễn cuộc sống cần phải tổ chức thực thi hiệu quả. Trước hết, BRVT cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước. Với tiềm năng điện gió, điện mặt trời và điện nền từ khí, tỉnh sẽ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, hydrogen, amoniac xanh gắn với ngành công nghiệp năng lượng của cả nước.

Phấn đấu năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trò chuyện với đại diện các doanh nghiệp tại Hội nghị

Tỉnh cần có lộ trình xanh hóa các ngành kinh tế, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng lối sống xanh; cần đi đầu trong chuyển đổi, xây dựng, phát triển hệ thống cảng xanh, thông minh, hiện đại, đóng góp chung vào nỗ lực giảm phát thải của cả nước, hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

BRVT cần ưu tiên kết nối ngành logictics với các ngành dịch vụ khác như vận tải, lưu trú, thương mại, phát triển hạ tầng số, tiện ích số; hướng tới phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển các tổ hợp du lịch đẳng cấp quốc tế có tính chất điểm nhấn; biến các trung tâm kinh tế trên biển thành căn cứ bảo vệ chủ quyền vững chắc trên biển; liên kết hình thành trục động lực kinh tế du lịch với các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên.

Tỉnh BRVT tiếp tục ưu tiên nguồn lực khai các dự án hạ tầng kết nối liên vùng, cảng biển, logistics, hạ tầng số; phát triển hạ tầng xã hội theo hướng đa năng, phát triển không gian văn hóa nhất là không gian văn hóa công cộng đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của người dân; ưu tiên nguồn lực Nhà nước, khuyến khích phát triển các dịch vụ xã hội nhất là giáo dục, văn hóa và chăm sóc sức khỏe.

Phấn đấu năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Tỉnh BRVT với quy hoạch thời kỳ mới, kỳ vọng sẽ đem lại "sức bật" lớn cho phát triển kinh tế biển của tỉnh

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đã cảm ơn và ghi nhận những đánh giá, góp ý của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư và cố gắng, phấn đấu thực hiện theo đúng quy hoạch mà Chính phủ đã phê duyệt.

Đọc thêm

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Xem thêm